• Huyện Kế Sách

Nguy cơ tiếp diễn sạt lở bờ sông rạch Phụng An, xã An Mỹ rất lớn

26/03/2023 06:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 26/03/2023 | 06:56

STO - Trong 10 năm trở lại đây, tình hình sạt lở bờ sông, bờ kênh, đường giao thông, nhà cửa trên địa bàn huyện Kế Sách (Sóc Trăng) xảy ra ngày càng nhiều, nhất là khi có tác động mạnh của bão, lũ, triều cường. Sạt lở đất gây hư hỏng các công trình cơ sở hạ tầng, các khu vực nhà sàn ở cặp bờ sông, làm mất đất, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Đặc biệt, tình hình sạt lở diễn ra ngày càng nghiêm trọng tại bờ sông rạch Phụng An, xã An Mỹ đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và dự đoán sạt lở sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo UBND huyện Kế Sách, từ năm 2018 đến nay, trên tuyến rạch Phụng An, đoạn UBND xã An Mỹ cũ và rạch Phụng An đoạn tiếp giáp Đường huyện 6 nhiều lần xảy ra sạt lở, với tổng số đoạn sạt lở là 40 đoạn, với chiều dài gần 1.200m đã làm ảnh hưởng đến giao thông và ngăn, giữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, trong đó có đoạn bờ sông rạch Phụng An từ UBND xã An Mỹ cũ đến cầu Sập, có đoạn bị sạt lở nghiêm trọng, chiều dài khoảng 205m. Đối với tuyến Đường huyện 6, từ thị trấn Kế Sách (huyện Kế Sách) đi đến xã Hậu Thạnh (huyện Long Phú) - Quốc lộ 60, xảy ra sạt lở 2 đoạn. Cụ thể, đoạn sạt lở 1 có chiều dài 24m, chiều rộng khoảng 6m, sạt lở phần mặt Đường huyện 6 (hiện phần thân đường còn lại 1m); đoạn sạt lở 2 có chiều dài 52m, chiều rộng khoảng 6m, thân đường còn 1m.

Nhiều đoạn sạt lở trên tuyến rạch Phụng An, xã An Mỹ, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) lấn sâu vào tuyến đường giao thông, ảnh hưởng đến lưu thông của người dân. Ảnh: THÚY LIỄU

Với các điểm sạt lở trên, việc người dân đi lại rất nguy hiểm, vì sạt lở ăn sâu vào mặt đường, cùng với đó làm ảnh hưởng nhiều đến lưu thông, vận chuyển hàng hóa của người dân trên địa bàn xã An Mỹ. Ông Nguyễn Bá Duyệt, ấp Phụng An, xã An Mỹ bộc bạch: "Khoảng 5 năm trở lại đây, tôi nhận thấy sạt lở tại khu vực bờ sông, bờ kênh xảy ra thường xuyên, bất kể mưa hay nắng, nên người dân sống khu vực gần sông, rạch rất lo lắng. Bởi sạt lở ngày càng sâu vào các tuyến đường giao thông nông thôn làm người dân đi lại khó khăn, nhất là cảm giác lo sợ khi đang lưu thông trên đường xảy ra sạt lở, rất nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì vậy, khi khu vực tôi sinh sống xảy ra sạt lở, bà con đã chung tay cùng chính quyền địa phương khắc phục các điểm sạt lở nhỏ, nhằm phòng, chống tình trạng sạt lở diện rộng".

“Kể từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn xã An Mỹ mỗi năm sạt lở 2km, sạt sâu vào bờ, đường đal, vườn cây ăn trái từ 3 - 10 m, diện tích đất bị sạt lở khoảng 1ha/năm, đặc biệt là tình hình sạt lở bờ bao, đường đal ngày càng nghiêm trọng hơn, với tổng đoạn sạt lở là hơn 50 đoạn, chiều dài hơn 1.400m, ước thiệt hại hàng tỷ đồng. Do đó, để khắc phục sạt lở xảy ra trên địa bàn xã An Mỹ, huyện đã tiến hành gia cố tạm bằng cừ dừa, cừ tràm đối với các đoạn bờ bao và đường đal; đồng thời, dời tuyến đường vào trong để đảm bảo cho người dân lưu thông và ngăn giữ nước. Riêng với các điểm sạt lở trên Đường huyện 6, huyện đã gia cố bằng cừ dừa, cừ tràm, trải đá cấp phối, di dời vật kiến trúc đảm bảo đối với xe 2 bánh lưu thông trên tuyến” - đồng chí Lê Hoàng Phong - Phó Chủ tịch UBND huyện Kế Sách thông tin.

Theo đồng chí Vương Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, sạt lở trước đây xảy ra vào đầu mùa mưa và cuối mùa mưa. Tuy nhiên, những năm gần đây, sạt lở bờ sông, kênh, rạch xảy ra rải rác trong năm. Nguyên nhân là do tác động của dòng chảy, thủy triều dâng cao, sóng lớn, xâm nhập mặn đã làm sạt lở bờ sông, kênh, rạch. Qua đó, để khắc phục tạm thời các đoạn sạt lở, đồng chí Vương Quốc Nam đề nghị huyện Kế Sách gia cố tạm thời các điểm sạt lở, cần thiết làm kè mềm ổn định bờ để người dân đi lại an toàn; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến tình trạng sạt lở bờ sông, khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ sạt lở, vận động người dân di dời đến nơi ở an toàn.

Do biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến bất thường nên tình trạng sạt lở bờ sông, kênh, rạch sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Vì vậy, bà con sống khu vực ven sông, sông, kênh, rạch trên địa bàn huyện Kế Sách cần quan tâm đến tình trạng sạt lở, nhằm tránh các thiệt hại về sản xuất cũng như đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân trong gia đình.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: