• Huyện Kế Sách

Tăng cường liên kết tiêu thụ để nâng giá trị trái cây sau thu hoạch

24/08/2023 04:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/08/2023 | 04:55

STO - Huyện Kế Sách (Sóc Trăng) là một trong những địa phương có thế mạnh về các loại cây ăn trái và cũng là vùng trồng cây ăn trái trọng điểm của tỉnh Sóc Trăng, với diện tích hơn 18.000ha (chiếm hơn 50% diện tích cây ăn trái của tỉnh). Do diện tích trồng cây ăn trái lớn nên sản phẩm sau thu hoạch lên đến hàng ngàn tấn/năm, đáp ứng tốt thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Vùng cây ăn trái chính của huyện Kế Sách được trồng tập trung tại các xã: Kế Thành, Kế An, Trinh Phú, Xuân Hòa, Ba Trinh, An Lạc Tây và Nhơn Mỹ. Theo đó, mỗi địa phương trồng tập trung một loại cây ăn trái đặc trưng, có lợi thế. Trong các năm qua, huyện Kế Sách đã được nhiều công ty, doanh nghiệp thu mua xuất khẩu tìm đến ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm trái cây sau thu hoạch. Thông qua liên kết đã góp phần nâng cao giá trị trái cây và chuyển đổi dần tư duy sản xuất của nhà vườn từ canh tác truyền thống sang áp dụng quy trình canh tác VietGAP, GlobalGAP và theo hướng hữu cơ trên cây ăn trái.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 12 hợp tác xã liên kết tiêu thụ sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp. Trong đó, có 8 hợp tác xã đã tổ chức sản xuất theo chuỗi liên kết trên các loại trái cây vú sữa, bưởi, xoài, nhãn, sầu riêng. Cùng với đó, còn có các hợp tác xã thực hiện một phần dịch vụ vật tư đầu vào, cây giống; tổ chức sản xuất (trồng, chăm sóc, thu hoạch); thu gom, phân loại và liên kết, cung ứng cho phân khúc thị trường chất lượng cao, trong nước và xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, châu Âu, Trung Quốc. Theo đó, đã có 8 hợp tác xã được cấp giấy chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP cho các loại cây ăn trái là nhãn, bưởi, xoài, vú sữa, sầu riêng, cam, diện tích hơn 229ha. Đồng thời, có 8 hợp tác xã được cấp nhãn hiệu, tem truy xuất nguồn gốc đối với các loại trái cây chủ lực; có 14 hợp tác xã đã được cấp 42 mã số vùng trồng, với diện tích 378ha/391 hộ.

 

Vú sữa là sản phẩm trái cây đặc trưng của huyện Kế Sách (Sóc Trăng) được nhiều doanh nghiệp ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Ảnh: THÚY LIỄU

Từ kết quả liên kết tiêu thụ sản phẩm trái cây, đã hình thành chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ trái vú sữa, cụ thể: giữa Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu Vina T&T với Hợp tác xã Nông nghiệp Trinh Phú; giữa Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu với Hợp tác xã Nông nghiệp Quyết Thắng; giữa Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Ánh Dương Sao, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Agri Circle với Hợp tác xã Nông nghiệp Lộc Mãi, Hợp tác xã Nông nghiệp Xóm Đồng 2. Tính đến nay, sản lượng vú sữa các hợp tác xã trên đã cung ứng cho công ty, doanh nghiệp thu mua xuất khẩu là hơn 600 tấn. Giá bán vú sữa cho các công ty, doanh nghiệp là 30.000 đồng/kg, cao hơn thị trường từ 16.000 - 18.000 đồng/kg. Riêng đối với sản phẩm trái bưởi đã được các công ty như: Công ty Đại Thuận Thiên, Công ty Đại Lâm Mộc, Công ty Ánh Dương Sao, ký kết hợp đồng liên kết thu mua với Hợp tác xã Bưởi Thành Công, với sản lượng tiêu thụ hơn 1.000 tấn.

Đồng chí Lê Hoàng Phong - Phó Chủ tịch UBND huyện Kế Sách thông tin, trong thời gian tới, để thu hút nhiều hơn các công ty, doanh nghiệp đến ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ trái cây trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao giá trị trái cây, đặc biệt là tăng cao thu nhập cho nhà vườn, trên cùng diện tích canh tác cây ăn trái, huyện sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn của tỉnh hỗ trợ hợp tác xã chủ động giới thiệu, bán hàng trên môi trường số như: eHTX, trang web OCOP, website htx.cooplink.com.vn bằng hình thức cầm tay chỉ việc để tiêu thụ sản phẩm được nhiều kênh, nhiều phân khúc thị trường. Tiếp tục làm cầu nối để các hợp tác xã và doanh nghiệp duy trì và mở rộng liên kết trong sản xuất, tiêu thụ nông sản. Tăng cường công tác chuyển giao đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật trên cây ăn trái nhằm tăng năng suất, chất lượng trái cây sau thu hoạch. Cải thiện chất lượng, mẫu mã trái cây theo yêu cầu của bên nhập khẩu. Đăng ký chỉ dẫn địa lý đối với vú sữa tím, phát huy các giống vú sữa được công nhận cây đầu dòng, vườn đầu dòng. Xử lý vú sữa cho trái rải vụ, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của phía doanh nghiệp. Phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý, điều hành cho đội ngũ lãnh đạo hợp tác xã cây ăn trái để chủ động tiếp cận các chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: