• Huyện Mỹ Tú

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Tú:

Nỗ lực vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ

13/09/2023 05:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/09/2023 | 05:02

STO - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong giải quyết án và các mặt công tác khác, song tập thể Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, quyết tâm tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Giỏi - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Tú, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Chi cục Thi hành án dân sự huyện phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn đã tạo điều kiện thuận lợi cho chấp hành viên, thư ký thực thi nhiệm vụ trong công tác thi hành án trên địa bàn. Đặc biệt, tập thể Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Tú đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, quyết tâm tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tính từ đầu năm đến nay, Chi cục Thi hành án dân sự huyện thi hành xong trên 590 vụ án có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 72,24% về việc; thi hành xong trên 9,8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 38,15%. Để đạt được kết quả trên, lãnh đạo đơn vị phân công nhiệm vụ cụ thể; đồng thời tổ chức phân loại án theo đúng quy định pháp luật, phân công địa bàn cho từng chấp hành viên để giải quyết án.

Như vụ việc của ông L.V.Th và bà H.Th.K.V ở ấp Tân Phước B, xã Long Hưng, trong quá trình thực hiện, Chi cục Thi hành án dân sự huyện gặp nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng đến quá trình thi hành án, cụ thể: người thi hành án có nhiều tài sản, việc xác minh xử lý tài sản gặp nhiều khó khăn, tài sản của người thi hành án đã cầm cố bằng giấy tay cho người khác từ trước khi thế chấp vay vốn. Song, với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các cơ quan, ban ngành liên quan, tạo điều kiện cho chấp hành viên trong xác minh, xử lý tài sản của người phải thi hành án nhanh chóng, kịp thời.

Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) quyết liệt trong giải quyết án từ đây đến cuối năm 2023. Ảnh: KIM NGỌC

Ngoài công tác thi hành án dân sự, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Tú còn chú trọng đến phòng, chống tham nhũng trong thi hành án. Đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng có trọng tâm, trọng điểm,  xác định rõ nội dung, yêu cầu, các nhiệm vụ, giải pháp, thời gian thực hiện cụ thể. Ngoài ra, chi cục cũng đã tuyên truyền đến toàn thể công chức, người lao động các văn bản về phòng, chống tham nhũng.

Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, phối hợp trong thi hành án dân sự cũng được Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Tú chú trọng. Thời gian qua, đơn vị thực hiện việc tiếp nhận và cung cấp, hồ sơ, tài liệu, có liên quan đến việc thi hành án theo yêu cầu của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Mỹ Tú, phục vụ công tác kiểm sát hoạt động thi hành án dân sự luôn kịp thời. Chi cục còn phối hợp tốt với Viện Kiểm sát nhân dân và Phòng Tài chính - Kế hoạch tổ chức tiêu hủy, sung quỹ đối với những tài sản, tang vật, vật chứng theo các bản án đã có hiệu lực pháp luật mà tòa án tuyên tịch thu để tiêu hủy, sung quỹ nhà nước. Mặt khác, chi cục còn phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương thực hiện việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về thi hành án dân sự, nhất là đối tượng phải thi hành án tự giác chấp hành nghiêm chỉnh bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

"Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của những tháng còn lại của năm 2023, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Tú sẽ tập trung rà soát và tổ chức thi hành dứt điểm các bản án, quyết định có điều kiện thi hành, nhất là số có điều kiện thi hành của năm 2022 chuyển sang năm 2023, trong đó, chú trọng những việc thi hành án liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng có tài sản thế chấp bảo đảm. Chi cục sẽ tăng cường rà soát, phân loại và lập hồ sơ đề nghị tòa án xét miễn, giảm đối với các khoản thu nộp ngân sách nhà nước đủ điều kiện. Đồng thời, chi cục phối hợp với công an, viện kiểm sát và các cơ quan hữu quan xử lý dứt điểm đối với việc thi hành án dân sự liên quan đến việc xử lý tài sản theo bản án, quyết định của tòa án. Thường xuyên theo dõi, tổ chức thi hành dứt điểm đối với những việc thuộc diện hoãn, tạm đình chỉ thi hành án khi điều kiện hoãn, tạm đình chỉ thi hành án dân sự không còn. Tăng cường đưa ra xử lý tài sản và giải quyết các vụ việc có giá trị thi hành lớn, án liên quan đến các tổ chức tín dụng ngân hàng" - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Tú Nguyễn Văn Giỏi cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đặng Hồng Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mỹ Tú cho biết, để công tác thi hành án tại đơn vị thuận lợi, đạt nhiều kết quả tích cực, cả tập thể đoàn kết, nỗ lực nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Trong những tháng còn lại của năm 2023, chi cục sẽ tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thi hành án dân sự, tập trung thi hành dứt điểm những vụ việc kéo dài; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ chấp hành viên, để mỗi chấp hành viên làm tốt nhiệm vụ của lãnh đạo đơn vị giao.

 KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: