• Huyện Mỹ Tú

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Tú:

Tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động

13/07/2023 09:39 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/07/2023 | 09:39

STO - Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp công đoàn huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tổ chức thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết của Đại hội Công đoàn huyện lần thứ X đã đề ra. Đặc biệt, các cấp công đoàn trong huyện luôn thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động. Qua đó, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, công nhân viên chức và người lao động tại địa phương.

Đồng chí Trần Ngọc Giang Nam - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Tú cho biết: “Toàn huyện Mỹ Tú hiện có 78 công đoàn cơ sở trực thuộc gồm 65 công đoàn cơ sở hành chính, sự nghiệp, trường học, 4 công đoàn cơ sở ngoài Nhà nước và 9 công đoàn cơ sở xã, thị trấn với trên 1.900 đoàn viên. Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn trong huyện luôn tập trung làm tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, đồng thời quan tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động trên địa bàn huyện. Từ đó, đã góp phần thực hiện hiệu quả hoạt động công đoàn, nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị tại địa phương”.

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp công đoàn trong huyện Mỹ Tú đã tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, lao động tham gia đóng góp dự thảo luật sửa đổi và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chế độ, chính sách, quyền lợi của công nhân viên chức, lao động như: việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động. Kết quả đã tổ chức 516 cuộc, có 10.125 lượt người tham gia với 715 lượt ý kiến đóng góp.

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Tú quan tâm hỗ trợ mái ấm công đoàn cho đoàn viên nghèo bức xúc về nhà ở. Ảnh: TẤN PHÁT

Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động huyện còn xây dựng kế hoạch triển khai và hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, qua đó hàng năm có 4/4 doanh nghiệp ký kết, trong đó 100% thỏa ước lao động tập thể đều có những điều, khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định pháp luật. Các cấp công đoàn trong huyện cũng đã phối hợp tốt với chính quyền, người sử dụng lao động trong việc xét nâng lương thường xuyên và thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở. Kết quả trong 5 năm qua, có 400/400 cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, 10/10 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước đủ điều kiện tổ chức hội nghị người lao động theo nội dung, chương trình đã hướng dẫn. Đồng thời, có 2.319 lượt cán bộ, công nhân viên chức, lao động được xét nâng lương thường xuyên.

Song song đó, các cấp công đoàn trong huyện còn phối hợp với chính quyền cùng cấp làm tốt công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động. Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp công đoàn đã tổ chức 3.016 cuộc thăm hỏi đoàn viên ốm đau, thai sản, hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng, trao tặng 2.307 suất học bổng, tặng 50.000 quyển tập và tặng 60 chiếc xe đạp cho con công nhân viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, vào dịp Tết, Tháng công nhân hàng năm, Liên đoàn Lao động huyện đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân ủng hộ trên 235 triệu đồng để tặng quà cho 534 lượt đoàn viên, người lao động khu vực kinh tế ngoài nhà nước có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Điển hình như Công đoàn cơ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thời gian qua đã luôn quan tâm chăm lo đời sống cho cán bộ, đoàn viên và trẻ em tại địa phương. Cụ thể như đã đề xuất với lãnh đạo cơ quan trợ cấp thường xuyên hàng tháng và hỗ trợ cho đoàn viên vào dịp lễ, Tết, tổ chức 60 lượt thăm hỏi cán bộ, đoàn viên và gia đình. Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công đoàn cũng đã tổ chức vận động vải, cắt và may trên 3.000 cái khẩu trang, tham gia nấu ăn cho khu cách ly và hỗ trợ tiêu thụ trên 14 tấn nông sản cho nông dân. Đặc biệt, công đoàn còn thực hiện chương trình Mẹ đỡ đầu, qua đó đã vận động nhận đỡ đầu 15 trẻ em mồ côi do dịch Covid-19, trong đó Công đoàn cơ sở Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện nhận đỡ đầu 1 trẻ.

Thực hiện Chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn, các cấp công đoàn trong huyện vận động đóng góp được trên 989 triệu đồng, qua đó đã hỗ trợ xây dựng mới 24 căn nhà và sửa chữa 2 căn nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bức xúc về nhà ở và tranh thủ nguồn vận động của Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 1 căn nhà với số tiền 70 triệu đồng. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở trong huyện duy trì 149 tổ, nhóm tiết kiệm, hùn vốn xoay vòng không tính lãi với 1.996 người tham gia, tổng số tiền mỗi năm trên 1,6 tỷ đồng. Đồng thời, phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tín chấp cho hơn 1.800 lượt công nhân, viên chức, lao động vay vốn với tổng số tiền hơn 42,5 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đạt được của nhiệm kỳ qua, trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, các cấp công đoàn huyện Mỹ Tú sẽ chú trọng nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể, tích cực tham gia đóng góp các văn bản luật, quy phạm pháp luật và các chính sách có liên quan trực tiếp đến công nhân viên chức, lao động. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng chăm lo lợi ích cho đoàn viên và người lao động, tiếp tục vận động đóng góp Quỹ Mái ấm công đoàn nhằm hỗ trợ kịp thời cho các hoàn cảnh bức xúc, khó khăn về nhà ở, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động trong huyện.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: