• Nông nghiệp

Đồng hành cùng người nuôi tôm

05/10/2023 09:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 05/10/2023 | 09:42
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Đó là chủ đề của Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5, năm 2024 (VietShrimp 2024) vừa được ông Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức VietShrimp 2024 chính thức công bố tại buổi họp báo diễn ra ngày 4/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau. Tham dự buổi họp báo còn có TS. Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản, các thành viên trong ban tổ chức, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Cà Mau và các phóng viên, biên tập viên của hơn 20 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Họp báo giới thiệu Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam năm 2024. Ảnh: XUÂN TRƯỜNG

Mở đầu buổi họp báo, ông Nguyễn Việt Thắng cho biết, năm 2022 là năm rất thành công của ngành tôm, khi đạt diện tích thả nuôi 747.000ha, sản lượng tôm thu hoạch trên 1 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu 4,3 tỷ USD. Tuy nhiên, bước sang năm 2023, ngành tôm gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về thị trường xuất khẩu nên giá trị kim ngạch xuất khẩu sau 8 tháng giảm đến 28% so với cùng kỳ. Để vượt qua khó khăn, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ để giúp ngành tôm nhanh chóng phục hồi và sẵn sàng tăng tốc ngay khi cơ hội đến. Tuy xuất khẩu gặp khó, nhưng theo đánh giá, sản lượng tôm năm 2023 nhiều khả năng vẫn sẽ đạt trên 1 triệu tấn và lạc quan hơn là giá tôm đang tăng trở lại.

Ông Phạm Anh Tuấn - Phó trưởng Ban Phát triển thủy sản bền vững (Hội Nghề cá Việt Nam) thông tin một số nét mới cũng như chủ đề của VietShrimp 2024. Theo đó, lần đầu tiên VietShrimp 2024 được tổ chức tại tỉnh Cà Mau, nơi có diện tích, sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm lớn nhất cả nước. Điều này thể hiện mong muốn của ban tổ chức là mang cơ hội, kỹ thuật, công nghệ đến ngày càng gần gũi hơn với người nuôi tôm cũng như các bên liên quan trong chuỗi giá trị. Trong chuỗi giá trị con tôm, người nuôi tôm chính là mắt xích yếu nhất, dễ bị rủi ro nhiều nhất, nên các phiên hội thảo sẽ tập trung nhiều hơn các chủ đề xung quanh nghề nuôi tôm, để giúp người nuôi ít rủi ro, tăng hiệu quả. Việc nâng sự kiện từ 2 năm/lần thành sự kiện mỗi năm 1 lần cũng cho thấy ban tổ chức luôn đáp ứng yêu cầu ngày càng phát triển của ngành tôm.

Đánh giá về VietShrimp, Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân nhận xét, đây chính là sự thể hiện rõ nét vai trò, trách nhiệm của hội và cơ quan quản lý nhà nước đối với ngành tôm nói chung và người nuôi tôm nói riêng. Đối với chủ đề lần này, theo tôi là cực hay, vì nếu chúng ta không quan tâm, không đồng hành cùng người nuôi tôm để họ nuôi không hiệu quả kéo dài thì sẽ sụp đổ cả chuỗi giá trị ngành tôm. Vì vậy, với việc quy tụ được tinh hoa, chất xám vào tại sự kiện lần này sẽ là sự hỗ trợ rất lớn để người nuôi tôm ít rủi ro hơn, đạt hiệu quả cao hơn.

VietShrimp 2024 sẽ diễn ra từ ngày 20 - 22/3/2024 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau, dự kiến có khoảng 250 gian hàng của hơn 150 đơn vị trong nước và quốc tế hoạt động trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến thủy sản nói chung và tôm nói riêng.

XUÂN TRƯỜNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: