• Pháp luật - Bạn đọc

Người dân ý thức hơn khi “đã uống rượu, bia thì không lái xe”

13/02/2024 10:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 13/02/2024 | 10:34

STO - Việc điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu, bia là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm. Sau thời gian triển khai quyết liệt, ý thức của người dân trong việc chấp hành quy định liên quan đến nồng độ cồn đã được nâng lên rõ rệt.

Từ khi triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới và Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới, trong đó xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, ý thức chấp hành của người tham gia giao thông trên địa bàn huyện Mỹ Tú đã có chuyển biến tích cực.

Lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an huyện Mỹ Tú kiểm tra nồng độ cồn đối với người đi xe máy. Ảnh: QUỐC TUẤN

Anh Trần Văn Tâm, người dân ấp Cầu Đồn, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa chia sẻ: “Tôi thấy bây giờ đa số mọi người chấp hành khá tốt việc “đã uống uống rượu, bia thì không lái xe". Riêng bản thân tôi, khi dự tiệc tùng hay đám cưới hỏi nếu ở gần thì tôi đi bộ, nếu chạy xe đi xa, tôi chỉ uống nước lọc. Còn lỡ có sử dụng rượu bia thì tôi sẽ điện thoại nhờ người nhà đến đón, vừa đảm bảo an toàn, vừa tránh bị xử phạt”.

Bà Đào Thị Cẩm Loan, chủ quán ăn - karaoke Gia Nguyễn, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa cho biết: “Khách đến với quán tôi thường là người nhà đưa đến; một số người đi bằng phương tiện cá nhân, nhưng khi về thì người nhà sẽ đến đón, không tự đi về. Trong dịp Tết này, chúng tôi còn liên kết với các anh chạy xem ôm, hình thành dịch vụ đưa, rước khách tận nhà và được trợ giá tùy vào quãng đường đi đến”.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra và nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông, Cảnh sát giao thông huyện Mỹ Tú đã huy động phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, tập trung vào các khung giờ cao điểm, địa bàn trọng yếu, khu vực tập trung đông phương tiện qua lại như: Quản lộ Phụng Hiệp, Tỉnh lộ 938, 939, 940, nội ô thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa… Trong quá trình xử lý vi phạm, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không giải quyết bất cứ trường hợp can thiệp, xin bỏ qua lỗi vi phạm. Đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn thì sẽ có thông báo gửi về cơ quan, đơn vị đang công tác để xử lý theo quy định.

Trung tá Sơn Hoàng Liệt - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Mỹ Tú cho biết, năm 2023 lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện tổ chức tuần tra, kiểm soát đường bộ được gần 770 cuộc, với gần 3.780 lượt đồng chí tham gia, qua đó phát hiện 1.840 trường hợp vi phạm. Trong đó, xử lý theo chuyên đề điều khiển xe máy có chất ma túy và nồng độ cồn có 579 trường hợp vi phạm, xử lý 394 trường hợp với số tiền 1,47 tỷ đồng. Riêng những tháng đầu năm 2024, thực hiện xử lý theo chuyên đề nồng độ cồn phát hiện 56 trường hợp vi phạm, xử lý 41 trường hợp, số tiền 141 triệu đồng và tước 30 giấy phép láy xe hạng A1. Chính nhờ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm mà ý thức của người tham gia giao thông đã nâng lên rất nhiều, mỗi đợt triển khai đo nồng độ cồn thì số vụ vi phạm giảm hẳn so với trước, có đợt chỉ xử lý một vài trường hợp.


Đội cảnh sát giao thông công an huyện Thạnh Trị kiểm soát phương tiện và đo nồng độ cồn người tham gia giao thông. Ảnh: TRÍ DŨNG

Tại Thạnh Trị, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Giám đốc công an tỉnh Sóc Trăng về tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Thạnh Trị đã bố trí 2 tổ tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ ở tất cả các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn giao thông, như các tuyến Quốc lộ 61B, Đường tỉnh 937B, Đường tỉnh 940 và Đường huyện 61.

Ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, qua tuần tra, đã kiểm soát được 65 trường hợp, trong đó có 27 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, có 11 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 10 trường hợp vi phạm tốc độ. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 14 phương tiện, ước tính số tiền xử phạt vi phạm hành chính hơn 60 triệu đồng. Tại nạn giao thông không xảy ra.

Ông Sơn Dên, ấp Xa Mau II, thị trấn Phú Lộc cho biết: “Trong dịp Tết này, nhờ lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Thạnh Trị thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm mà tình trạng chạy xe lạng lách, tốc độ giảm hẳn đi. Người tham gia giao thông đã có ý thức hơn, không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện. Nhờ đó người dân cũng an tâm vui xuân, chơi Tết”.

Để tiếp tục hạn chế tai nạn giao thông do bia rượu gây ra, Đội Cảnh sát giao thông tiếp tục duy trì các phương án, kế hoạch tăng cường lực lượng, khép kín địa bàn, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong những ngày Tết và các lễ hội sau Tết theo tinh thần chỉ đạo chung.

Cảnh sát giao thông trực khép kín địa bàn với phương châm "xuyên đêm, xuyên Tết". Ảnh: BẠCH CÚC

Còn tại huyện Cù Lao Dung, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Cù Lao Dung trực 100% quân số, tuần tra khép kín địa bàn 24/24 giờ, “xuyên đêm, xuyên Tết”, tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ với phương châm “không có vùng cấm, không ngoại lệ và không ngày nghỉ”. Cụ thể, lực lượng tập trung kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm như: người điều khiển xe trong cơ thể có nồng độ cồn, ma túy; vi phạm tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ sai quy định; xe “cơi, nới” thành thùng, chở hàng quá tải, quá khổ; chở quá số người quy định; không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không hợp lệ...

Với việc thực thi nghiêm túc của lực lượng chức năng, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và các cơ quan truyền thông, một thói quen không tốt sẽ mất đi… mọi người dân nâng cao ý thức, tự giác chấp hành không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia.

QUỐC TUẤN - TRÍ DŨNG - BẠCH CÚC - NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: