• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường thanh tra trong kiểm sát

26/12/2023 04:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 26/12/2023 | 04:16

STO - Công tác thanh tra là một trong những “công cụ” trọng tâm, đắc lực giúp ngành Kiểm sát ngày càng trong sạch, vững mạnh và giữ gìn kỷ cương, kỷ luật công vụ. Thông qua công tác này, kịp thời phát hiện những bất cập trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị các biện pháp khắc phục, phòng ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; phát huy nhân tố tích cực, biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong ngành.

Theo đồng chí Trần Thảo Trân - Chánh Thanh tra thuộc Thanh tra, kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (thanh tra - khiếu tố) của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát đối với công tác thanh tra - khiếu tố. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác và khẩn trương triển khai, quán triệt thực hiện. Đặc biệt, đơn vị luôn chú trọng thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, xác định những khâu, lĩnh vực công tác còn hạn chế của các đơn vị để tiến hành thanh tra tìm ra nguyên nhân và đề ra biện pháp giải quyết. Mục tiêu là lấy chất lượng làm trọng tâm, không xem số lượng các cuộc thanh tra là thành tích.

Trong năm, đơn vị đã triển khai 7 cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và 1 cuộc thanh tra đột xuất. Tất cả các cuộc thanh tra đảm bảo đạt chất lượng, hiệu quả, đúng theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra và kịp thời tham mưu lãnh đạo phụ trách ban hành kết luận, yêu cầu khắc phục vi phạm. Thực hiện tốt phương châm công tác “Đoàn kết, trách nhiệm - Kỷ cương, liêm chính - Bản lĩnh, hiệu quả”, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và chỉ đạo tổ chức thực hiện 26 cuộc kiểm tra việc chấp hành kỷ luật nội vụ. Đáng ghi nhận, sau khi theo dõi, các đơn vị được thanh tra, kiểm tra đều chấp nhận, thống nhất cao với những nội dung được nêu trong kết luận, tổ chức họp, yêu cầu kiểm sát viên để xảy ra hạn chế tiến hành kiểm điểm trách nhiệm trước tập thể, tích cực tiếp thu, rút kinh nghiệm khắc phục ngay những hạn chế để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới.

Một buổi thanh tra, kiểm tra tại Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kế Sách. Ảnh: Đơn vị cung cấp

Riêng năm 2023, đơn vị xác định nhiệm vụ khâu đột phá là: “Thanh tra việc chấp hành pháp luật, quy chế nghiệp vụ của ngành trong công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án”. Kết quả, đơn vị tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật, quy chế nghiệp vụ của ngành trong công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án đối với hai đơn vị cấp huyện. Thông qua công tác thanh tra làm rõ những ưu điểm, hạn chế, thiếu sót và nguyên nhân những hạn chế, thiếu sót của đơn vị được thanh tra trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả công tác, đảm bảo cho đơn vị được thanh tra hoàn thành tốt kế hoạch công tác đã đề ra.

Để đạt được kết quả đó, công chức thanh tra luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đầu tư nghiên cứu các quy định của pháp luật, quy chế nghiệp vụ của ngành nhằm phục vụ cho công tác chuyên môn, đảm bảo tiến độ giải quyết công việc đạt hiệu quả. Đồng thời, công chức đơn vị có tinh thần đoàn kết, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy cơ quan, đơn vị, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử và quy tắc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ kiểm sát.

Ngoài ra, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh còn tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng trong ngành Kiểm sát. Cụ thể như: thực hiện tốt các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan; quy hoạch, luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác; thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của công chức, người lao động trong ngành Kiểm sát; xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn phù hợp với quy định của pháp luật, của ngành; xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, công chức, người lao động. Lãnh đạo viện còn chỉ đạo các đơn vị triển khai, quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/1/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Trong năm, đơn vị đã tham mưu lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện 2 cuộc thanh tra, kiểm tra về công tác phòng, chống tham nhũng và chưa phát hiện vi phạm; trong năm không có đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh...

Có thể khẳng định, đơn vị Thanh tra - Khiếu tố đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành kênh thông tin chính xác giúp lãnh đạo nắm bắt kịp thời tình hình đang diễn ra trong ngành, những vấn đề phát sinh. Từ đó, nhanh chóng có biện pháp giải quyết, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý ngành trên các mặt công tác.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: