“Chỉ bàn làm, không bàn lùi” các dự án giao thông trọng điểm

29/03/2024 14:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 29/03/2024 | 14:25
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải. Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến vào sáng ngày 29/3 tại Trụ sở Chính phủ với đầu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải.

Dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên ban chỉ đạo. Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng có đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị thi công các công trình, dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu trong phiên họp tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: QUANG BÌNH

Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm. Trong đó, có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không là Cảng hàng không quốc tế Long Thành và nhà ga T3 Thành phố Hồ Chí Minh; còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc, các đường vành đai...

Tại phiên họp thứ 10 này, các bộ, ngành, địa phương báo cáo, thảo luận kết quả thực hiện; những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc; đề xuất các giải pháp để thúc đẩy triển khai các dự án trong thời gian tới. Phát biểu tại phiên họp, các địa phương và thành viên ban chỉ đạo đã báo cáo cụ thể, rõ ràng từng nội dung theo gợi ý của Thủ tướng Chính phủ. Về công tác thực hiện đầu tư các dự án, đa số các địa phương đã tích cực, quyết liệt triển khai công tác giải phóng mặt bằng, cơ bản đáp ứng tiến độ triển khai thi công; công tác xây dựng các khu tái định cư, di dời đường điện cao thế triển khai còn chậm so với yêu cầu.

Phát biểu trong phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Lâu thông tin, để triển khai hoàn thành các nhiệm vụ đảm bảo đúng mốc thời gian dự án theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chủ động triển khai các công việc đối với Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Dự án thành phần 4 đoạn đi qua tỉnh Sóc Trăng và hiện tiến độ cơ bản đáp ứng. Hiện các nhà thầu đang tập trung thi công vét hữu cơ, đào nền đường, thi công đường công vụ và thi công các cầu có vị trí thuận lợi theo hồ sơ được duyệt. Tuy nhiên, khối lượng thi công chưa nhiều do còn khó khăn về nguồn cát.

Để từng bước tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tỉnh Sóc Trăng kiến nghị bộ, ngành liên quan hướng dẫn cụ thể về phương pháp xác định chi phí khai thác, sản xuất và thẩm quyền thẩm định, phê duyệt giá vật liệu khai thác (giá cát tại mỏ). Việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường thì kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét trên cơ sở báo cáo của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các cơ quan chuyên môn của bộ cho phép thực hiện ngay việc sử dụng cát biển đắp nền đường đối với các đoạn tuyến có tính chất môi trường tương đồng với đoạn đã thử nghiệm. Kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ và hướng dẫn địa phương trong việc lựa chọn công nghệ khai thác bảo đảm phù hợp với điều kiện khí tượng, thủy văn khu vực nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với môi trường và nuôi trồng thủy sản trong khu vực cũng như xây dựng mô hình tính toán, thiết lập hệ thống quan trắc, giám sát tài nguyên và môi trường khu vực biển Sóc Trăng và các tỉnh lân cận…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý các vấn đề về: thủ tục đầu tư; việc cấp, khai thác mỏ vật liệu thông thường phục vụ các dự án theo cơ chế, chính sách đã được ban hành, tránh tiêu cực; vấn đề phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường giám sát, kiểm tra và có công cụ để can thiệp, xử lý, khen thưởng kịp thời; tiến độ bàn giao mặt bằng, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; chuyển mục đích sử dụng rừng… trên tinh thần “bàn làm, không bàn lùi”. Với những kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ cũng biểu dương các thành viên Ban Chỉ đạo và đánh giá đây là sự nỗ lực rất lớn, đặc biệt là Bộ Giao thông Vận tải đã tích cực đôn đốc, chỉ đạo; biểu dương các địa phương có dự án đi qua, được giao làm chủ đầu tư đã nỗ lực lớn, hoạt động quyết liệt, cố gắng lớn hoàn thành nhiệm vụ được giao cả về làm các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu thầu, chọn nhà thầu, vấn đề quản trị các dự án, lo toan cuộc sống cho người dân.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: