Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

15/03/2024 18:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 15/03/2024 | 18:42
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, chiều ngày 15/3, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Diễn đàn là nơi các chủ đề liên quan đến đời sống báo chí được thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm giữa các lãnh đạo cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý và các chuyên gia truyền thông, công nghệ.

Tới dự phiên khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Lưu Quang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phan Văn Mãi - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số. Cùng dự còn có đại diện các cơ quan quản lý báo chí, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương.

Với bước chạm mốc 100 năm, báo chí cách mạng Việt Nam không chỉ thể hiện rõ tính định hướng và sứ mệnh cao quý, mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước và dân tộc. Trong giai đoạn hiện nay, báo chí không ngừng đổi mới, sáng tạo và linh hoạt, áp dụng và làm chủ công nghệ truyền thông hiện đại, tạo ra nhiều chương trình và sản phẩm mới, lan tỏa rộng rãi trên các nền tảng số. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh gay gắt từ các loại hình thông tin mới như mạng xã hội, báo chí Việt Nam đang đối mặt với những thách thức đáng kể.

Phiên khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024. Ảnh: THIỆN HẢI

Trong phiên khai mạc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, công nghệ số đã tạo ra sự thay đổi căn bản trong lĩnh vực báo chí và truyền thông. Báo chí phải thích nghi và đổi mới để tương thích với xu hướng này. Không gian mạng đang trở thành trận địa chính của báo chí, nơi mà thắng lợi hoặc thất bại được quyết định. Để phát triển, báo chí cần mở rộng phạm vi hoạt động và cung cấp thông tin sâu sắc hơn, bao gồm phân tích, diễn giải và giải pháp cho các vấn đề quan trọng.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, vai trò của báo chí không giảm đi, nhưng nó cần phải đổi mới để tiếp tục tồn tại và phát triển. Công nghệ số và truyền thông xã hội đang là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy sự đổi mới trong ngành. Để thành công, báo chí cần giữ vững những giá trị cốt lõi và sứ mệnh ban đầu, nhưng cũng phải linh hoạt và sáng tạo trong việc áp dụng công nghệ số.

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và lãnh đạo các cơ quan báo chí tham dự diễn đàn. Ảnh: THIỆN HẢI

Tại phiên 1 - “Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí”, lãnh đạo các cơ quan: Báo Sài Gòn Giải Phóng; Cổng Thông tin điện tử Chính phủ; Tạp chí Xây dựng Đảng… đều khẳng định luôn đề cao tính Đảng, tính định hướng trong mọi hoạt động của mình. Biểu hiện rõ nét nhất là đã chủ động, tích cực tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó, lãnh đạo các cơ quan báo chí đã chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp trong việc tiên phong tuyên truyền nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội sáu vùng; vấn đề nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí; sử dụng các nền tảng mạng xã hội để lan tỏa thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ…

Lãnh đạo một số cơ quan báo chí chia sẻ ý kiến xung quanh chủ đề “Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí”. Ảnh: THIỆN HẢI

Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó có 2 phiên toàn thể khai mạc, bế mạc và 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí như: Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí; xây dựng môi trường văn hóa báo chí; báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội; đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn; năng lực cạnh tranh của truyền hình trong thời đại AI; phóng sự điều tra - Hành trình làm điều có ích; mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo… Qua đó, các cơ quan báo chí sẽ chủ động định hướng trong hoạt động, đóng góp vào sự phát triển chung của nền Báo chí cách mạng Việt Nam.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: