Tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024

25/03/2024 19:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 25/03/2024 | 19:15
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Ngày 25/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 được tổ chức tại khách sạn Melia Hà Nội.

Đến dự hội nghị có Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; các đồng chí lãnh đạo đại diện các bộ, ngành, cơ quan liên quan; các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Về phía tỉnh Sóc Trăng có các đồng chí: Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tô Ái Vang - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Quang cảnh Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Năm 2023, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng nước ta đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ với những kết quả khá toàn diện, có nhiều dấu ấn nổi bật. Trong thành tựu chung đó, các cơ quan dân cử, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐND các cấp đã tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cả về công tác lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của quốc gia, của từng địa phương. Các cơ quan đã phối hợp tốt trong công tác tiếp xúc cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân… đã tạo sự chủ động, linh hoạt, khơi thông và sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực, tạo bước đột phá, góp phần hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội, môi trường... Nhiều phương thức hoạt động mới được HĐND triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả và tính tương tác cao, được cử tri quan tâm theo dõi, đánh giá cao.

Tại Sóc Trăng, Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên theo dõi kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; quan tâm, kịp thời chuyển các kiến nghị và đôn đốc cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với UBND tỉnh trong việc xây dựng và triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; trong việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, phản ánh, tố cáo và những vấn đề bức xúc được cử tri quan tâm.

Gần đây nhất, Thường trực HĐND tỉnh điều hòa các ban thực hiện hoạt động giám sát, khảo sát, như: Ban Kinh tế - Ngân sách triển khai khảo sát “Các dự án đầu tư đường giao thông mới trong đô thị có thu hồi đất hai bên đường, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng”; Ban Pháp chế ban hành kế hoạch khảo sát “Tình hình triển khai thực hiện pháp luật về hộ tịch, chứng thực trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2023”… Đặc biệt là tổ chức thành công các kỳ họp HĐND, trong đó có tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn với nhiều nội dung về phát triển kinh tế - xã hội mà cử tri trên địa bàn tỉnh quan tâm. Trong năm 2023, đã tổ chức thành công 7 kỳ họp HĐND tỉnh. Kết quả thông qua 65 báo cáo; ban hành 130 nghị quyết. Tham gia với các ban của HĐND tỉnh tổ chức 11 cuộc giám sát chuyên đề, 9 cuộc khảo sát, đạt 100% kế hoạch về giám sát, đạt 113% kế hoạch về khảo sát...

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ sau một ngày làm việc, hội nghị đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Qua hội nghị cho thấy, hoạt động của HĐND ngày càng hiệu quả, sát thực, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chung của địa phương. Đổi mới nhiều hoạt động, trong đó kỳ họp HĐND cấp tỉnh có nhiều khởi sắc. Đổi mới hoạt động của thường trực HĐND. Hoạt động của các ban của HĐND được tăng cường nhiều hơn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị HĐND tiếp tục bám sát và tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, thường trực cấp ủy đối với tổ chức, hoạt động của HĐND nhiều hơn nữa. Tiếp tục tăng cường thực hiện chức năng của cơ quan dân cử ở địa phương để hoàn thành các nhiệm vụ của năm 2024. Đổi mới toàn diện các hoạt động của HĐND bao gồm đổi mới kỳ họp HĐND là quan trọng nhất; tiếp tục tăng cường chất lượng kỳ họp HĐND, trọng tâm kỳ họp HĐND cấp huyện, chú trọng kỳ họp HĐND cấp xã; quan tâm phát động phong trào thi đua, khen thưởng.

THANH KHIẾT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: