Xây dựng mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hóa

17/03/2024 12:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Chủ Nhật, 17/03/2024 | 12:04

Các cơ quan báo chí phải tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, quyết tâm hơn nữa để xây dựng mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hóa.

Đây là yêu cầu của Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tại lễ bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024 tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 17-3.

Tham dự lễ bế mạc có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại lễ bế mạc.

Phát biểu tại lễ bế mạc, nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, trong 3 ngày diễn ra, Hội báo toàn quốc 2024 vinh dự đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các bộ, ngành; UBND thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương; các nhà báo lão thành cùng nhiều khách quốc tế đến xem và giao lưu với những người làm báo. Hàng nghìn nhà báo, hàng chục nghìn lượt công chúng đến xem và thưởng thức những ấn phẩm báo chí đặc sắc; khán giả, bạn đọc, bạn nghe đài đã tham gia nhiều phiên tại Diễn đàn báo chí toàn quốc; thưởng thức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao sôi động, hấp dẫn.

Tinh thần tương tác, giao lưu trong các sự kiện của Hội báo đã gia tăng sự kết nối những người làm báo với nhau, kết nối các cơ quan báo chí với nhau và với công chúng báo chí, tăng thêm sự gần gũi giữa nhà báo và bạn đọc. Đây cũng chính là nét đẹp đặc trưng của Hội báo toàn quốc được thể hiện rõ nét từ nhiều năm nay.

“Điều này cho thấy những sáng kiến và đổi mới của Hội báo toàn quốc năm nay đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trong báo giới, thu hút sự tham gia, tương tác mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân trong cả nước. Diễn đàn báo chí toàn quốc với 12 phiên họp và 10 phiên thảo luận thật sự là diễn đàn nghiệp vụ bàn luận, trao đổi, phân tích, gợi mở phương hướng và giải pháp báo chí hiện đại, với những vấn đề trọng yếu của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương và mỗi nhà lãnh đạo báo chí, mỗi nhà báo - hội viên tham dự”, nhà báo Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ bế mạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, thông điệp “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân” được thể hiện rõ nét qua các sự kiện, triển lãm, diễn đàn nghiệp vụ thiết thực, hấp dẫn, vừa góp phần mở ra những kiến thức mới, củng cố tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí, các hội nhà báo địa phương, vừa tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa báo chí với công chúng.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại lễ bế mạc.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, việc trưng bày, giới thiệu những sản phẩm OCOP của các địa phương tại Hội báo năm nay đã giúp các doanh nghiệp nâng cao thương hiệu, quảng bá sản phẩm rộng rãi; giúp công chúng thành phố Hồ Chí Minh và cả nước có cơ hội trải nghiệm và sử dụng sản phẩm đặc trưng của nhiều vùng, miền trên cả nước - đó cũng là tinh thần của báo chí đồng hành với doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội.

Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2024, lần đầu tiên Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn báo chí quy mô toàn quốc về các chủ đề báo chí truyền thông rất sôi động và thiết thực cho người làm báo cả nước. Những kiến nghị, đề xuất tại diễn đàn là cơ sở quan trọng để cơ quan lãnh đạo, quản lý, cơ quan hội nghiên cứu, tiếp thu, bổ sung trình cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với báo chí; là những kinh nghiệm quý báu để các cơ quan báo chí học hỏi, tìm giải pháp, hướng đi cho cơ quan báo chí của mình.

“Năm 2024 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và hướng tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, năm kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại của đất nước; cùng với đó là việc hoàn thiện sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí và sơ kết 5 năm thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc của Chính phủ.

Tôi mong muốn, các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền tốt việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; bám sát hơi thở cuộc sống để phản ánh, góp ý, kiến tạo, lan tỏa những giá trị tốt đẹp và nhân ái trong xã hội; đưa chủ trương, chính sách, pháp luật vào cuộc sống, đáp ứng mong mỏi của mọi người dân”, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ hiện đại, quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất và thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong việc sản xuất, phát sóng các chương trình, tin, bài.

Các cơ quan báo chí phải tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; không ngừng bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục đạo đức cách mạng, chuyên môn nghiệp vụ cho người làm báo; cần quyết tâm hơn nữa để xây dựng mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hóa.

Người đứng đầu cơ quan báo chí và cơ quan tạp chí cần nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn, nhất là việc thực hiện quy định pháp luật về báo chí, đặc biệt là thực hiện tôn chỉ, mục đích; có giải pháp quản lý chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên hoạt động tác nghiệp đúng quy định; kiểm soát khoa học, chặt chẽ hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, cộng tác viên, bảo đảm hoạt động đúng quy định của Luật Báo chí và các văn bản pháp luật liên quan.

Với mỗi người làm báo, cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng và nhiệm vụ của mình trong nền báo chí cách mạng Việt Nam; không ngừng trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng công nghệ; rèn luyện tài - đức để “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc” - xứng đáng là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Hội Nhà báo thành phố Hà Nội nhận giải B Giải thưởng Gian trưng bày xuất sắc.

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao các giải thưởng:

1. Giải Phát thanh Tết ấn tượng: 1 giải A, 3 giải B, 6 giải C, 5 giải Khuyến khích với giải A thuộc về tác phẩm “Rồng Việt” của Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV).

2. Giải Truyền hình Tết ấn tượng: 1 giải A, 3 giải B, 5 giải C, 9 giải Khuyến khích với giải A thuộc về tác phẩm “Hoa Xuân ca: Hành trình trở về” của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).

3. Giải Giao diện điện tử Tết ấn tượng: 1 giải A, 3 giải B, 6 giải C, 9 giải Khuyến khích với giải A thuộc về Báo điện tử Vietnamplus (Thông tấn xã Việt Nam). Báo Hànộimới nhận giải Khuyến khích giải thưởng này.

4. Giải Bìa Báo Tết ấn tượng: 3 giải A, 5 giải B, 10 giải C và 29 giải Khuyến khích với giải A thuộc về Báo Tuổi trẻ, Báo Cần Thơ và Tạp chí Sông Lam.

5. Giải Gian trưng bày xuất sắc: 5 giải A, 15 giải B, 26 giải C, 36 giải Khuyến khích với giải A thuộc về các đơn vị: Liên Chi hội Nhà báo Đài Truyền hình Việt Nam; Liên Chi hội Nhà báo Đài Tiếng nói Việt Nam; Khối Báo chí Quân đội; Liên Chi hội Nhà báo Thông tấn xã Việt Nam; Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV). Hội Nhà báo thành phố Hà Nội nhận giải B giải thưởng này.

Nguyễn Lê/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: