• Thương mại - Dịch vụ

Sóc Trăng:

Hoạt động kinh doanh xăng dầu ổn định

19/04/2023 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 19/04/2023 | 09:00

STO - Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, việc bình ổn thị trường xăng dầu là hết sức cần thiết. Theo các ngành chức năng trong tỉnh, tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn đảm bảo ổn định. Hiện nguồn cung dồi dào, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Ghi nhận của chúng tôi tại một số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, hoạt động mua bán diễn ra bình thường, các cửa hàng không giới hạn số lượng xăng dầu bán ra như trước đây mà phục vụ theo nhu cầu của người dân. Anh Diệp Minh Tiến - Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 9 Petrolimex Sóc Trăng cho biết: "Thời điểm xăng dầu khan hiếm, đơn vị vẫn đảm bảo cung ứng cho người dân mỗi ngày khoảng 20.000 lít xăng dầu để phục vụ sản xuất, đi lại. Nhưng từ tết Nguyên đán năm 2023 đến nay, số lượng bán ra giảm chỉ còn 14.000 - 15.000 lít xăng dầu/ngày, chứng tỏ thị trường đã ổn định. Hiện cửa hàng bán theo nhu cầu của người dân bởi nguồn cung xăng dầu dồi dào".

Sau thời gian dài kinh doanh thua lỗ do chiết khấu xăng dầu bằng 0, nhưng từ đầu năm 2023, hoạt động kinh doanh xăng dầu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng - Vận tải Trương Quang Hiển (tuyến tránh Quốc lộ 1A) đã ổn định trở lại. Theo đại diện công ty, nhờ nguồn cung dồi dào và có chiết khấu hoa hồng nên doanh nghiệp đảm bảo hoạt động. Tuy nhiên, hiện mức chiết khấu vẫn còn thấp so với trước đây nên doanh nghiệp mong muốn các bộ, ngành có liên quan xem xét quy định chi với mức phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa thương nhân và người bán lẻ, để các cửa hàng kinh doanh xăng dầu yên tâm hoạt động.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng phối hợp Sở Công Thương kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: MỸ LINH

Anh Tín - đại diện Chi nhánh Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xăng dầu Vĩnh Long Petro tại Sóc Trăng cho biết, công ty có khoảng 10 cửa hàng xăng dầu đang hoạt động tại tỉnh Sóc Trăng, việc kinh doanh của đơn vị thời gian qua vẫn diễn ra bình thường. Do nguồn cung ổn định, trong thời gian tới, đơn vị vẫn đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng xăng dầu của người dân, nhất là trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Nguồn cung xăng dầu ổn định, người dân an tâm sản xuất. Theo chia sẻ của anh Thanh (huyện Mỹ Tú), từ sau Tết đến nay, không còn tình trạng cây xăng đóng cửa vì hết hàng. Bản thân anh và người dân cũng yên tâm, không lo thiếu hụt xăng dầu cho vụ thu hoạch lúa sắp tới.

Hiện toàn tỉnh có 438 cửa hàng kinh doanh xăng dầu đang hoạt động, trong đó có 12 cửa hàng đang tạm dừng hoạt động và được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động kinh doanh xăng dầu được thông suốt, ổn định, Cục Quản lý thị trường tỉnh bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, đặc biệt là thực hiện Công điện số 383/CĐ-BCT, ngày 20/1/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. Cục Quản lý thị trường đã bố trí 4 đội quản lý thị trường trực 100% quân số trong suốt những ngày nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 để giám sát, kịp thời kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm. Song song đó, từ đầu năm 2023 đến nay, các đội quản lý thị trường, Đoàn kiểm tra liên ngành Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cũng đã kiểm tra 30 vụ, phát hiện 6 vụ vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, 1 vụ vi phạm về chất lượng, qua đó đã tiến hành xử phạt với số tiền trên 270 triệu đồng.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng trong tỉnh tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu, phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong tỉnh. Đồng chí Phan Út Hiền - Trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương cho biết, thời gian qua Sở Công Thương làm tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác quản lý xăng dầu, nhất là chủ động phối hợp với các thương nhân, đầu mối xăng dầu trong và ngoài tỉnh cam kết đảm bảo cung ứng xăng dầu, nên từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình hoạt động xăng dầu trên địa bàn tỉnh vẫn ổn định, không xảy ra tình trạng khan hiếm, găm hàng đầu cơ tăng giá, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đi lại của người dân và doanh nghiệp trong tỉnh.

Hiện nguồn cung ứng xăng dầu trong tỉnh Sóc Trăng ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Ảnh: MỸ LINH

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Nguyễn Hùng Em thông tin, hiện tại nguồn cung ứng xăng dầu không thiếu nhưng vẫn diễn biến phức tạp, giá xăng dầu biến động liên tục. Vì vậy, để ổn định thị trường xăng dầu, trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tiếp tục thực hiện Công điện số 383/CĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc tăng cường giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu. Tiếp tục chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý địa bàn, triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ các đơn vị cung ứng, phân phối xăng dầu, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, để kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với các hành vi găm hàng trục lợi và các hành vi vi phạm khác trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, kết hợp công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong tỉnh không ngừng bán hàng hoặc ngừng bán khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản và không giảm thời gian bán hàng so với thời gian niêm yết hoặc so với thời gian bán hàng trước đó mà không có lý do chính đáng. Ngoài ra, Cục Quản lý thị trường, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục công khai đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng và dán trực tiếp tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Đề nghị người dân khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu đầu cơ, găm hàng hoặc các hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng dầu thì báo tin ngay để đơn vị kịp thời kiểm tra, xử lý, nhằm tiếp tục ổn định thị trường xăng dầu trong tỉnh.

MỸ LINH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: