• Trong tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng khảo sát toàn diện Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh

04/03/2024 18:14 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Song Lê
  • Thứ Hai, 04/03/2024 | 18:14
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Chiều ngày 4/3, đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành có buổi khảo sát toàn diện Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh được xây dựng vào năm 1993, công suất tiếp nhận hiện nay 250 - 300 người. Tổng diện tích đất tự nhiên của cơ sở 91.070,6m²; trong đó diện tích đất sản xuất 55.777m², diện tích đất xây dựng 7.845m², còn lại là sân chơi, tập thể thao. Cơ sở có phân thành khu riêng biệt như: khu cai nghiện bắt buộc; khu cai nghiện tự nguyện; khu cho người đủ từ 12 đến dưới 18 tuổi; khu cho người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A, nhóm B; khu cai nghiện cho người có hành vi gây rối trật tự, vi phạm nội quy, quy chế; khu lưu trú tạm thời trong thời gian lập hồ sơ…

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu (thứ 3 bên phải sang) thăm hỏi học viên đang cai nghiện. Ảnh: SONG LÊ

Theo quy định, diện tích phòng ở bình quân 6m2/học viên đối người cai nghiện cắt cơn, giải độc; diện tích phòng ở bình quân 8m2/học viên. Nhưng thực tế phòng ở người cai nghiện hiện nay chỉ đáp ứng khoảng 250 - 300 người. Tính đến ngày 24/2/2024, Cơ sở cai nghiện ma túy đang quản lý, cai nghiện theo hồ sơ là 460 người, so với quy định, sức chứa phòng ở người cai nghiện là quá tải. Tổng số viên chức, người lao động tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh (đến ngày 25/2/2024) là 57 người với 5 phòng chuyên môn. Số người làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh theo Thông tư số 29/2022/TT-BLĐTBXH, ngày 28/12/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong năm 2024 và năm tiếp theo là từ 77 đến 81 người, bao gồm cán bộ quản lý là lãnh đạo và chức danh nghề nghiệp chuyên môn. Nếu theo Thông tư số 29, Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh còn thiếu khoảng 24 người.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng cũng kiến nghị UBND tỉnh đầu tư nâng cấp Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh như: khu nhà ở của người cai nghiện; khu chức năng; khu nhà ăn; khu sân chơi, tập thể thao; hàng rào trong và ngoài; nâng mức ăn của học viên; bổ sung số lượng người làm việc…

Qua khảo sát thực tế, đồng chí Trần Văn Lâu đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, người lao động cơ sở cai nghiện ma túy còn nhiều bất cập, cần sớm được bổ sung về con người và nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục để đảm bảo an toàn công tác cai nghiện. Đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ trước mắt là tập trung khắc phục hậu quả vụ học viên trốn trại, tiếp tục truy tìm, vận động những học viên còn lại trên tinh thần an toàn, dứt điểm. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên phối hợp tuyên truyền, giáo dục tư tưởng những học viên trốn trại đã được đưa trở lại, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Các cơ quan chức năng phải tập trung phân loại, thiết lập hồ sơ chặt chẽ để xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng (hàng trên, thứ 2 bên phải sang) và lãnh đạo các sở, ban ngành làm việc tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: SONG LÊ

Đồng chí Trần Văn Lâu cũng chỉ đạo, trong thực hiện cai nghiện cần quan tâm đến công tác giáo dục tư tưởng để học viên nhận thức được trách nhiệm và quyền lợi, hạn chế hành vi vi phạm. Quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách để học viên thấy được sự quan tâm, chăm lo của chính quyền, tạo động lực để học viên cai nghiện tốt, làm lại cuộc đời.

Trước đó, vào ngày 23 và 24/2, tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đã xảy ra vụ việc 191 học viên bỏ trốn. Đến nay (chiều ngày 4/3), các lực lượng chức năng đã truy tìm, vận động đưa 151 học viên trở lại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh. Liên quan đến vụ việc này, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Sóc Trăng đã khởi tố vụ án cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản và gây rối trật tự.

SONG LÊ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: