• Vì sự bình yên của Nhân dân

Cảnh sát giao thông Sóc Trăng “khéo làm, khéo vận động” nhân dân

08/11/2023 04:23 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 08/11/2023 | 04:23

STO - Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Sóc Trăng không ngừng nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT). Bên cạnh đó, lực lượng này còn có những hoạt động dân vận khéo, gần dân, giúp đỡ, hỗ trợ người dân những lúc khó khăn; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn giao thông đường bộ đến đông đảo người dân bằng nhiều hình thức đa dạng. Từ đó có tác động sâu rộng trong nhân dân, nhất là đồng bào Khmer, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí.

Đầu tháng 7/2023, Ban Chỉ đạo mô hình Dân vận khéo “Phổ biến pháp luật về TTATGT” (gọi tắt Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình) thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Sóc Trăng, được thành lập, có 8 thành viên. Theo Trung tá Nguyễn Phúc Thịnh - Phó trưởng Phòng CSGT, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình, hoạt động của ban tập trung vào tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác tham gia giữ gìn TTATGT; quản lý, giáo dục con em chấp hành pháp luật giao thông đường bộ; các chủ trương của Đảng, Nhà nước, tỉnh và của ngành về công tác đảm bảo TTATGT đường bộ. Xây dựng văn hóa giao thông; tổ chức hòa giải các vụ va chạm giao thông nhẹ; cấp cứu người bị thương, bảo vệ hiện trường, báo cáo kịp thời và cung cấp đầy đủ, đúng diễn biến vụ việc cho cơ quan công an.

CSGT tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông. Ảnh: NGỌC HẢI

Ban còn vận động người dân không để hàng hóa, biển quảng cáo lấn chiếm lòng, lề đường; không tụ tập gây rối trật tự, đua xe trái phép; không để xảy ra ùn tắc giao thông; tháo dỡ các vật cản làm ảnh hưởng đến cảnh quan và che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Khi tham gia giao thông phải chấp hành pháp luật, không phóng nhanh, vượt ẩu; không điều khiển phương tiện giao thông khi chưa có giấy phép lái xe, khi đã uống rượu bia; phải đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy. Phát hiện và tố giác các loại tội phạm, nâng cao cảnh giác trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Xác định nhiệm vụ, Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình đã có các hình thức tuyên truyền phong phú, thể hiện sự khéo léo trong công tác dân vận. Qua 4 tháng thành lập, ban đã tổ chức tặng 200 phần quà cho các em học sinh hoàn cảnh khó khăn tại xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng); phát 500 tờ rơi tuyên truyền các quy định an toàn giao thông trong trường học. Đặc biệt, vào dịp lễ Sene ĐôlTa, ban đã đẩy mạnh các hoạt động đảm bảo TTATGT và cùng dân vui ngày lễ cổ truyền đồng bào Khmer.

Theo đó, ban thành lập đoàn đến thăm hỏi, trao tặng 6 phần quà cho một số chùa Phật giáo Nam tông Khmer vào dịp lễ Sene ĐôlTa. Và tranh thủ uy tín của các sư sãi, ban trị sự các chùa, người có uy tín trong đồng bào Khmer cùng tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật về TTATGT.

Với phương châm “Tình quân - dân thắm thiết”, cán bộ, chiến sĩ CSGT tham gia cùng bà con Khmer gói bánh tét, chia cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đại úy Trần Thanh Phương - Bí thư Chi đoàn Phòng CSGT, thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện mô hình cho biết: “Anh em cùng với một số bà con tập trung tại Nhà văn hóa ấp Đại Chí (xã Đại Tâm) gói bánh. Ai không biết làm, được các cô dạy nhiệt tình. Với sự chung sức của anh em và bà con, 130 đòn bánh tét “thắm tình quân - dân” ra lò. Sáng hôm sau, lực lượng CSGT mang tặng cho gia đình còn khó khăn”.

Bà Sơn Thị Liêng, xã Đại Tâm bày tỏ: "Năm nay vào dịp lễ Sene ĐôlTa, có các cháu CSGT đến đây cùng gói bánh với bà con rất vui. Rồi tặng bánh để chia sẻ cùng những bà con có hoàn cảnh khó khăn. Tôi tham gia gói bánh, nhận được bánh nữa; tuy không nhiều nhưng thấy ấm cái tình, cái nghĩa".

CSGT tặng những phần bánh “Thắm tình quân - dân”. Ảnh: NGỌC HẢI

Trong 3 ngày lễ Sene ĐôlTa, tại các điểm chùa, CSGT phát 1.000 tờ bướm tuyên truyền Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định số 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng. Lực lượng tập trung tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông; tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT, giải tỏa chống ùn tắc trước các điểm chùa vào thời điểm tổ chức các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào Khmer.

Bên cạnh đó, gắn với đảm bảo TTATGT, xóa bỏ điểm đen về tai nạn giao thông, Chi đoàn Phòng CSGT đã thực hiện phần việc thanh niên “Tuyến đường an toàn giao thông”, tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Đại Tâm, dài 10km. Ngoài thực hiện các biện pháp tuyên truyền phong phú, nhiều hình thức, lực lượng CSGT còn thường xuyên tuần tra, kiểm soát, nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Lực lượng đoàn viên, thanh niên còn vận động người dân tháo dỡ, di dời bảng hiệu, vật kiến trúc lấn chiếm vỉa hè. Qua các hoạt động trên đã nâng cao ý thức của người dân, chấp hành quy định, góp phần hạn chế tai nạn giao thông.

Tạo sự gắn kết giữa lực lượng CSGT với nhân dân, trong các dịp lễ, Tết, lực lượng CSGT Sóc Trăng đội nắng, dầm mưa tại cửa ngõ phát 3.200 chai nước suối, khăn lạnh, áo mưa cho người dân. Những trường hợp lỡ đường vì hết xăng, lực lượng CSGT hỗ trợ trên 100 lít xăng; hỗ trợ sửa 15 chiếc xe cho người dân…

Với việc làm đầy nghĩa tình của CSGT Sóc Trăng đã để lại hình ảnh đẹp của người công an vì dân trong lòng nhân dân. Khéo làm, khéo vận động, lực lượng CSGT đã tuyên truyền rộng rãi và nâng cao ý thức người dân chấp hành nghiêm các quy định, lái xe an toàn, đảm bảo tính mạng của bản thân và người tham gia giao thông.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: