• Vì sự bình yên của Nhân dân

Sóc Trăng:

Kiên quyết không để xảy ra tình trạng pháo nổ trái phép trong dịp tết Nguyên đán 2024

08/02/2024 04:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 08/02/2024 | 04:29

STO - Tết là thời điểm mà các đối tượng sẽ tăng cường các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ, pháo hoa nổ và công cụ hỗ trợ. Để chủ động trong công tác quản lý, phòng ngừa các hành vi vi phạm về pháo, các ngành, các cấp trong tỉnh, nòng cốt là Công an tỉnh Sóc Trăng đã triển khai nhiều giải pháp, kiên quyết không để xảy ra tình trạng pháo nổ trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đảm bảo người dân đón Tết an toàn, lành mạnh, vui tươi. Để tìm hiểu rõ về nội dung này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Công an tỉnh.

Đại tá Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: MỸ LINH

Phóng viên: Đồng chí cho biết kết quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

Đại tá Trần Văn Hòa: Trong thời gian qua, Công an tỉnh đã tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo nổ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Qua đó, lực lượng công an toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp 95 vũ khí, công cụ hỗ trợ. Đấu tranh, xử lý 102 vụ, 181 đối tượng ngoài xã hội có liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tiến hành kiểm tra việc quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ tại 38 đơn vị, cơ quan, qua kiểm tra không phát hiện vi phạm. Trong năm 2023, chưa phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm về pháo trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, gần đây tại nhiều tỉnh đã xảy ra tình trạng mua bán, kinh doanh trái phép công cụ hỗ trợ pháo nổ gây thiệt hại về người và của. Tại tỉnh Sóc Trăng, ngành Công an có giải pháp gì tránh xảy ra tình trạng pháo nổ, nhất là trong dịp tết Nguyên đán 2024, thưa đồng chí?

Đại tá Trần Văn Hòa: Nhằm tăng cường công tác quản lý, ngăn chặn nạn mua bán pháo lậu và phòng tránh tình trạng cháy nổ xảy ra, Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 88, ngày 10/1/2024 để huy động các sở, ban ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quản lý, vận động thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Công an tỉnh đã xây dựng để chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo từ sớm, từ xa bảo vệ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; phối hợp cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật tập trung ở những xã, khu vực trọng điểm có nguy cơ phức tạp về pháo. Cấp phát 6.000 tờ rơi, 3.000 tờ thông báo cấm pháo cho các hộ kinh doanh và nhân dân cam kết không tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và pháo trái phép. Chỉ đạo trưởng công an các huyện, thị xã, thành phố ký cam kết với Giám đốc Công an tỉnh về việc thực hiện công tác quản lý, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đồng thời xây dựng phương án tổ chức tuần tra, chốt chặn khép kín địa bàn không để xảy ra tình trạng phức tạp về pháo, nhất là đêm giao thừa; quản lý chặt chẽ cơ sở kinh doanh pháo hoa trên địa bàn.

Phóng viên: Xin đồng chí thông tin thêm trường hợp nào được sử dụng pháo hoa nổ? Các hành vi bị nghiêm cấm được quy định trong Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ và mức xử phạt ra sao?

Đại tá Trần Văn Hòa: Căn cứ Điều 11 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo thì các trường hợp tổ chức bắn pháo hoa nổ, gồm: tết Nguyên đán, Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày Quốc khánh; ngày chiến thắng Điện Biên Phủ; ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4; kỷ niệm ngày giải phóng, ngày thành lập các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao mang tính quốc gia, quốc tế; trường hợp khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Các trường hợp trên phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Điều 17 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ cho phép cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa không gây tiếng nổ trong một số trường hợp như: lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Lực lượng công an và lực lượng quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng phát tờ rơi tuyên truyền, vận động cơ sở kinh doanh ký cam kết không vi phạm các quy định về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Ảnh: MỸ LINH

Một số hành vi nghiêm cấm được quy định trong Nghị định số 137/2020/NĐ-CP gồm: Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ; trừ trường hợp được giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định tại nghị định này. Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo hoa, thuốc pháo. Mang pháo, thuốc pháo trái phép vào, ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc vào nơi cấm, khu vực cấm, khu vực bảo vệ và mục tiêu bảo vệ. Lợi dụng, lạm dụng việc sử dụng pháo để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố pháo hoa nổ hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; vận chuyển, bảo quản, tiêu hủy pháo không bảo đảm an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến môi trường. Chiếm đoạt, mua, bán, trao đổi, tặng, cho, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố, làm giả, sửa chữa, tẩy xóa các loại giấy phép về pháo… Nếu người dân cố tình vi phạm, tùy theo hành vi, tính chất mức độ các hành vi vi phạm về pháo sẽ bị xử phạt từ 2 - 40 triệu đồng theo Điều 11 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định, hoặc có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Phóng viên: Đồng chí có khuyến cáo gì gửi đến người dân khi sử dụng pháo hoa trong dịp Tết này?

Đại tá Trần Văn Hòa: Dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp đến gần, nhu cầu mua bán, sử dụng pháo hoa của người dân rất lớn, do đó việc bảo quản, sử dụng pháo hoa không đảm bảo an toàn luôn tiềm ẩn nguy cơ có thể dẫn đến cháy, nổ. Để bảo đảm an toàn trong quá trình bảo quản, vận chuyển và sử dụng pháo hoa, Công an tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo: cơ quan, tổ chức, cá nhân khi bảo quản, vận chuyển, kinh doanh và sử dụng pháo phải chấp hành nghiêm các quy định tại Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Cơ quan, tổ chức, cá nhân muốn sử dụng pháo hoa phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và chỉ được sử dụng pháo hoa (không tiếng nổ) trong các dịp theo quy định và mua tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa. Tuyệt đối không được mua bán, sử dụng pháo “lậu”. Chỉ nên mua pháo hoa với số lượng đủ dùng theo mục đích sử dụng, không nên mua số lượng lớn để dự trữ; bảo quản để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ẩm ướt, không để vật nặng lên pháo hoa. Sử dụng pháo hoa phải tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Khi sử dụng cần đặt pháo hoa ở nơi bằng phẳng, rộng, cách xa những vật liệu bắt cháy tối thiểu 4 - 5m. Tuyệt đối người dân không sử dụng pháo hoa tại nơi gần hoặc chứa các chất, vật liệu dễ cháy nổ như: xăng, cồn, dầu… Khi pháo cháy hết cần phải để nguội trong khoảng thời gian tối thiểu 15 phút, người dân cũng có thể tưới ướt pháo để không còn tàn lửa rồi mới cho vào thùng rác. Khi xảy ra tai nạn, sự cố cháy, nổ phải nhanh chóng báo ngay cho đội cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hoặc công an nơi gần nhất.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

MỸ LINH (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: