Các câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ngày càng phát huy hiệu quả

25/01/2024 04:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 25/01/2024 | 04:44

STO - Thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg, ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua các cấp hội người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng tích cực vận động thành lập các câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực.

Ông Mai Văn Nhân - Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh Sóc Trăng cho biết, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập với mục tiêu huy động sự tham gia của NCT, hội NCT, các cấp, các ngành và cộng đồng để nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần NCT, chăm sóc sức khỏe, xóa đói giảm nghèo, góp phần bảo vệ quyền lợi NCT cũng như góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đặc biệt, từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1336/QĐ-TTg và UBND tỉnh có Kế hoạch số 76/KH-UBND, ngày 26/5/2021 về thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau, giai đoạn đến năm 2025, phong trào này được chú trọng nhiều hơn.

Khen thưởng các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau có nhiều hoạt động thiết thực. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Tính đến cuối năm 2023, toàn tỉnh đã thành lập được 36 CLB của 30/109 xã, phường, thị trấn, trong đó có 1 xã thành lập 3 CLB và 4 xã thành lập 2 CLB. Mỗi CLB có từ 50 - 70 thành viên; ban chủ nhiệm được cơ cấu từ cán bộ hội NCT và các đoàn thể ở cơ sở, các thành viên chủ yếu là NCT, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn… Các CLB duy trì đảm bảo các hoạt động theo quy định như: hoạt động tăng thu nhập; nâng cao kiến thức; chăm sóc sức khỏe; hỗ trợ nhau trong lao động sản xuất, con giống, cây giống, thu hoạch mùa vụ, lương thực, thực phẩm… Bên cạnh đó, còn quan tâm hoạt động chăm sóc sức khỏe các thành viên; trong đó xem xét hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, phối hợp với trạm y tế tổ chức khám, tư vấn sức khỏe. Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong CLB và người dân trong khu dân cư… Trong đó, tổng nguồn vốn của các CLB gần 800 triệu đồng, chủ yếu từ nguồn vận động các thành viên CLB đóng góp, chính quyền địa phương hỗ trợ, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp cho mượn hoặc vay vốn từ ngân hàng để sản xuất, chăn nuôi, mua bán nhỏ… Qua hoạt động này đã xóa nghèo được 30 thành viên, xóa cận nghèo 43 thành viên và hỗ trợ 82 thành viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo đánh giá của Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, hầu hết các CLB sau khi được thành lập đã đi vào hoạt động và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho các thành viên như nâng cao hiểu biết về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những nội dung có liên quan đến NCT. Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động đã thể hiện sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau của các thế hệ, cùng vượt qua khó khăn trong cuộc sống; đồng thời phát huy được vai trò “tuổi cao, gương sáng” của NCT. Qua đó, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả chủ trương xóa đói, giảm nghèo, ổn định an sinh xã hội, góp phần vào quá trình xây dựng nông thôn mới.

Điển hình có các CLB Liên thế hệ tự giúp nhau xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung. Trong các năm 2020, 2022 và 2023, Hội NCT xã đã thành lập 3 CLB gồm: ấp Võ Thành Văn, ấp Vàm Hồ và ấp Vàm Hồ A với nguồn vốn huy động ban đầu từ 20 - 100 triệu đồng; đến nay có CLB đã huy động được 160 triệu đồng cho các thành viên được vay xoay vòng để đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng cây cảnh, bán vé số lẻ. Tại các buổi sinh hoạt định kỳ, các thành viên còn tăng cường trao đổi, học tập, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh. Ban Chủ nhiệm CLB còn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà khi thành viên đau ốm…

Ông Cao Văn Ba - Chủ tịch Hội NCT xã An Thạnh Nam cho biết: “Dù thời gian chưa dài nhưng hoạt động của các CLB cho thấy hiệu quả rất thiết thực, trở thành điểm tựa vững chắc của các thành viên và NCT trong xã. Bên cạnh hỗ trợ phát triển kinh tế, các thành viên còn tích cực tham gia vào những hoạt động bổ ích cho bản thân sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội”.

Hội NCT các cấp của tỉnh Sóc Trăng thường xuyên thăm hỏi, động viên NCT trên địa bàn sống vui, sống khỏe. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Còn cô Phạm Thị Ngó - Chi hội trưởng Chi hội NCT và là Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau ấp Vĩnh Đồng, xã Vĩnh Quới, thị xã Ngã Năm vui mừng cho biết: “Lúc đầu vận động các thành viên tham gia CLB cũng gặp khó khăn. Nhưng khi thấy được lợi ích thiết thực từ các hoạt động, kết quả đã có 52 thành viên tham gia. Bên cạnh hỗ trợ tăng thu nhập, chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe cho thành viên. Mỗi lần họp định kỳ, đều có kiểm tra huyết áp, cân nặng cho mỗi người nhằm kịp thời phát hiện những bất thường về sức khỏe. Đồng thời, chúng tôi còn tổ chức định kỳ chương trình sinh hoạt văn nghệ, đờn ca tài tử tạo không khí sinh động, gắn bó giữa các thành viên trong CLB”.

Tiếp tục phát huy hiệu quả đạt được, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh đề ra chỉ tiêu thực hiện Đề án nhân rộng mô hình CLB Liên thế hệ tự giúp nhau đến năm 2025 có ít nhất 70 xã, phường, thị trấn thành lập CLB. Trong đó tập trung thành lập ở các địa phương chưa có mô hình này và địa bàn vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tích cực vận động nhiều đối tượng tham gia, nhất là NCT thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số… Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho mọi người, nhất là NCT.

XUÂN HƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: