Đảm bảo nguồn nước sạch nông thôn cung cấp cho người dân trong mùa hạn, mặn

12/03/2024 04:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/03/2024 | 04:49

STO - Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, hiện tại, nắng nóng ở mức cao, từ 36 - 37 độ C, thời gian kéo dài từ 5 - 7 ngày, kèm theo là hiện tượng xâm nhập mặn diễn biến phức tạp. Ranh mặn lên đến 4‰ trên sông Hậu xâm nhập sâu khoảng 55 - 65km; trên sông Mỹ Thanh xâm nhập sâu khoảng 70km. Từ nhận định của ngành chuyên môn về hiện tượng El Nino trong những tháng mùa khô năm 2023 - 2024, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng đã chủ động triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo lượng nước dùng cấp đến người dân, nhất là vùng nông thôn trong những tháng cao điểm hạn hán, xâm nhập mặn.

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng đã xây dựng các trạm cấp nước tập trung tại các xã, từ nguồn kinh phí của đơn vị và của nhà tài trợ. Ảnh: THÚY LIỄU

Ông Trương Văn Hai, xã Trinh Phú, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) chia sẻ: "Hơn 2 năm sử dụng nước sạch nông thôn, tôi rất hài lòng bởi chi phí trả tiền nước thấp; nước đạt tiêu chuẩn quy định nên tôi yên tâm sử dụng. Mặc dù đang là thời điểm nắng nóng nhưng không có bị cúp nước hay thiếu nước".

Vào các tháng mùa khô trong năm, nắng nóng gây ra hạn hán, xâm nhập mặn thì nhu cầu dùng nước của người dân càng tăng cao. Theo dự báo của ngành chuyên môn, trong mùa khô năm 2023 - 2024, xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, tương đương với năm 2020 - 2021. Cao điểm từ tháng 2 đến tháng 4, xâm nhập mặn vào sâu các cửa sông, một số khu vực sẽ xảy ra thiếu nước ngọt cục bộ, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân trong mùa khô.

Nhằm đảm bảo nguồn nước nông thôn cấp cho người dân 24/7h và đặc biệt là nước dùng trong những tháng cao điểm mùa khô, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng thường xuyên thực hiện việc nâng cấp và mở mới các tuyến đường ống dẫn nước đến hộ dân. Ảnh: THÚY LIỄU

Theo đồng chí Nguyễn Thành Được - Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng, để chủ động nguồn nước cấp cho người dân nông thôn, đặc biệt là trong các tháng mùa khô, hằng năm, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng đều triển khai các giải pháp cấp nước đến hộ dân, đảm bảo nguồn nước có liên tục, xuyên suốt cho người dân sử dụng. Theo đó, ngành nước nông thôn đã nâng cấp, mở rộng tuyến ống mạng cấp nước tại các huyện, thị xã với tổng chiều dài 258.645m; xây dựng mới 5 trạm cấp nước tại các khu vực bị ảnh hưởng hạn, mặn tại các xã: An Thạnh Tây, An Thạnh Nam (huyện Cù Lao Dung); Vĩnh Tân, Lạc Hòa (thị xã Vĩnh Châu); Hòa Tú 1 (huyện Mỹ Xuyên). Phối hợp UBND các xã, thị trấn thực hiện rà soát, khảo sát tại các tuyến dân cư nông thôn bị ảnh hưởng hoặc có khả năng bị ảnh hưởng thiếu nước sinh hoạt do hạn hán, xâm nhập mặn để có giải pháp ứng phó kịp thời. Đối với các khu vực nông thôn dân cư quy mô nhỏ, có nhu cầu cấp thiết (tuyến ống cấp nước cần đầu tư dưới 1.500m), ưu tiên thực hiện theo hình thức xã hội hóa, trong đó ngành nước nông thôn thực hiện cung cấp vật tư và đấu nối tuyến ống, vận động người dân tham gia đóng góp ngày công lao động đào đường rãnh đặt ống dẫn nước. Đồng thời, đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống lọc, hệ thống bơm thế hệ mới có hiệu suất cao để tăng công suất các trạm, hệ cấp nước đang hoạt động vượt công suất hoặc có nguy cơ vượt công suất để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân trong các tháng cao điểm mùa khô.

"Để nguồn nước sạch nông thôn luôn đảm bảo chất lượng, ngành nước nông thôn thường xuyên thực hiện việc bảo dưỡng tại các trạm cấp nước trên địa bàn các huyện, thị xã. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai đấu nối, hòa mạng các trạm, hệ cấp nước với nhau để điều hòa áp lực nước từ trạm cấp nước có công suất lớn, chất lượng nước tốt cho các trạm, hệ có công suất nhỏ hơn để ứng phó tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Đơn vị còn chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư dự phòng kịp thời khắc phục những hư hỏng tại các trạm, hệ cấp nước, mạng tuyến ống cấp nước, đảm bảo vận hành cấp nước liên tục 24/7h phục vụ cho người dân. Ngoài ra, ngành nước nông thôn còn trình xin phép ngành chuyên môn để khoan thêm nhiều giếng tại các trạm cấp nước đang thiếu nguồn ở một số xã trên địa bàn các huyện: Châu Thành, Mỹ Tú, Kế Sách và Trần Đề", đồng chí Nguyễn Thành Được thông tin thêm.

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Sóc Trăng đang quản lý, vận hành 144 công trình cấp nước tập trung, nằm trên địa bàn các xã thuộc các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, với chiều dài tuyến ống cấp nước đang quản lý hơn 3.442.516m đường ống, phục vụ cấp nước cho hơn 12.764 hộ dân.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: