• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

TX. Ngã Năm:

Lan tỏa việc học tập và làm theo Bác

17/05/2022 04:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 17/05/2022 | 04:03

STO - Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) đã triển khai, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, những tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác trên nhiều lĩnh vực, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Nhiều kết quả tích cực

Đồng chí Lý Văn Vạn - Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị TX. Ngã Năm cho biết, Ban Thường vụ, Thường trực Thị ủy Ngã Năm luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ và xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm của Đảng bộ; các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Việc học tập và làm theo Bác đã dần trở thành thường xuyên, thói quen, ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và người dân thị xã, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng cấp, từng cơ quan, đơn vị. Việc nhân rộng các điển hình được tập trung đẩy mạnh và ngày càng lan tỏa, các thành phần được mở rộng và đa dạng, nhiều lĩnh vực có những cách làm hay, những việc tốt đã tác động tích cực trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Các chi đoàn của Công an TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) tích cực thực hiện mô hình học tập và làm theo Bác. Ảnh: CHÍ BẢO

Theo đồng chí Lý Văn Vạn, để có được kết quả tích cực như vậy là nhờ công tác thông tin, tuyên truyền về Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị được đẩy mạnh và duy trì thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị được cấp ủy các chi bộ, đảng bộ, lãnh đạo cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo nghiêm túc và sâu sát. Từ đó, tác phong, lề lối làm việc, ý thức thực thi công vụ được nâng lên, mức độ và chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ ngày càng cao, góp phần khắc phục được những hạn chế, yếu kém, giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.  

Lan tỏa nhiều mô hình hay, cách làm tốt

Qua hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện việc làm theo Bác qua các phong trào thi đua của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Điển hình là Đảng ủy Quân sự TX. Ngã Năm thực hiện tốt mô hình “Giúp đỡ gia đình lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống” gắn với đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận trong các lớp huấn luyện, phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Chung tay vì người nghèo”. Hay như Đảng ủy Công an TX. Ngã Năm với mô hình “Ứng xử tốt, trách nhiệm cao, vì nhân dân phục vụ”; “Người Công an nhân dân mẫu mực, vì nhân dân phục vụ”; xây dựng mô hình người Công an nhân dân “Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”; “Không để xảy ra vụ việc phức tạp”; “Hết việc không hết giờ”; “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Còn tại Trường THPT Lê Văn Tám, thầy Phạm Minh Tuệ - Phó Bí thư Đoàn Trường THPT Lê Văn Tám cho biết, mô hình “Thu gom giấy vụn bán, mua đồng phục tặng học sinh nghèo” được Đoàn trường triển khai từ năm 2014 đến nay. Hàng ngày, học sinh các lớp thu gom giấy vụn trong lớp (các loại giấy không sử dụng được nữa ở tại lớp hoặc từ nhà mang vô) cho vào sọt rác của lớp mình đang học. Cuối buổi, học sinh mỗi lớp mang giấy vụn thu gom được nộp về Đoàn trường, để Đoàn trường thống kê, tổng hợp và công khai làm cơ sở tính điểm thi đua, khen thưởng cho từng lớp. Cuối tháng đem bán gây quỹ tặng đồng phục cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2014 đến nay, Đoàn trường đã bán được khoảng 5,6 tấn giấy vụn, với số tiền gần 12 triệu đồng, mua được trên 70 bộ đồng phục tặng cho học sinh nghèo của trường.

Đoàn Trường THPT Lê Văn Tám đã xây dựng và phát động phong trào “Thu gom giấy vụn bán, mua đồng phục tặng học sinh nghèo”. Ảnh: CHÍ BẢO

Không chỉ có những tập thể điển hình tiên tiến, nhiều cá nhân cũng tích cực trong việc học tập và làm theo Bác như thầy Trần Văn Tiếp - Giáo viên Trường Tiểu học Ngã Năm 1 (TX. Ngã Năm) luôn nỗ lực phấn đấu rèn luyện và vận dụng những lời Bác dạy, để trở thành người thầy giáo mẫu mực, được đồng nghiệp, học sinh tin yêu và quý mến. Theo thầy Tiếp, việc giảng dạy học sinh cấp 1 rất khó bởi cấp học này phải tạo được nền tảng ban đầu vững chắc, rèn luyện từng đức tính đến ý thức học tập để trẻ phát triển sau này, chính vì vậy đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, nhẫn nại. Bên cạnh việc giỏi chuyên môn thì vấn đề cần thiết của giáo viên là cần phải nhẹ nhàng dạy bảo các em như một người cha, người mẹ hiền.

Thầy Trần Văn Tiếp chia sẻ: “Là một Bí thư Chi bộ, tôi thường xuyên tìm đọc những mẩu chuyện về Bác. Thấm nhuần những điều Bác dạy dành cho người giáo viên: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức... Thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu, nhất là đối với trẻ con. Trách nhiệm đó rất là vẻ vang, quan trọng”, trong công việc tôi luôn gương mẫu, yêu nghề, mến trẻ, hăng say, nhiệt tình, tích cực tham gia mọi phong trào hoạt động chung của trường, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Đối với học sinh có nhận thức chậm, có nhiều kỹ năng yếu, thầy luôn dành thời gian tìm nhiều giải pháp để giúp học sinh trong các giờ trống tiết, sau các giờ học. Thầy thường xuyên trò chuyện quan tâm đến các học sinh có hoàn cảnh khó khăn để vận động các nhà hảo tâm và nhà trường giúp đỡ để các em có điều kiện đến trường. Đặc biệt, thầy đã lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, để giáo dục đạo đức, giúp các cháu có ý thức hình thành được nhiều nhân cách tốt cho cuộc sống hiện tại và cuộc sống sau này.

Trong thời gian tới, TX. Ngã Năm sẽ tiếp tục nhân rộng những mô hình hay, phát huy việc làm hiệu quả, thiết thực theo gương Bác. Đồng thời xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh triển khai thực hiện chuyên đề toàn khóa “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về “ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. 

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: