• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nhớ Bác ngày này, năm xưa: “Đoàn kết của chúng ta sẽ làm nên sức mạnh”

19/07/2023 05:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Trọng Nhân
  • Thứ Tư, 19/07/2023 | 05:16

STO - Giữa thập niên 20 của thế kỷ XX, trong lúc bọn đế quốc, thực dân đang tăng cường áp bức bóc lột, đầu độc và tìm cách tận diệt nòi giống các dân tộc nhược tiểu, nhất là các dân tộc ở châu Á, biến đất nước này thành thuộc địa và nửa thuộc địa, Nguyễn Ái Quốc đã khởi thảo bản "Tuyên ngôn của Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức" với nội dung kêu gọi cần phải đoàn kết các dân tộc bị áp bức và toàn thể công nhân trên thế giới lại để làm cách mạng.

Tranh đả kích do Nguyễn Ái Quốc vẽ, đăng Báo Le Paria, số 5, ngày 1/8/1922. (Nguồn: CD-ROM Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2011)

Trong bản “Tuyên ngôn của Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức”, đăng trên Báo Thanh Niên (xuất bản tại Quảng Châu, Trung Quốc), số 5, ngày 19/7/1925, Nguyễn Ái Quốc đã kêu gọi: “Hỡi các bạn thân yêu, từ khi bọn tư bản tháo bỏ mặt nạ và công khai hành động như bọn đế quốc, các dân tộc yếu, nhất là các dân tộc ở Á châu ngày càng bị áp bức. Chúng biến đất nước của chúng ta thành thuộc địa của chúng hay nửa thuộc địa (như Trung Quốc và Xiêm). Chúng cướp đoạt toàn bộ của cải của đất nước chúng ta. Chúng bắt chúng ta phải mua thuốc độc (thuốc phiện, rượu cồn). Chúng nghiền nát chúng ta bằng thuế khóa đủ loại. Chúng biến chúng ta thành phu phen và đày tớ... Chúng không chỉ tước đoạt đi những quyền chính trị của chúng ta, mà chúng còn làm cho chúng ta khốn khổ bần cùng. Tệ hơn, chúng còn tìm cách tận diệt nòi giống chúng ta”.

Nguyễn Ái Quốc tại đại hội toàn quốc lần thứ XVIII đảng Xã hội Pháp năm 1920. (Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

Lời kêu gọi của người thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc đã hiệu triệu được nhiều nhân sĩ yêu nước và nhân dân nhận thức được những hành động công khai, trắng trợn của bọn đế quốc. Ngoài ra, bản “Tuyên ngôn của Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức” cũng đề cập đến những hành động cướp đoạt của cải, đất đai của nhân dân ta; đầu độc dân ta bằng thuốc phiện, rượu cồn; thu đủ các loại thuế; làm cho nhân dân bần cùng, khốn khổ. Đồng thời, cổ vũ tinh thần yêu nước, cách mạng của các tầng lớp nhân dân Việt Nam nói riêng và cả châu Á nói chung.

Để chiến thắng được kẻ thù, Nguyễn Ái Quốc khẳng định tinh thần đoàn kết là yếu tố vô cùng quan trọng, Người kêu gọi: “Hỡi các bạn thân yêu, muốn xua tan những đau khổ đó cần phải đoàn kết các dân tộc bị áp bức và toàn thể công nhân trên thế giới lại để làm cách mạng. Bọn đế quốc ở tất cả các nước đã liên minh lại để áp bức chúng ta. Còn chúng ta, những người dân thuộc địa và toàn thể công nhân trên thế giới, chúng ta phải hợp lực lại để chống lại chúng.

Những nhà cách mạng của công đoàn thợ thuyền và những nhà cách mạng trong Tổng Liên đoàn các dân tộc bị áp bức theo các phương pháp khác nhau nhưng tất cả đều có một mục đích, là đánh đuổi tất cả những kẻ đi chiếm đoạt kia. Những dân tộc bị áp bức như chúng ta có thể hoặc tốt hơn, phải liên minh với thợ thuyền của tất cả các nước để vùng lên và đòi tự do khắp nơi”.

Nguyễn Ái Quốc với một số đồng chí tại Đại hội V, Quốc tế Cộng sản, tháng 7/1924. (Nguồn: CD-ROM Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2011)

Nguyễn Ái Quốc cũng cho rằng, sở dĩ chúng ta bị bọn đế quốc áp bức bóc lột là vì chúng ta không đoàn kết. Nếu đoàn kết ắt sẽ thành công. Vì sự nghiệp của chung ta có đến hàng nghìn người còn kẻ thù của chúng ta chỉ là một nhúm người.

“Hỡi hết thảy những người bị áp bức, anh em! Nếu bọn đế quốc áp bức chúng ta và đối xử với chúng ta như loài vật, đó là vì chúng ta không đoàn kết! Nếu chúng ta đoàn kết chúng ta sẽ trở nên đáng gờm.

Sự nghiệp của chúng ta là sự nghiệp của hàng nghìn, hàng nghìn người. Kẻ thù của chúng ta chỉ là một nhúm người. Chúng ta không được sợ chúng. Cho dù chúng có súng đạn dồi dào, chúng cũng không thể giết hết chúng ta được.

Hỡi các bạn thân yêu, chúng ta nên sớm kết đoàn lại! Hãy hợp lực để đòi quyền lợi và tự do của chúng ta! Hãy hợp lực để cứu lấy nòi giống chúng ta!”

Kết thúc bản “Tuyên ngôn của Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức”, Nguyễn Ái Quốc một lần nữa kêu gọi:

“Các bạn thân yêu! Đoàn kết của chúng ta sẽ làm nên sức mạnh. Nó đủ để đánh tan bọn đế quốc. Muốn vượt qua vòng nô lệ, chúng ta chỉ có thể cậy vào sức của mình mà thôi. Toàn thể các dân tộc bị áp bức, toàn thể thợ thuyền trên trái đất đang bị cướp công, hãy kết đoàn với chúng tôi làm cuộc cách mạng tối thượng.

Đả đảo chủ nghĩa đế quốc!

Tình đoàn kết giữa các dân tộc châu Á muôn năm!

Tình đoàn kết giữa các dân tộc bị áp bức và thợ thuyền trên trái đất muôn năm!

Cách mạng muôn năm!”

Bản “Tuyên ngôn của Hội Liên hiệp các dân tộc bị áp bức”, đã trải qua 98 năm, nhưng sức mạnh của sự đoàn kết dân tộc theo lời dạy của Người vẫn còn nguyên giá trị. Kế thừa tư tưởng, đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta, trong bất kỳ giai đoạn nào cũng đều khẳng định sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là yếu tố cực kỳ quan trọng. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định: “…Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy ý chí, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

TRỌNG NHÂN

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, 2011, tập 2, trang 489 - 500.

[2] Hồ Chí Minh, Biên niên tiểu sử, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, 2016, tập 1, trang 157, 158.

[3] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, 2021, tập 1, trang 57.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: