• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nhớ Bác ngày này, năm xưa: “Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng; Không sợ nghèo, chỉ sợ lòng dân không yên”

29/12/2023 04:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Trọng Nhân
  • Thứ Sáu, 29/12/2023 | 04:49

STO - Ngày 29/12/1966, tại phiên họp cuối năm của Chính phủ, khi nói đến công tác lưu thông phân phối, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở hai điều quan trọng đó là: “Không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng; Không sợ nghèo, chỉ sợ lòng dân không yên”. Câu nói của Người đã trở thành chân lý giúp chúng ta học tập, vận dụng sáng tạo vào điều kiện thực tế hiện nay.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm và nói chuyện tại Đại hội Anh hùng, chiến sĩ thi đua chống Mỹ cứu nước lần thứ 4 ngày 30/12/1966 (Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

Sau lời chúc mừng năm mới, Bác dành thời gian nói về câu chuyện Liên Xô được mùa lớn. Trung Quốc cũng được mùa về nông nghiệp và được mùa về cả nhiều mặt khác.

Nói về tình hình đất nước, Bác nêu, năm 1966 là một năm thắng lợi to lớn. Ở miền Nam, trong 11 tháng đầu năm, quân và dân miền Nam anh dũng đã tiêu diệt 11 vạn tên xâm lược Mỹ, gấp 5 lần năm ngoái. Phong trào đấu tranh chính trị của đồng bào các thành thị lên cao, đấy là một thắng lợi rất quan trọng. Ở miền Bắc, quân và dân ta đã bắn rơi hơn 1.600 máy bay Mỹ, khiến cho địch lúng túng nhiều, nhất là vì thiếu người lái máy bay.

Bác khẳng định, dân ta rất anh hùng, ở miền Nam cũng như ở miền Bắc. Các tầng lớp nhân dân, gái trai, già trẻ, đều rất dũng cảm, rất giỏi, rất tốt, rất tận tụy với cách mạng, cố gắng nhiều và thu nhiều thành tích trong phong trào thi đua chống Mỹ, cứu nước.

Khi đề cập đến tình hình tư tưởng và cách làm của cán bộ, Người mạnh dạn phê bình, nói thật là còn nhiều người chưa cố gắng bằng quần chúng nhân dân. Nhiều ngành, nhiều người chưa thật chuyển tư tưởng và cách làm việc theo thời chiến. Bác cho rằng, như thế là chưa xứng đáng với sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước vĩ đại và với phong trào sôi nổi, anh dũng của nhân dân.

Bác Hồ thăm khu nhà máy cao su, xà phòng, thuốc lá Hà Nội ngày 24/2/1959, Bác xem cả từng phần thức ăn của công nhân (Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

Một trong những nội dung mà Người nhấn mạnh, đó chính là công tác lưu thông phân phối. Có khi vật tư, hàng hóa không thiếu, mà phân phối không đúng, thì gây ra căng thẳng không cần thiết.

Để từ đó, Bác đúc kết bằng câu nói gần gũi mà ý nghĩa sâu xa; cụ thể mà mang tính triết lý sâu sắc. Bác lưu ý, có hai điều quan trọng phải luôn luôn nhớ:

Bác cho rằng, ở cấp dưới, ở cơ sở, có những nơi cán bộ phụ trách không tốt, thiếu tinh thần phục vụ nhân dân, làm những điều xấu xa. Những điều ấy, quần chúng đều biết. Nhưng chúng ta còn thiếu kiểm tra chặt chẽ.

Bây giờ, Bác nhấn mạnh mấy nhiệm vụ rất quan trọng, mà chúng ta phải quyết làm bằng được:

Bác kêu gọi, tất cả mọi cán bộ, công nhân, viên chức nhà nước, nhất là cán bộ lãnh đạo, phải cố gắng vươn lên cho xứng đáng với nhân dân anh hùng, với sự nghiệp cách mạng vĩ đại. Tất cả các bộ, các ngành phải tìm mọi cách, làm hết sức mình để giúp đỡ tiền tuyến lớn… Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Người yêu cầu mọi người phải làm tốt những việc cụ thể như: Nội bộ phải thật đoàn kết. Phải liên hệ chặt chẽ với quần chúng. Phải thường xuyên kiểm tra công tác và cán bộ. Phải giữ bí mật Nhà nước. Hiện nay giữ bí mật chưa tốt. Phải thưởng phạt nghiêm minh. Hiện nay, thưởng có khi quá rộng, mà phạt thì không nghiêm. Kỷ luật phải chặt chẽ. Phải kiên quyết chống những việc làm thiếu trách nhiệm, trái kỷ luật. Phải chống tham ô, lãng phí và hết sức thực hành tiết kiệm...

Bác cũng dành thời gian phân tích về tình hình địch với nhiều thông tin và nhận định cụ thể, xác đáng. Để từ đó, Người kết luận: Giặc Mỹ xâm lược nhất định thua! Nhân dân ta nhất định thắng! Nhưng thắng lợi không đến một cách dễ dàng. Chúng ta phải cố gắng nhiều hơn nữa. Năm mới, chúc các đồng chí cố gắng vươn lên, xứng đáng với nhân dân và sự nghiệp anh hùng, hết sức góp phần lớn nhất của mình vào công cuộc chống Mỹ, cứu nước để bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, tiến tới hòa bình thống nhất Tổ quốc.

Câu nói: “Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng; Không sợ nghèo, chỉ sợ lòng dân không yên” của Bác theo thời gian cũng đã tròn 57 năm, giờ đọc lại chúng ta cảm nhận vẫn còn nguyên giá trị.

TRỌNG NHÂN

TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ TRÍCH DẪN:

[1] Hồ Chí Minh, Biên niên tiểu sử, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2016, tập 9, trang 403.
[2] Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2011, tập 15, trang 223 - 226.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: