• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thi đua ái quốc - Lời Người vọng mãi ngàn năm

11/06/2023 11:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 11/06/2023 | 11:12

STO - Cách đây đúng 75 năm, vào ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc. Trước đó, ngày 27/3/1948, để thúc đẩy sự nghiệp kháng chiến kiến quốc, theo sáng kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã ra chỉ thị phát động phong trào Thi đua ái quốc, nhằm động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức thi đua tăng gia sản xuất, giết giặc lập công và thực hiện đời sống mới.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đoàn đại biểu Nam Bộ từ chiến trường miền Nam ra chiến khu Việt Bắc báo cáo với Trung ương Đảng, Bác Hồ và Chính phủ về quyết định kháng chiến của đồng bào và chiến sĩ miền Nam (10/1949). Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rất rõ mục đích, cách làm, đối tượng, bổn phận và khẩu hiệu Thi đua ái quốc.

Về mục đích:

“Diệt giặc đói,

Diệt giặc dốt,

Diệt giặc ngoại xâm”.

Cách làm dựa vào:

“Lực lượng của dân,

Tinh thần của dân, để gây:

Hạnh phúc cho dân”.

Đối tượng và bổn phận của những người tham gia Thi đua ái quốc, Bác cũng xác định rất cụ thể, đó là: “bất kỳ sĩ, nông, công, thương, binh; bất kỳ làm việc gì, đều cần phải thi đua nhau:

“Làm cho mau,

Làm cho tốt,

Làm cho nhiều”.

Mỗi người dân Việt Nam, bất kỳ già, trẻ, trai, gái; bất kỳ giàu, nghèo, lớn, nhỏ, đều cần phải trở nên một chiến sĩ tranh đấu trên mặt trận: Quân sự, Kinh tế, Chính trị, Văn hóa”.

Về khẩu hiệu Thi đua ái quốc, đó chính là:

“Toàn dân kháng chiến,

Toàn diện kháng chiến”.

Bác cũng khẳng định, trong cuộc Thi đua ái quốc, chúng ta:

“Vừa kháng chiến,

Vừa kiến quốc”.

Với lời kêu gọi Thi đua ái quốc, Bác nhấn mạnh, về kết quả đầu tiên của Thi đua ái quốc sẽ là:

“Toàn dân đủ ăn đủ mặc,

Toàn dân biết đọc, biết viết,

Toàn bộ đội đầy đủ lương thực, khí giới, để diệt ngoại xâm,

Toàn quốc sẽ thống nhất độc lập hoàn toàn”.

Để phong trào Thi đua ái quốc có kết quả tốt đẹp, Bác khiêm tốn kêu gọi:

“Các cụ phụ lão thi đua đốc thúc con cháu hăng hái tham gia mọi công việc,

Các cháu nhi đồng thi đua học hành và giúp việc người lớn,

Đồng bào phú hào thi đua mở mang doanh nghiệp,

Đồng bào công nông thi đua sản xuất,

Đồng bào trí thức và chuyên môn thi đua sáng tác và phát minh,

Nhân viên Chính phủ thi đua tận tụy làm việc, phụng sự nhân dân,

Bộ đội và dân quân thi đua giết cho nhiều giặc, đoạt cho nhiều súng”.

Bác tin rằng phong trào Thi đua ái quốc sẽ ăn sâu, lan rộng khắp mọi mặt và mọi tầng lớp nhân dân, và sẽ giúp ta dẹp tan mọi nỗi khó khăn và mọi âm mưu của địch để đi đến thắng lợi cuối cùng.

Với tinh thần quật cường và lực lượng vô tận của dân tộc ta, với lòng yêu nước và chí kiên quyết của nhân dân và quân đội ta, chúng ta có thể thắng lợi, chúng ta nhất định thắng lợi”.

Hưởng ứng lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, ra sức thi đua sôi nổi, rộng khắp trong cả nước. Cũng từ cuộc vận động Thi đua ái quốc này, phong trào Thi đua yêu nước được duy trì và phát triển với quy mô rộng lớn và nội dung ngày càng phong phú. Kết quả từ phong trào Thi đua ái quốc, nhân dân ta đã giành thắng lợi trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Có thể khẳng định rằng, Lời kêu gọi Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ còn nguyên giá trị đối với chúng ta như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, tổ chức vào ngày 10/12/2020, tại Thủ đô Hà Nội: “Trải qua chặng đường dài lịch sử xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phong trào thi đua Ái quốc luôn phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, có nhiều đổi mới về nội dung và phương pháp; đã cổ vũ, động viên cả dân tộc nỗ lực thi đua thể hiện lòng yêu nước, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, vươn lên đạt những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với các phong trào thi đua quy mô toàn quốc, tất cả các cấp, các ngành, các địa phương đều có những phong trào thi đua, với nhiều hình thức tổ chức phong phú, nội dung thiết thực, động viên và lôi cuốn đông đảo quần chúng nhân dân tích cực tham gia”.

Trong bài phát biểu quan trọng này, Tổng Bí thư cũng yêu cầu các cấp, các ngành cần: “Quán triệt Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, tiếp tục quán triệt, triển khai, tuyên truyền và tổ chức thực hiện thật tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng, nhất là quán triệt sâu sắc tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh để công tác thi đua, khen thưởng thực sự là động lực, biện pháp góp phần tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thật sự của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức, tư tưởng của các cấp ủy đảng, chính quyền, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai công tác thi đua, khen thưởng”.

TRỌNG NHÂN

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2011, tập 5, trang 557, 558.

[2] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia -  Sự thật, 2011, tập 13, trang 555, 556.

[3] Hồ Chí Minh, Biên niên tiểu sử, Nxb Chính trị Quốc gia - Sự thật, 2016, tập 4, trang 167, 168.

[4] Báo Nhân Dân điện tử: Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X (ngày 10/12/2020).

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: