• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Ánh đuốc soi đường lối sống đẹp

03/02/2022 04:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 03/02/2022 | 04:04

STO - Trọn cả cuộc đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rèn luyện, cống hiến không ngừng. Một người sống với gian khổ, hy sinh nhưng vô cùng oanh liệt, cao thượng, vô cùng phong phú, trong sáng và đẹp đẽ. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người đã khơi dậy khát vọng, niềm tin, dẫn dắt bước đi lên để mỗi người học tập, làm theo lối sống đẹp.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Cẩm Đào trao bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Từ khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đến nay, tại tỉnh Sóc Trăng đã triển khai, quán triệt sâu sắc các chuyên đề theo từng năm. Việc học tập và làm theo Bác từng bước lan tỏa trong đời sống, nhiều phong trào mới, cách làm hay ở cơ sở đang dần phát huy hiệu quả tích cực trong cộng đồng. Hiệu quả của việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đã nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần không nhỏ trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay. Đó là sự tuyệt đối trung thành, kiên định lý tưởng cách mạng, đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, dân tộc lên trên tất cả; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, tận trung với nước, tận hiếu với dân; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Đó là phong cách làm việc tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, phong cách ứng xử văn hóa, đầy tính nhân văn, nói đi đôi với làm, tự mình nêu gương.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05, toàn tỉnh Sóc Trăng có 4.849 tập thể và cá nhân được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng (1.431 tập thể, 3.418 cá nhân). Đây là minh chứng cho việc tiếp tục khẳng định cuộc đời và sự nghiệp của Người đã trở thành biểu tượng cách mạng, khơi dậy khát vọng, niềm tin, dẫn dắt mỗi bước đi lên cho mỗi người có lối sống đẹp.

Ông Thái Trường Chinh, ở thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) học tập và làm theo Bác bằng việc sống cần, kiệm để chia sẻ với người khó khăn (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là sư cô Thích Nữ Như Liên, Tịnh xá Ngọc Châu Như, Phường 2, TX. Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Hiểu khó khăn của nhân dân xứ biển, sư cô vận động mạnh thường quân giúp đỡ người nghèo, có khi là tiền mặt, có khi là quà hay chỉ là quần áo cũ nhưng ấm áp nghĩa tình. Cụ thể, trong năm 2016 - 2020, sư cô Như Liên đã vận động khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, phát quà, đưa bệnh nhân nghèo mổ đục thủy tinh thể, xây dựng nhà tình thương, cấp xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, với tổng số tiền trên 50 tỉ đồng. Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sư cô vận động mở “Máy ATM gạo”, phát hơn 20 tấn gạo, xây 10 căn nhà tình thương, tặng 20 xe lăn cho người tàn tật. “Khi được học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấy có triết lý đề cao đạo đức trong sáng, bình đẳng, yêu thương nhân loại, chỉ làm điều thiện, rất phù hợp giáo lý, tôn chỉ, mục đích của chúng tôi nên học tập, làm theo” - sư cô Như Liên bộc bạch.

Hay ông Thái Trường Chinh, ở thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề (Sóc Trăng), chỉ qua tiếp cận những mẩu chuyện, hình ảnh tư liệu về Bác, ông đã đặt ra mục tiêu phải sống thật có ích. Ông góp tiền của gia đình, vận động thêm mạnh thường quân nhận nuôi hơn 20 địa chỉ nhân đạo, mỗi năm phát hơn 1.500 phần quà cho bà con nghèo. Vận động xây dựng mới, sửa chữa 20 căn nhà cho người tàn tật, cao tuổi. Ở tuổi đời gần 70, ông chưa cho phép mình được nghỉ ngơi, vẫn trên chiếc xe máy cũ, hàng ngày chở theo những thùng mì, bao gạo rong ruổi khắp nẻo đường, phân phát hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn. Ông cũng là một trong số ít cá nhân vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện Chỉ thị số 05.

Phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, tôn giáo trong phòng, chống Covid-19 theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Ánh sáng soi đường từ tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác càng thể hiện rõ hơn qua cuộc chiến chống Covid-19. Điển hình là “Bếp ăn nghĩa tình” của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, bếp ăn đỏ lửa xuyên suốt trong mùa dịch để phục vụ hàng chục ngàn suất ăn miễn phí cho bà con đang gặp khó khăn. Hay với phương châm “Tốt đời, đẹp đạo” theo lời dạy của Bác, các vị sư, sãi, đồng bào phật tử Khmer chung tay, góp sức cùng chống dịch qua việc không tập trung sinh hoạt tín ngưỡng, ngừng tổ chức lễ hội, thay vào đó là vận động từ thiện xã hội để sẻ chia gánh nặng cùng địa phương. Điển hình cho hoạt động nghĩa tình này là Đại đức Lâm Chanh Sầm Nang - Phó Trụ trì chùa Cần Đước, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng); Thượng tọa Thạch Bonl - Trụ trì chùa Bốn Mặt, xã Phú Tân; Thượng tọa Sơn Thươl - Trụ trì chùa Kompong Trop, xã An Hiệp, huyện Châu Thành (Sóc Trăng); Thượng tọa Lý Đen - Trụ trì chùa Chrôi Tưm Chăs, Phường 10, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng)… Đó là minh chứng cho một khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo qua những ngày dịch bệnh hiểm nguy, gian khó theo lời dạy của Bác.

Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: “Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng viên. Người căn dặn: “Người tốt việc tốt” như hoa nở mùa xuân. Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Từ phong trào học tập và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiên tiến, điển hình, thực sự có sức lan tỏa trong xã hội, khơi dậy tình cảm, động lực, tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc, cống hiến cho quê hương”.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: