• Các Dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm Sóc Trăng

Huyện Mỹ Xuyên:

Đi đầu trong công tác giải ngân vốn đầu tư công

09/08/2023 05:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 09/08/2023 | 05:29

STO - Với số vốn giải ngân gần 140 tỷ đồng, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) là một trong những địa phương đi đầu của tỉnh trong thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư công, góp phần rất lớn trong thúc đẩy, tạo điều kiện để kinh tế - xã hội của huyện phát triển.

Trong năm 2023, huyện Mỹ Xuyên có 42 công trình được đầu tư từ nguồn vốn đầu tư công, tiêu biểu như: Dự án Đầu tư hạ tầng vùng sản xuất tôm lúa hữu cơ huyện Mỹ Xuyên, dự án đi qua 2 xã  Hòa Tú 1, Gia Hòa 1; Dự án Đường huyện 57 (giai đoạn 2); Dự án Đường liên xã Ngọc Tố, Ngọc Đông (Đường huyện 51, 55); Dự án Nâng cấp, mở rộng Đường huyện 56… với tổng nguồn vốn đầu tư trên 199,2 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện đầu tư 38 công trình với kinh phí trên 78,3 tỷ đồng, ngân sách tỉnh đầu tư 4 công trình với kinh phí trên 120,8 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/7/2023, tổng số vốn giải ngân của huyện và của tỉnh đạt gần 140 tỷ đồng.

Giải phóng mặt bằng tốt là một trong những yếu tố đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG LAN

Để đạt kết quả giải ngân ấn tượng trên, theo đồng chí Đặng Văn Phương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên, trong quá trình triển khai thực hiện, địa phương tập trung nhiều giải pháp, trong đó chủ đầu tư phải phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong công tác giải ngân vốn đầu tư công. Chủ đầu tư, hội đồng giải phóng mặt bằng huyện có giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng... nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án. Chú trọng công tác lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực về kỹ thuật và tài chính, kinh nghiệm để đảm bảo triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thanh toán, khi khối lượng được nghiệm thu, làm thủ tục thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước, không dồn vốn vào cuối năm mới thanh toán. Đối với các dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, phải khẩn trương phê duyệt quyết toán, giải ngân hết số vốn. Đặc biệt, phải chú trọng công tác tuyên truyền, vận động; giải phóng mặt bằng, bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng trên tinh thần dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, không để người dân chịu thiệt.

Lãnh đạo tỉnh, các sở, ban ngành và huyện kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG LAN

Là địa phương có nhiều công trình, dự án được đầu tư, xã Tham Đôn xác định đây là lợi thế, đòn bẩy để xã phát triển, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Nên ngay từ khi có thông tin về công trình, địa phương chủ động thực hiện công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa; thời gian, nguồn vốn thực hiện… để công khai trước dân với sự tham gia của cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, nhờ đó nhiều hộ dân nhất trí di dời nhà cửa, vật kiến trúc, hoa màu để thực hiện công trình. Chị Huỳnh Thị Mỹ Hạnh, ở ấp Vũng Đùng, xã Tham Đôn phấn khởi cho biết: "Tuyến Huyện lộ 56 được đầu tư mở rộng, tôi và nhiều bà con rất vui vì thông thoáng, rộng rãi, không còn ổ voi như trước, việc mua bán cũng thuận trăm bề". Theo chị Hạnh, trước khi làm, chính quyền địa phương đều mời dân họp thông báo, ai thắc mắc gì đều được giải đáp, nên bà con thống nhất chủ trương. Với cách làm đó, đến nay xã Tham Đôn đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án đi qua địa bàn xã, như tuyến Huyện lộ 56, Huyện lộ 57 và nhiều công trình, dự án khác đi qua địa bàn, trong đó phải kể đến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Tham Đôn là địa phương đầu tiên của tỉnh, huyện hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng từ dự án, góp phần cùng tỉnh, huyện trong giải ngân hiệu quả vốn đầu tư công.

Đến cuối tháng 7, tiến độ giải ngân nguồn vốn của huyện trên 70,4/78,3 tỷ đồng, đạt 89,96% kế hoạch vốn, ngân sách tỉnh giải ngân trên 67,8/120,8 tỷ đồng, đạt 56,16% kế hoạch vốn. Nếu so với cùng kỳ năm 2022, tỷ lệ giải ngân từ ngân sách huyện đạt 89,86/75,43%, vượt 119,13%, ngân sách tỉnh 56,16/35,75%, vượt 157,09%. Còn so với tỷ lệ giải ngân chung toàn tỉnh thì huyện Mỹ Xuyên vượt khá xa.

Đây là những con số biết nói, bởi nó phản ánh sự vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm chính trị rất cao từ chủ đầu tư, nhà thầu và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan. Từ đó, giúp huyện Mỹ Xuyên đẩy nhanh tiến độ, tích lũy nhiều kinh nghiệm, trở thành điểm sáng trong công tác giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh Sóc Trăng. 

Đồng chí Đặng Văn Phương cho biết, huyện xác định việc giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và xuyên suốt. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công; giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban ngành huyện để triển khai thực hiện. Thường xuyên kiểm tra nắm tình hình và chỉ đạo đối với các dự án trọng điểm, các dự án được giao kế hoạch vốn lớn để giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc để tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng, bồi thường. Ngoài ra, UBND huyện thành lập tổ công tác giải ngân vốn đầu tư công để rà soát, nắm bắt tình hình thực tế, kịp thời tháo gỡ khó khăn của từng dự án, công trình… Mặt khác, kịp thời điều chỉnh kế hoạch vốn từ các công trình, dự án không có khả năng giải ngân vốn để chuyển vốn cho các công trình, dự án khác.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: