• Các Dự án đầu tư xây dựng công trình trọng điểm Sóc Trăng

Dự án cầu Đại Ngãi - người dân đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng

18/04/2023 08:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 18/04/2023 | 08:12

STO - Dự án xây dựng cầu Đại Ngãi đi qua một số địa phương thuộc huyện Long Phú (Sóc Trăng). Để khởi công dự án theo đúng kế hoạch, từ đầu năm 2023 đến nay, Huyện ủy, UBND huyện Long Phú chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương thực hiện dự án này để người dân hiểu, đồng thuận, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thu hồi đất, sớm bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

Dự án cầu Đại Ngãi được xây dựng trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, tổng chiều dài khoảng 15,14km nối 2 tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh. Phần tuyến được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Theo đó, cầu Đại Ngãi 1 được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5m, riêng phần cầu chính dây văng, bề rộng 21,5m; cầu Đại Ngãi 2 có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5m. Tổng kinh phí dự án hơn 8.000 tỷ đồng, được đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước.

Vị trí Dự án cầu Đại Ngãi đi qua địa bàn huyện Long Phú tại ấp Lợi Đức, xã Long Đức với diện tích đất dự kiến thu hồi là 2,74ha. Ngày 2/2/2023, Ban Quản lý Dự án 85 Bộ Giao thông Vận tải - chủ đầu tư công trình đã bàn giao mốc ranh giải phóng mặt bằng cho chủ đầu tư Tiểu dự án làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Sóc Trăng. Qua xác định mốc giải phóng mặt bằng, dự án có diện tích thu hồi 1,55ha, trong đó diện tích thu hồi của hộ gia đình, cá nhân là 0,57ha; 0,98ha đất giao thông, kênh thủy lợi, có 18 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Đồng chí Huỳnh Tấn Thanh - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phó Chủ tịch Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Long Phú cho biết, đến nay, huyện Long Phú phối hợp chủ đầu tư Tiểu dự án là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Sóc Trăng thực hiện công tác đo đạc hiện trạng đối với từng hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Ngày 3/3/2023, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư huyện phối hợp với chủ đầu tư Tiểu dự án giải phóng mặt bằng là Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Sóc Trăng và Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Long Đức tổ chức họp dân triển khai kế hoạch và thông báo thu hồi đất đến hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi bởi dự án. Huyện đã hoàn thành công tác kiểm đếm nhà ở, vật kiến trúc, cây trồng trên đất và lập hồ sơ bồi thường 18/18 hộ gia đình, cá nhân; có 16 hộ gia đình, cá nhân có đất phải thu hồi và tài sản gắn liền với đất và 2 hộ gia đình, cá nhân không có đất nhưng có tài sản gắn liền với đất trên đất người khác, có 5 căn nhà bị ảnh hưởng, trong đó 4 căn ảnh hưởng toàn phần, 1 căn ảnh hưởng một phần, 1 nhà mồ và 3 ngôi mộ. Chủ đầu tư Tiểu dự án đang rà soát, hoàn thiện hồ sơ để xác nhận tính pháp lý thửa đất; xác định tỷ lệ % trường hợp nhà ở, công trình vật kiến trúc xây dựng trên đất nông nghiệp xin chủ trương hỗ trợ khác có 10 trường hợp, thống kê số lượng danh mục cây trồng khảo sát xác định giá cây trồng theo quy định.

Qua tìm hiểu thực tế, đa số người dân có đất bị thu hồi để xây dựng cầu Đại Ngãi đều đồng tình, thống nhất cao với chủ trương của Đảng và Nhà nước, chấp hành giao đất và nhận tiền bồi thường. Ông Huỳnh Văn Giệng, ngụ ấp Lợi Đức, xã Long Đức, huyện Long Phú chia sẻ: “Thực hiện Dự án cầu Đại Ngãi, gia đình của tôi bị thu hồi khoảng 40m2 đất ở và 1 nhà tiền chế cất trước nhà chính đang ở. Dù không bị giải tỏa trắng như các hộ khác, nhưng tôi cảm thấy lo lắng vì theo dự án thì vị trí căn nhà của gia đình nằm ngay dốc cầu, thấp hơn nhiều so với mặt đường, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình sau này. Tuy nhiên, trước chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, và lợi ích chung nên gia đình tôi đồng thuận, sẵn sàng giao đất để góp phần triển khai thực hiện dự án thuận lợi”.

Ông Huỳnh Văn Giệng, xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng) chỉ phần đất bị thu hồi để xây dựng cầu Đại Ngãi. Ảnh: KIM NGỌC

"Tôi sinh ra và lớn lên ở đây, khu vực này trước đây hoang vắng và ít người ở, không có đường đi lại. Mãi sau này mới có con đường dân sinh do người dân tự mở. Khi biết tin sắp xây dựng cầu Đại Ngãi, tôi và người dân trong xóm đều vui mừng và mong chờ ngày cây cầu hoàn thành nối liền huyện Long Phú và huyện Cù Lao Dung mà bao đời người dân mơ ước. Gia đình tôi đang chờ công bố giá bồi thường, mong rằng Nhà nước tính giá bồi thường hợp lý để người dân không phải bị thiệt” - bà Hồ Thị Út, ngụ ấp Lợi Đức, xã Long Đức cho hay.

Căn nhà của  Hồ Thị Út, xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng) phải di dời để lấy mặt bằng xây dựng cầu Đại Ngãi. Ảnh: KIM NGỌC

Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, nhằm nối thông tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải của vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với Thành phố Hồ Chí Minh, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng chí Huỳnh Tấn Thanh cho biết thêm, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Long Phú đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn điều tra, khảo sát giá cây trồng, thẩm định, gửi lấy ý kiến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng trước khi phê duyệt để làm cơ sở cho việc áp giá, niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trình phê duyệt chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Đối với việc giá đất tính tiền bồi thường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng đã thuê đơn vị tư vấn giá đất phối hợp với địa phương thu thập thông tin tiến hành khảo sát, điều tra xác định giá đất cụ thể để làm cơ sở tính tiền bồi thường, hỗ trợ. Dự án có liên quan 1 nhà mồ và 3 ngôi mộ. Huyện Long Phú phối hợp cùng địa phương mời các hộ giải thích, vận động để hộ có thời gian chuẩn bị di dời mồ mả, cải táng trong dịp thanh minh năm 2023. Qua vận động, 2 hộ trên đồng ý tạm nhận ứng số tiền di dời, cải táng 3 ngôi mộ và giá trị nhà mồ xong với số tiền 320 triệu đồng. Cho đến thời điểm hiện nay, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Long Phú chưa gặp khó khăn, người dân phối hợp rất tốt trong quá trình đo đạc, kiểm đếm. Như vậy, dự kiến trong quý II năm 2023 sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai thực hiện dự án này.

Như vậy, khi cầu Đại Ngãi được xây dựng xong sẽ tạo động lực quan trọng cho sự phát triển vùng kinh tế trọng điểm ven biển phía Đông của Sóc Trăng, cùng với huyện Cù Lao Dung, huyện Long Phú cũng có điều kiện phát triển kinh tế. Với sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân bị thu hồi đất để phục vụ cho Dự án cầu Đại Ngãi sẽ là tiền đề quan trọng để công trình có thể khởi công đúng như thời gian kế hoạch. 

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: