• Đại đoàn kết

Đẩy mạnh phong trào đoàn kết sáng tạo

27/09/2023 04:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 27/09/2023 | 04:36

STO - Thực hiện phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế” (viết tắt là phong trào Đoàn kết sáng tạo), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Trần Đề (Sóc Trăng) và các tổ chức thành viên đã có nhiều mô hình hiệu quả, sáng tạo trên các lĩnh vực. Qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân ngày thêm vững chắc.

Để phong trào Đoàn kết sáng tạo được triển khai sâu rộng và đạt kết quả tốt nhất, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện đã phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên và nhân dân về các hoạt động hỗ trợ sáng tạo, khởi nghiệp. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng giới thiệu các sáng kiến, ý tưởng, mô hình hay, cách làm sáng tạo để mọi người cùng tham gia, đóng góp tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương.

Theo đồng chí Thạch Thị Sà Phải - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề và các tổ chức thành viên đã chủ động lồng ghép triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả gắn với triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, chương trình giảm nghèo… Từ đầu năm 2023 đến nay, MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện Trần Đề đã phối hợp triển khai thực hiện được 6 tuyến đường “Ánh sáng an ninh” và tuyến đường “Thắp sáng đường quê” với chiều dài ước tính 6,5km, kinh phí thực hiện từ các công trình này là từ xã hội hóa, ước tính 210 triệu đồng. Bên cạnh đó còn vận động nhân dân đóng góp khoảng 513 triệu đồng để xây dựng mới, sửa chữa 7 cây cầu giao thông nông thôn, đóng góp kinh phí gắn 61 camera an ninh, trị giá trên 134 triệu đồng.

Chăn nuôi bò là một trong những mô hình giúp nhiều hộ dân vươn lên phát triển kinh tế. Ảnh: THIỆN HẢI

Thực hiện kế hoạch của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề về việc triển khai thực hiện phong trào Đoàn kết sáng tạo, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Viên An đã tham mưu cấp ủy xây dựng và ký kết kế hoạch liên tịch với UBND cùng cấp để phối hợp tổ chức thực hiện phong trào. Một trong những điểm nổi bật trong việc thực hiện phong trào Đoàn kết sáng tạo tại xã Viên An trong thời gian qua là, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương mà chính quyền địa phương vận động người dân thực hiện những mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả. Trong đó có Tổ hợp tác Nuôi bò sữa, bò sinh sản; mô hình Tổ hợp tác Trồng bí đao bung liên ấp Trà Đức - Bờ Đập.

Theo đồng chí Lâm Xầm An - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Viên An, thời gian trước, nhiều hộ dân có thói quen sản xuất manh mún nhỏ lẻ, đến khi thu hoạch thì được mùa mất giá, lợi nhuận không cao. Thấy vậy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Viên An đã chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể, nhất là hội nông dân nhằm tập hợp các hộ dân lại để liên kết sản xuất. Đồng thời đề xuất UBND xã ban hành quyết định thành lập Tổ hợp tác Trồng bí đao bung. 

Khi tham gia vào tổ hợp tác, các hộ dân được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và được hỗ trợ giống. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, Hội Nông dân xã Viên An phối hợp UBND xã giới thiệu doanh nghiệp đến địa phương ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm của các hộ dân với giá cao, tạo đầu ra ổn định, lợi nhuận bình quân từ 50 - 70 triệu đồng/ha. Hiện nay, nhiều nông dân tham gia mô hình rất phấn khởi, tổ hợp tác từ 17 thành viên trong những ngày đầu mới thành lập, đến nay đã nâng lên 35 thành viên.

Là một trong những hộ dân thực hiện hiệu quả mô hình trồng bí đao bung, ông Kim Suôl ở ấp Bờ Đập, xã Viên An cho biết: “Hiện tại, tôi trồng 4 công bí đao bung. Qua nhiều vụ cho thấy, 1 công đất trồng cây màu này hiệu quả kinh tế cao bằng 4 công đất trồng lúa do chúng tôi được bao tiêu sản phẩm, chi phí đầu tư mô hình cũng ít. Dự tính sắp tới, tôi sẽ mở rộng diện tích trồng bí đao bung nếu doanh nghiệp tiếp tục bao tiêu đầu ra”.

Mô hình trồng bí đao bung đang đem lại hiệu quả kinh tế ở xã Viên An, huyện Trần Đề (Sóc Trăng). Ảnh: THIỆN HẢI

Trong công tác giảm nghèo, ủy ban MTTQ Việt Nam từ huyện đến cơ sở đã triển khai, thực hiện được 35 mô hình, giúp đỡ 389 hộ vươn lên thoát nghèo. Cùng với đó, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện đã tiếp nhận kinh phí điều chuyển từ cấp trên và kinh phí vận động tại địa phương được hơn 3,9 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã triển khai xây dựng, đưa vào sử dụng 77 căn nhà đại đoàn kết; hỗ trợ sửa chữa 36 căn nhà cho hộ bị lốc xoáy với tổng số tiền hơn 64 triệu đồng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện còn phối hợp thực hiện nhiều mô hình khác nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự; bảo vệ môi trường ứng phó biến đổi khí hậu; xây dựng nông thôn mới… Thông qua các cuộc vận động, các mô hình được triển khai đã góp phần thay đổi tư duy, nhận thức của người dân để nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

Đồng chí Thạch Thị Sà Phải cho biết thêm, để phong trào Đoàn kết sáng tạo ngày càng phát huy hiệu quả, thời gian tới, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các ngành chức năng về hỗ trợ hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp trong nhân dân. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cũng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong huyện triển khai thực hiện phong trào Đoàn kết sáng tạo gắn với việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua của từng tổ chức. Nhất là giới thiệu các giải pháp sáng kiến, các mô hình, cách làm hiệu quả tham dự các cuộc thi sáng tạo; tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các cuộc thi, hội thi của các cấp, các ngành.

Bằng những việc làm, mô hình thiết thực, ý nghĩa, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Đề và các tổ chức thành viên đã huy động được sức mạnh của nhân dân để đưa phong trào Đoàn kết sáng tạo ngày càng đi vào thực chất, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Qua đó, tiếp tục cổ vũ nhân dân hăng hái thi đua, sản xuất và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: