• Đại đoàn kết

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Cù Lao Dung:

Đẩy mạnh vận động xã hội hóa xây dựng nông thôn mới

23/08/2022 09:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng:
  • Thứ Ba, 23/08/2022 | 09:36

STO - Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thời gian qua, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia nhiều hoạt động xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.

Cầu Từ Tân 5 hay còn gọi là cầu Đại đoàn kết số 47 có chiều dài 18m, rộng 3m tại xã An Thạnh 3, huyện Cù Lao Dung được khánh thành và đưa vào sử dụng trong tháng 8 năm nay đã đem lại sự phấn khởi lớn cho người dân địa phương. Chiếc cầu có kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng do Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cùng với Ban Thường vụ Huyện đoàn Cù Lao Dung vận động Khoa Công tác xã hội của Học viện Phật giáo Việt Nam và nhân dân địa phương đóng góp.

Các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Từ Tân 5. Ảnh: THIỆN HẢI

Khi cầu Từ Tân 5 nối đôi bờ sông ở ấp An Bình qua ấp An Hưng thay thế chiếc cầu ván đã xuống cấp lâu năm làm nhiều người dân không giấu được vui mừng. Ông Trần Văn Nam, ấp An Bình chia sẻ: “Hồi đó, chúng tôi qua sông trên chiếc cầu ván cũ kỹ, khá nguy hiểm. Khi thợ đến xây cầu, tôi và người dân quanh đây cùng góp công xây dựng để cầu nhanh chóng hoàn thành. Đến nay, cây cầu mới không chỉ giúp chúng tôi và các em học sinh đi lại thuận tiện mà việc chở hàng hóa của bà con nơi đây cũng dễ dàng”.

Cùng với nguồn vốn của Nhà nước, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Cù Lao Dung đã huy động mọi nguồn lực ngoài xã hội để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, trong đó có sự vào cuộc tích cực của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cù Lao Dung và các tổ chức thành viên. Từ năm 2017 đến nay, huyện đã vận động xây dựng được trên 50 cây cầu, trị giá hơn 12 tỷ đồng ở địa bàn các xã, thị trấn. Kết quả này không chỉ giúp địa phương ngày càng nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM mà còn nâng cao đời sống cho người dân địa phương.

Trong quá trình xây dựng NTM, hầu hết MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cù Lao Dung đều phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thi đua phát triển kinh tế, góp công, góp của xây dựng hạ tầng, tạo diện mạo quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp. Để làm được điều này, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với các đoàn thể, cơ quan, đơn vị, các địa phương triển khai thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Người dân xã An Thạnh 2, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) chung sức xây dựng tuyến đường NTM kiểu mẫu. Ảnh: THIỆN HẢI

Tại xã An Thạnh 2, hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Đảng ủy xã đã chỉ đạo MTTQ phát động cho các ấp đăng ký xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu, chỉnh trang nhà cửa, làm hàng rào, cột cờ gắn với xây dựng tuyến đường năng lượng mặt trời. MTTQ xã cũng phát động tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên các đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí không sử dụng vốn ngân sách nhà nước và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân.

Bà Nguyễn Thị Út, ở ấp Phạm Thành Hơn A, xã An Thạnh 2 cho biết: “Khi chính quyền địa phương phát động làm tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, người dân ở đây ai cũng hưởng ứng phong trào, riêng tôi thường xuyên trồng hoa, làm cỏ trên tuyến đường trước nhà mình để góp phần làm đẹp cho quê hương. Sắp tới, tôi tiếp tục vận động hàng xóm cùng chung tay chăm sóc tuyến đường kiểu mẫu trước nhà mình”.

Theo đồng chí Phạm Thanh Liêm - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Thạnh 2, xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, cấp ủy Đảng xã An Thạnh 2 luôn quan tâm chỉ đạo huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân thực hiện, trong đó, vai trò của MTTQ và các thành viên làm nòng cốt, nhân dân là chủ thể tham gia thực hiện và hưởng lợi. Xã An Thạnh 2 cũng đã đăng ký với UBND huyện Cù Lao Dung đến năm 2024 phải hoàn thành xã NTM nâng cao. Do vậy, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tập trung chỉ đạo tăng cường phát huy khối đại đoàn kết dân tộc hơn nữa để thực hiện tốt công cuộc xây dựng NTM và hoàn thành chỉ tiêu NTM nâng cao trên địa bàn xã.

Thời gian qua, MTTQ các cấp trong huyện phối hợp với các ngành có liên quan và các địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nội dung về xây dựng xã NTM, NTM nâng cao. Nổi bật nhất là công tác vận động, xã hội hóa để xây dựng các đoạn đường kiểu mẫu, xây dựng cầu, lộ giao thông nông thôn. Qua đó đã vận động, thực hiện công tác xã hội hóa trên 2,3 tỷ đồng (kể cả tiền và ngày công lao động) để thực hiện trên 20 tuyến đường kiểu mẫu ở 7 xã trong huyện, với chiều dài hơn 20km, trong đó 9 đoạn đường có lắp đèn đường với cột cờ. Trong xây dựng lộ giao thông nông thôn, MTTQ đã phối hợp vận động đổ đá và bê tông hóa, mở rộng 2 lộ giao thông nông thôn chiều dài khoảng 1,5km, tổng trị giá 274 triệu đồng. Các cây cầu, tuyến đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng là minh chứng trong việc Nhà nước và nhân dân cùng làm, góp phần thực hiện thắng lợi các tiêu chí về xây dựng NTM, làm thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc theo hướng xanh - sạch - đẹp.

Theo đồng chí Bùi Hồng Viện - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cù Lao Dung, trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ phối hợp với các tổ chức thành viên và các xã, thị trấn trong huyện tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân trong và ngoài huyện ủng hộ, đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo” huyện, đóng góp thực hiện các công trình công cộng, phúc lợi xã hội và thực hiện các công trình, phần việc bảo vệ cảnh quan môi trường để có nguồn kinh phí triển khai thực hiện các tiêu chí về xây dựng xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao nhằm góp phần cùng với Huyện ủy, UBND huyện thực hiện đạt chuẩn huyện NTM vào cuối năm 2023.

Với những cách làm sáng tạo trong vận động, tập hợp nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cù Lao Dung đã góp phần thực hiện hiệu quả trong xây dựng NTM; đồng thời là cầu nối giữa ý Đảng với lòng dân để phát huy truyền thống đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: