• Đại đoàn kết

Đẩy mạnh xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới

30/08/2023 04:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 30/08/2023 | 04:42

STO - Mục đích của xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Do đó, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) và các đoàn thể đã huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư xây dựng nông thôn mới. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Dọc tuyến lộ đal Bà Kẹo từ Tỉnh lộ 933B trải dài 1,2km đến chùa KosTung ở ấp Sơn Ton, xã An Thạnh 2 là hàng cây xanh và nhiều loại hoa khoe sắc rực rỡ. Cùng với đó là hàng chục trụ đèn năng lượng mặt trời được thắp sáng vào ban đêm, giúp người dân trong khu vực đi lại thuận tiện hơn. Đó là diện mạo tươi mới, khang trang, sạch đẹp của tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu ở xã An Thạnh 2, huyện Cù Lao Dung. Tuyến đường được hoàn thành từ sự chung sức, đồng lòng giữa chính quyền và người dân trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Thạch Đàng ở ấp Sơn Ton cho biết: “Trước đây, tuyến lộ Bà Kẹo này khá hẹp, ngang chỉ khoảng 2,5m nên việc vận chuyển nông sản, hàng hóa của bà con nơi đây còn nhiều bất tiện. Sau khi chính quyền vận động bà con hiến đất làm đường, tuyến đường được mở rộng đến 3,5m như hiện nay”. Ý thức được chủ thể của xây dựng nông thôn mới là người dân nên thời gian qua, gia đình ông Đàng và người dân trong ấp đã tích cực làm hàng rào và trồng hoa trước cửa nhà để tăng thêm vẻ mỹ quan vùng nông thôn.

Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu lộ Bà Kẹo vào chùa KosTung ở xã An Thạnh 2, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng). Ảnh: THIỆN HẢI

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, từ đó đến nay, xã An Thạnh 2 luôn duy trì và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đã đoàn kết, đồng lòng, huy động mọi nguồn lực để ngày càng hoàn thiện các tiêu chí. Đồng thời lồng ghép các nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phát động các phong trào thi đua chỉnh trang đường làng ngõ xóm, khuôn viên gia đình với người dân là trung tâm.

Theo đồng chí Diệp Kiều Tiên - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã An Thạnh 2, Mặt trận xã đã phối hợp với các ban ngành và các hội, đoàn thể để vận động nhân dân và nhà hảo tâm tham gia xây dựng nông thôn mới. Qua đó, đã có nhiều hộ dân hiến đất, hoa màu để xây dựng đường giao thông nông thôn, giữ gìn vệ sinh môi trường ở địa phương. Đặc biệt là, từ nguồn xã hội hóa, xã đã thực hiện được 1 tuyến đường năng lượng mặt trời trên Tỉnh lộ 933B chiều dài 5km với 182 trụ đèn thắp sáng, tổng kinh phí thực hiện trên 550 triệu đồng. Hiện nay, xã An Thạnh 2 cũng đang tiếp tục vận động xã hội hóa trong thực hiện các tuyến đường khác.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Cù Lao Dung đã triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó phải kể đến sức lan tỏa của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tạo nên sức mạnh tổng hợp để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Người dân ở xã An Thạnh 2, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) chăm sóc, cắt tỉa hoa kiểng trên tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo đồng chí Bùi Hồng Viện - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Cù Lao Dung, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã tuyên truyền, vận động và triển khai các văn bản của Trung ương, của tỉnh, huyện về xây dựng nông thôn mới đến các tầng lớp nhân dân và nhận được sự đồng tình ủng hộ. Trong công tác xã hội hóa xây dựng nông thôn mới, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2023, đã vận động thực hiện được 4 tuyến đường kiểu mẫu trị giá trên 890 triệu đồng. Ngoài ra, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện còn vận động xây dựng được 3 cây cầu, trị giá 675 triệu đồng ở xã An Thạnh 3 và xã An Thạnh Tây.

Cũng trong 6 tháng qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã vận động nhân dân hiến trên 8.267mđất, trị giá trên 661 triệu đồng để làm lộ, làm móng cầu, cống, đập. Không chỉ huy động nguồn lực trong dân để hoàn thành và tiếp tục nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Cù Lao Dung đã và đang làm tốt công tác xã hội hóa để hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Mặt trận cũng đã vận động, tiếp nhận xây dựng được 68 căn nhà, trị giá hơn 4 tỷ đồng.

Từ nguồn lực xã hội hóa cùng nguồn lực đầu tư của Nhà nước đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Đến nay, huyện Cù Lao Dung có 7/7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, riêng xã An Thạnh 1 đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao. Đối với bộ tiêu chí huyện nông thôn mới, huyện tự đánh giá thực hiện đạt 9/9 tiêu chí với 36/36 chỉ tiêu và thị trấn Cù Lao Dung đạt 52/52 chỉ tiêu của 9 tiêu chí đô thị văn minh.

Đồng chí Bùi Hồng Viện cho biết thêm, trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Cù Lao Dung tiếp tục triển khai thực hiện tốt 5 nội dung tham gia xây dựng nông thôn mới theo Thông tri số 25/TTr-MTTW-BTT, ngày 24/5/2022 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về Hướng dẫn thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2021 - 2025 và yêu cầu của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Cù Lao Dung. Trong các nhiệm vụ trọng tâm tới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, chung sức xây dựng nông thôn mới như: xây cầu, làm lộ giao thông, xây dựng nhà đại đoàn kết, thực hiện công trình thắp sáng đường quê kết hợp với xây dựng tuyến đường kiểu mẫu...

Xây dựng nông thôn mới ở huyện Cù Lao Dung đã và đang có những bước đi hiệu quả. Những kết quả có được trong thời gian qua đã góp phần khẳng định vai trò tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Qua đó đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng diện mạo quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: