• Đại đoàn kết

Khơi dậy nguồn lực, giúp hộ nghèo vươn lên

03/11/2023 04:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 03/11/2023 | 04:16

STO - Xác định công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã có những hình thức huy động các nguồn lực hỗ trợ kịp thời, phù hợp.

“Tốt đời, đẹp đạo”

Những năm qua, Đại đức Thích Minh Quang - Trụ trì chùa Phước Long, ấp Tam Sóc B2, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú đã góp phần cùng chính quyền các cấp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Thông qua việc kết nối với các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, Đại đức Thích Minh Quang đã vận động hỗ trợ xây dựng 5 cây cầu giao thông nông thôn, tổ chức tặng quà cho trên 5.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, người già neo đơn, tàn tật và các hoạt động thiện nguyện tại địa phương với tổng kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng. Đặc biệt, chùa Phước Long còn thành lập bếp cơm Từ Tâm. Hằng tháng, chùa tổ chức nấu và phát 600 suất ăn cho bệnh nhân tại Trung tâm Y tế huyện Mỹ Tú và người dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Ước tính từ đầu năm 2023 đến nay đã có 5.400 suất cơm được trao đến những người có hoàn cảnh khó khăn.

Theo Đại đức Thích Minh Quang, những hoạt động thiện nguyện được thực hiện thông qua sự kết nối giữa đại đức và Mặt trận Tổ quốc với các nhà hảo tâm với mong muốn giúp người dân vươn lên trong cuộc sống. Đại đức cũng mong muốn sự kết nối ngày càng bền vững để có thêm những chiếc cầu, những con đường được xây dựng, cùng những hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ.

Nhiều ngôi nhà kiên cố cho hộ nghèo được xây dựng thông qua sự vận động, kết nối của sư cô Thích Nữ Diệu Tâm. Ảnh: THIỆN HẢI

Thực hiện phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “Siêng năng việc đạo nhưng không sao nhãng việc đời”, thông qua sự vận động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, có rất nhiều vị chức sắc, chức việc trong tỉnh nói chung và huyện Mỹ Tú nói riêng tích cực tham gia công tác xã hội và hoạt động nhân đạo, từ thiện. Với tinh thần hướng về cộng đồng, sư cô Thích Nữ Diệu Tâm - Trụ trì chùa Phước Hòa, ấp Phương Thạnh 1, xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú cũng đã tích cực vận động các nhà hảo tâm quyên góp vật chất để giúp ích cho đời sống của người nghèo, những người hoàn cảnh khó khăn. Từ việc hỗ trợ tập vở cho các em học sinh đến trao tặng nhu yếu phẩm cho người nghèo, kết nối với bệnh viện ở Thành phố Hồ Chí Minh… đều được sư cô Thích Nữ Diệu Tâm nhiệt tình kết nối, vận động.

Đặc biệt là thông qua việc kết nối với Hội từ thiện Ngôi Nhà Hạnh Phúc, sư cô Thích Nữ Diệu Tâm đã hỗ trợ xây cất nhà mới cho 14 hộ nghèo, hộ cận nghèo bức xúc về nhà ở với tổng trị giá 720 triệu đồng, mỗi căn 40 triệu đồng. Những đóng góp đó đã thiết thực giúp cho nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Anh Nguyễn Văn Lâm ở xã Hưng Phú chia sẻ: “Vợ chồng tôi không có đất sản xuất nên chỉ đi làm thuê theo thời vụ. Căn nhà cũ đã dột nát từ lâu, mấy đứa con tôi phải đi ngủ bên nhà bà nội. Dù tích cóp đã lâu nhưng chúng tôi vẫn không đủ sức để xây lại nhà mới. Đến khi được sư cô kết nối với nhà hảo tâm, chúng tôi mới có thêm kinh phí xây được căn nhà tường 32m2 như hiện nay”.

Thời gian qua, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Tú đã chú trọng phát huy vai trò tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, góp phần chăm lo an sinh xã hội, phát triển kinh tế địa phương. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các vị chức sắc tôn giáo trên địa bàn huyện. Thông qua đó đã cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền chăm lo đời sống, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Đa dạng nhiều hoạt động chăm lo

Tháng cao điểm vì người nghèo năm nay diễn ra từ ngày 17/10 đến ngày 18/11/2023. Đây là dịp để mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân tiếp tục thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” chung tay hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo để có cuộc sống tốt hơn.

Đồng chí Nguyễn Hồng Châu - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Tú cho biết, ngay từ đầu năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Tú đã xây dựng kế hoạch vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 với tổng chỉ tiêu 1 tỷ đồng. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã phối hợp UBND huyện, các tổ chức thành viên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của “Tháng cao điểm vì người nghèo”. Qua đó đã tiếp nhận được trên 1,6 tỷ đồng tiền mặt, đạt 163% chỉ tiêu kế hoạch đề ra (trong đó cấp huyện gần 1,2 tỷ đồng, cấp xã gần 500 triệu đồng).

Từ nguồn quỹ vận động được, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mỹ Tú đã chi xuất trên 1,5 tỷ đồng để xây dựng 2 cây cầu nông thôn, xây dựng và sửa chữa 20 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ khó khăn đột xuất, điều trị bệnh hiểm nghèo và hỗ trợ phát triển sản xuất, tặng quà tết Nguyên đán 2023 cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp trong huyện đã phối hợp kêu gọi, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ vật liệu xây dựng được 33 cây cầu nông thôn với tổng trị giá trên 8,2 tỷ đồng và 51 căn nhà với tổng trị giá gần 2,5 tỷ đồng. Huyện cũng vận động kinh phí đối ứng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng xây dựng và bàn giao 63 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá trên 3,6 tỷ đồng, giúp hộ nghèo có nhà ở, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Mô hình trồng dứa đem lại hiệu quả cao. Ảnh: THIỆN HẢI

Trên tinh thần phát động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp huyện cùng sự chung tay đóng góp Quỹ Vì người nghèo của các tầng lớp nhân dân, việc hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo được các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mỹ Tú tập trung thực hiện. Tại xã Hưng Phú, từ nguồn quỹ vận động được, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đã triển khai các hoạt động hỗ trợ, nhất là con giống cho các hộ gặp khó khăn. Từ đó có các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập ổn định như: nuôi dê, trồng dứa… giúp nhiều hộ vươn lên trong cuộc sống.

Theo đồng chí Trần Văn Bền - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Hưng Phú, khi được hỗ trợ, các hộ dân rất chí thú làm ăn để vươn lên thoát nghèo. Nếu như lúc trước trên địa bàn xã có 131 hộ nghèo, thì hiện nay chỉ còn khoảng 31 hộ nghèo. Hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm nay, Mặt trận xã Hưng Phú đã dự trù 10 triệu đồng để tiếp tục hỗ trợ cho hộ cận nghèo thực hiện mô hình nuôi dê sinh sản, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Để thực hiện tốt hơn nữa Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, đồng chí Nguyễn Hồng Châu cho biết, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện tiếp tục tuyên truyền rộng rãi về mục đích, ý nghĩa, nội dung vận động “Tháng vì người nghèo”, cũng như gây Quỹ “Vì người nghèo” của huyện. Phối hợp cùng UBND huyện triển khai thực hiện tốt kế hoạch chăm lo Tết cho người nghèo năm 2024, đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo đều có quà dịp tết Nguyên đán. Mặt trận huyện cũng tham gia tổ chức tốt Tết Quân - Dân 2024. Trong đó phối hợp vận động kinh phí xây dựng cầu nông thôn, xây mới và sửa chữa nhà ở, tặng quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; trao xe đạp, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học…

Thông qua những hoạt động thiết thực, công tác chăm lo cho người nghèo trên địa bàn huyện Mỹ Tú đã nhận được sự chung tay của toàn xã hội. Nhờ điểm tựa về vật chất và tinh thần đó và ý chí và nghị lực của mình, nhiều hộ đã phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: