• Đoàn thể

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong hội viên cựu chiến binh

25/05/2022 04:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 25/05/2022 | 04:12

STO - Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Theo đồng chí Nguyễn Phi Hổ - Trưởng Ban Tuyên giáo, Hội CCB tỉnh, căn cứ Kế hoạch số 06/KH-UBND, ngày 14-1-2022 của UBND tỉnh Sóc Trăng về công tác PBGDPL; hòa giải cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022, Thường trực Hội CCB tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện công tác PBGDPL; hòa giải ở cơ sở và hưởng ứng “Ngày Pháp luật Việt Nam” năm 2022. Từ đầu năm đến nay, Hội CCB tỉnh thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các văn bản pháp luật theo hướng dẫn của hội đồng phối hợp PBGDPL của từng địa phương. Theo đó, hội tập trung quán triệt những nội dung cơ bản Kết luận số 80-KL/TW, ngày 20-6-2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 9-1-2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân. 

Hội CCB tỉnh Sóc Trăng chú trọng tuyên truyền, PBGDPL trong cán bộ, hội viên và nhân dân. Ảnh: K.N

Hội CCB tỉnh còn tham gia với các ngành phổ biến kịp thời và đầy đủ các luật mới được Quốc hội thông qua đến hội viên và nhân dân. Tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật theo hướng dẫn của Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung ương và hội đồng phối hợp PBGDPL địa phương. Đồng thời, hội tích cực quán triệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kết hợp với đợt thi đua đặc biệt do Trung ương Hội CCB Việt Nam phát động: “Gương mẫu, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả, chung sức, đồng lòng phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” lồng ghép với việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP, ngày 14-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường. Tổ chức giới thiệu, phổ biến sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, các dự thảo luật trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội được 600 cuộc, có 23.754 lượt hội viên tham dự. Hội CCB tỉnh còn tham gia phối hợp thực hiện Đề án “Tổ chức thông tin, phổ biến chính sách quan trọng trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật để tạo đồng thuận xã hội” sau khi được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Tuyên truyền nắm vững Nghị quyết số 128-NQ/CP, ngày 11-10-2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Tham gia góp ý xây dựng dự thảo bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và tuyên truyền, phổ biến thực hiện các quy định của bộ tiêu chí sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định, Hội CCB tỉnh chỉ đạo hội CCB các cấp trong tỉnh tổ chức quán triệt, tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND cùng cấp tại địa phương. Ngoài ra, Hội CCB tỉnh còn kết hợp lồng ghép vào PBGDPL các luật gồm: Luật An ninh mạng; Luật Tiếp cận thông tin; Luật Hôn nhân và Gia đình và các văn bản hướng dẫn việc thực hiện của Chính phủ… được 300 cuộc, có 13.980 thanh niên và gia đình tham gia, trong đó có 3.113 hội viên CCB. Tiếp tục quán triệt, phổ biến, nâng cao nhận thức của các cấp hội và hội viên, đối với Ngày Pháp luật Việt Nam, Hội CCB tỉnh đẩy mạnh phổ biến, nâng cao nhận thức của các cấp hội và hội viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa của Hiến pháp và pháp luật trong quản lý đất nước, phát triển kinh tế - xã hội, tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật. 

Theo đồng chí Đinh Công Thuấn - Chủ tịch Hội CCB huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng), trong giai đoạn từ 2017 - 2022, Huyện hội đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL, nhất là các văn bản luật được Quốc hội khóa XIV thông qua, đặc biệt thực hiện tốt ngày pháp luật, duy trì được tủ sách pháp luật tại các cơ quan hội CCB huyện và các xã, thị trấn. Trong nhiệm kỳ qua, đã tổ chức học tập các luật mới ban hành được 1.581 cuộc, với 71.145 lượt cán bộ, hội viên dự nghe. 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Huỳnh Tó - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh Sóc Trăng cho biết, để nâng cao hiệu quả phối hợp trong công tác tuyên truyền, PBGDPL và trợ giúp pháp lý cho CCB, hội viên, thời gian tới, Hội CCB tỉnh tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên CCB về tầm quan trọng và vai trò của công tác PBGDPL. Nâng cao trách nhiệm cho cán bộ CCB, hội viên trong công tác PBGDPL, trợ giúp pháp lý cho CCB, hội viên. Phát huy đồng bộ các biện pháp, hình thức PBGDPL cho CCB. Tăng cường việc khảo sát nhu cầu tìm hiểu pháp luật của hội viên CCB để đẩy mạnh công tác trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL trong thời gian qua, hội CCB các cấp trong tỉnh đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật cho CCB và hội viên hội CCB; hình thành thói quen, nếp sống hàng ngày về sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

   K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: