• Đời sống xã hội

Nông dân Khmer phát triển kinh tế gia đình từ mô hình chăn nuôi

14/10/2022 04:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 14/10/2022 | 04:03

STO - Phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi đã và đang là hướng đi đúng và mang lại hiệu quả kinh tế cao đối với đời sống của nhiều hội viên nông dân xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng). Anh Sơn Minh Ngọc là một trong những hội viên tiêu biểu vượt khó vươn lên phát triển kinh tế từ mô hình nuôi bò thịt và nuôi ếch trong bể lót bạt.

Anh Sơn Minh Ngọc, ở ấp Bố Liên 1, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đang chăm sóc đàn bò của gia đình. Ảnh: THANH VÀNG

Anh Sơn Minh Ngọc, ở ấp Bố Liên 1, xã Thuận Hưng trước đây sống chủ yếu bằng nghề nông, thấy nhiều hộ dân trong vùng có cuộc sống ổn định nhờ vào chăn nuôi, sẵn tận dụng nguồn cỏ quanh bờ năm 2017, anh đầu tư xây chuồng, mua bò về nuôi. Lúc đầu do chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc, anh chỉ mua 2 con bò giống, với sự cần mẫn chăm sóc, 2 con bò sinh trưởng tốt và đã sản sinh lứa bê đầu tiên. Anh Ngọc cho biết: “Thấy việc nuôi bò dễ chăm sóc, ít tốn chi phí, mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên khi bò sinh bê, tôi đều giữ lại nuôi. Tính đến nay, đàn bò của gia đình đã có 8 con. Mới đây, tôi xuất bán 2 con được gần 56 triệu đồng”. Từ đó kinh tế gia đình anh dần khấm khá lên. Năm 2020, tận dụng đất trống xung quanh nhà, anh bắt tay xây bể lót bạt nuôi ếch. Ban đầu thử nghiệm với 4 bể nuôi, số lượng 3.000 con ếch giống. Khi được hỏi về quy trình kỹ thuật nuôi ếch, anh Ngọc chia sẻ: "Trước tiên phải nắm chắc được tập tính sinh sống của chúng để đảm bảo cho đàn ếch nuôi được sinh trưởng, phát triển tốt, thứ hai giữ cho môi trường bể nuôi luôn trong sạch, còn về thức ăn phải luôn đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng, nguồn thức ăn không bị thối mốc… Ngoài cho ếch ăn thức ăn công nghiệp, anh còn tranh thủ bắt ốc, cá tạp… để giảm chi phí thức ăn, từ đó đàn ếch cũng lớn nhanh hơn. Chỉ sau 3 tháng nuôi, lứa ếch đầu tiên của anh cho thu hoạch khoảng 840kg, trọng lượng từ 3 - 4 con/kg, bán với giá 50.000đ/kg, sau khi trừ chi phí còn lời khoảng 30 triệu đồng. Thấy mô hình nuôi ếch mang lại thu nhập ổn định, anh Ngọc quyết định mở rộng diện tích nuôi thêm 3.000 con cho mỗi đợt nuôi. Anh Ngọc chia sẻ: “Nuôi ếch khá nhàn, thời gian nuôi ngắn, trung bình một năm có thể nuôi được từ 2 - 3 lứa, chi phí đầu tư thấp, nếu đầu ra ổn định thì mang lại hiệu quả kinh tế tương đối cao”.

Đồng chí Lý Kim Búi - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Hưng cho hay: “Mô hình chăn nuôi bò thịt và mô hình nuôi ếch trong bể lót bạt là những mô hình đang được nhân rộng. Hiện nay, trên địa bàn xã Thuận Hưng có gần 100 hộ áp dụng mô hình chăn nuôi này, vì ít tốn chi phí, dễ chăm sóc, đầu ra tương đối ổn định... góp phần nâng cao thu nhập cho hộ dân”.

Có thể nói, sự nỗ lực trong lao động, sản xuất bằng những mô hình chăn nuôi của anh Ngọc đang là giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương.

THANH VÀNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: