• Giáo dục nghề nghiệp

Hiệu quả từ nguồn cho vay hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài

07/12/2023 05:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 07/12/2023 | 05:41

STO - Thời gian qua, công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Thị trường lao động được mở rộng, đặc biệt là các thị trường có mức thu nhập và điều kiện lao động tốt như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Người lao động đi làm việc ở nước ngoài có thu nhập cao nên đã cải thiện đời sống người lao động và gia đình… Xuất phát từ nhu cầu thực tế nêu trên, ngày 11/7/2023, HĐND tỉnh Sóc Trăng đã thông qua Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và học sinh, sinh viên tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm từ ngân sách tỉnh.

Qua hơn 4 tháng có hiệu lực, chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và học sinh, sinh viên tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm từ ngân sách tỉnh đã có những kết quả khả quan. Đồng chí Danh Dũng - Phó trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng cho biết, tính đến ngày 25/11/2023, dư nợ cho vay đối với nguồn vốn này đạt trên 11,2 tỷ đồng; trong đó, dư nợ cho vay đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hơn 3,1 tỷ đồng cho 124 đối tượng vay vốn và dư nợ cho vay du học sinh, sinh viên là 8,1 tỷ đồng cho 129 đối tượng vay vốn.

Theo tinh thần của Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND thì đối tượng áp dụng, gồm: người lao động là người dân tộc thiểu số; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; thân nhân của người có công với cách mạng (quy định tại Điều 10, Chương III Nghị định số 61/2015/NĐ-CP, ngày 9/7/2015 của Chính phủ) đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, có đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Người lao động không thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 2 Điều 1 nghị quyết này, đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, có đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Học sinh, sinh viên có đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh, đăng ký tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến chính sách hỗ trợ vốn vay.

Điều kiện hỗ trợ vay vốn: người lao động thuộc đối tượng quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 1 nghị quyết này khi đăng ký và được trúng tuyển đi làm việc ở nước ngoài theo họp hợp đồng phải có hợp đồng ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp dịch vụ, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Học sinh, sinh viên tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm phải học hết chương trình trung học phổ thông và trúng tuyển chương trình du học sinh vừa học, vừa làm ở nước ngoài.

Hình thức vay, người lao động và học sinh, sinh viên đủ điều kiện hỗ trợ vay vốn, được vay tín chấp thông qua hộ gia đình (hoặc trực tiếp người lao động) từ nguồn ngân sách tỉnh ủy thác qua NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng. Theo nghị quyết này thì mức vay người lao động thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 2 Điều 1 nghị quyết này ngoài mức vay theo quy định tại Nghị định số 74/2019/NĐ-CP, ngày 23/9/2019 của Chính phủ, số tiền chênh lệnh còn lại (nếu có) được vay từ ngân sách tỉnh ủy thác qua NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, nhưng tối đa không quá 100 triệu đồng/người. Người lao động thuộc đối tượng tại điểm b khoản 2 Điều 1 nghị quyết này được vay từ ngân sách tỉnh ủy thác qua NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, mức vay tối đa bằng 100% chi phí dịch vụ hợp pháp cần thiết, nhưng tối đa không quá 200 triệu đồng/người. Học sinh, sinh viên tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm quy định tại điểm c khoản 2 Điều 1 nghị quyết này được vay từ ngân sách tỉnh ủy thác qua NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, mức vay tối đa bằng 100% chi phí dịch vụ du học theo từng khóa học và nước đến học, nhưng tối đa không quá 200 triệu đồng/người.

Lãi suất vay vốn của các đối tượng tại điểm a, b, c khoản 2 Điều 1 nghị quyết này được tính bằng lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo tại NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất vay vốn quy định tại khoản này. Thời hạn vay vốn, đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì có thời hạn cho vay theo thời hạn hợp đồng đi làm việc ở nước ngoài và khả năng trả nợ của người vay. Đối với học sinh, sinh viên tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm thì thời hạn cho vay tối đa không quá 72 tháng. Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách tỉnh ủy thác qua NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng.

Trước đó, để “đồng hành” cùng người dân trong các chương trình vượt khó, thoát nghèo, những năm qua, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vay vốn ưu đãi đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống; đặc biệt chương trình cho vay vốn đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) theo hợp đồng theo Đề án số 10/ĐA-UBND, ngày 23/12/2019 của UBND tỉnh Sóc Trăng đã mang lại kết quả hết sức khả quan, qua đó đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động, góp phần tích cực đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, tổng nguồn vốn từ ngân sách tỉnh được HĐND tỉnh thông qua để thực hiện đề án là 31,3 tỷ đồng, được phân bổ cho từng chính sách và theo từng năm.

Người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đặc biệt là người lao động đi làm việc theo đề án đều có việc làm ổn định. Ảnh: QUANG BÌNH

Kết quả cho vay đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong giai đoạn 2019 - 2021, toàn tỉnh có 557 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Nhìn chung, đa số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đặc biệt là người lao động đi làm việc theo đề án đều có việc làm ổn định, thu nhập bình quân mỗi tháng trên 20 triệu đồng; riêng thị trường Nhật Bản có thu nhập trên 25 triệu đồng/tháng. Điển hình một số lao động đi làm việc ở nước ngoài có hiệu quả như: chị Đinh Thị Si Mol, sinh năm 1996, thường trú tại ấp Trà Mẹt, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên xuất cảnh tháng 5/2019, hiện nay đang làm việc tại Nhật Bản; anh Trần Minh Phước, sinh năm 2000, thường trú tại ấp Bưng Chụm, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên, xuất cảnh tháng 11/2019, vay 78 triệu đồng đi làm việc tại Nhật Bản, hiện nay trả hết nợ và gửi tiền về gia đình sửa chữa nhà ở khang trang.

Trên địa bàn huyện Thạnh Trị thì có Võ Bích Vân, sinh năm 1994, thường trú tại Ấp 20, xã Vĩnh Thành và Phan Công Lịnh, sinh năm 1994, thường trú tại Ấp 16/2 xã Vĩnh Thành, đi làm việc tại Nhật Bản, xuất cảnh vào tháng 2/2019, thu nhập bình quân hằng tháng khoảng 25 triệu đồng/người; người lao động Trần Thị Hồng Diễm, sinh năm 1996, thường trú tại Ấp 16/1 xã Vĩnh Thành, đi làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc), xuất cảnh tháng 6/2019, có mức thu nhập bình quân 20 triệu đồng/tháng. Trên địa bàn thị xã Ngã Năm có người lao động Nguyễn Thị Kim Yến, sinh năm 1999, thường trú tại xã Mỹ Quới, xuất cảnh tháng 9/2019 sang làm việc tại Nhật Bản, thu nhập bình quân khoảng 30 triệu đồng/tháng, gửi tiền về gia đình sửa chữa nhà ở khang trang; người lao động Nguyễn Hoàng Gia Luân, sinh năm 2000, thường trú tại xã Long Bình, xuất cảnh tháng 5/2019, vay 78 triệu đồng đi làm việc tại Nhật Bản, thu nhập bình quân khoảng 30 triệu đồng/tháng, hiện nay đã trả hết nợ vay ngân hàng và gửi tiền về phụ giúp gia đình…

Đối với kết quả cho vay chương trình du học sinh tại Đài Loan (Trung Quốc) thì toàn tỉnh có 134 em tham gia theo hình thức vừa học, vừa làm. Những em tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm tại Đài Loan (Trung Quốc) thì tự lực được chi phí học tập, giảm gánh nặng tài chính cho gia đình trong việc học tập (bình quân mỗi năm trên 100 triệu đồng/người). Thông qua chương trình này, tỉnh sẽ có được nguồn lao động chất lượng cao, có kỹ năng thực hành tốt, đáp ứng yêu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp; góp phần thực hiện hoàn thành Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

Phát huy những kết quả đạt được trong việc thực hiện Đề án số 10/ĐA-UBND, ngày 23/12/2019 của UBND tỉnh Sóc Trăng và mới đây là Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND, ngày 11/7/2023, chính quyền địa phương các cấp phối hợp với ngành chức năng có liên quan tiếp tục rà soát đối tượng đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với nguồn vốn này để tham gia đi làm việc ở nước ngoài và vừa học, vừa làm, tăng thêm thu nhập cho gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Theo nhiệm vụ được giao, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị có liên quan ban hành các hướng dẫn về quy trình vay vốn theo đề án của UBND tỉnh và nghị quyết của HĐND tỉnh nhằm tạo sự thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo phòng chuyên môn và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với các địa phương lồng ghép trong các phiên giao dịch việc làm tổ chức tuyên truyền chính sách hỗ trợ nhằm tạo sự thông suốt về chính sách từ tỉnh đến cơ sở và người lao động…

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: