• Giáo dục nghề nghiệp

Thị xã Ngã Năm nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

15/12/2023 05:13 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 15/12/2023 | 05:13

STO - Xác định đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) luôn quan tâm nâng cao chất lượng lao động, đáp ứng nhu cầu của thị trường, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Năm, trong năm 2023, toàn thị xã đã giải quyết việc làm cho hơn 3.500 lao động, tổ chức 32 lớp đào tạo nghề cho 846 học viên; kèm cặp, truyền nghề cho 709 lao động tại địa phương, nâng tổng số lao động qua đào tạo là 1.555 lao động. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66,02%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 57,22%, tỷ lệ lao động đang làm việc so với tổng số lao động trong độ tuổi đạt 72,03%. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm Sóc Trăng tổ chức 39 phiên tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm với tổng số 4.548 người lao động tham dự, tổ chức đưa 270 người lao động đi tham quan, hướng nghiệp tại các doanh nghiệp có tuyển dụng lao động tại các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025.

Người lao động làm việc tại một hợp tác xã đan đát ở thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng). Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Công tác đưa người lao động làm việc nước ngoài cũng được xem là hướng đi mũi nhọn trong khâu giải quyết việc làm cho lao động ở Ngã Năm. Theo đó, UBND thị xã đã chỉ đạo phòng chuyên môn, các địa phương tích cực phối hợp cùng một số đơn vị thực hiện các sàn giao dịch việc làm, tư vấn giới thiệu việc làm nhằm nâng cao hiệu quả khai thác thông tin về cung cầu lao động; chú trọng lựa chọn các doanh nghiệp, đơn vị hợp pháp trong tư vấn người lao động làm việc nước ngoài, giới thiệu tuyển dụng lao động để người lao động tìm hiểu và lựa chọn. Trong năm 2023, toàn thị xã có 35 lao động (chỉ tiêu là 25 lao động) đi làm việc có thời hạn tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Malaysia, với mức thu nhập từ 25  - 35 triệu đồng/người/tháng.

Ngã Năm cũng tăng cường rà soát, khảo sát nhu cầu học nghề của người dân, thống kê phân loại để có kế hoạch lựa chọn đào tạo những ngành nghề thiết thực với nhu cầu, thực tiễn của địa phương cho từng giai đoạn, như: trồng trọt, chăn nuôi, các ngành nghề thủ công mỹ nghệ, nghề truyền thống… Đồng thời, liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đào tạo nghề theo đơn đặt hàng. Nhiều hợp tác xã chuyên sản xuất, gia công các mặt hàng thủ công mỹ nghệ trên địa bàn thị xã như Hợp tác xã Hương Liên, Hợp tác xã MCF đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương. Ngoài công tác hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Năm còn tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận nhanh với chương trình tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật phát triển các mô hình kinh tế, đa dạng các loại hình thương mại dịch vụ, hợp tác xã.

Đồng chí Huỳnh Văn Lơ - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Năm cho biết: “Trong thời gian tới, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, triển khai thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước về lĩnh vực công tác của ngành với mọi hình thức phù hợp đến người dân, doanh nghiệp, các đoàn thể. Đồng thời tăng cường công tác đào tạo nghề thông qua điều tra, rà soát, thống kê nhu cầu học nghề, nhu cầu sử dụng lao động có tay nghề của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Địa phương cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở đào tạo nghề công lập, tư nhân và đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh liên kết với cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo nghề cho người lao động; thực hiện tốt công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động thông qua các phiên giao dịch việc làm, đảm bảo có sự tham gia của các công ty, doanh nghiệp có uy tín trong việc đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài...”.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: