• Giáo dục nghề nghiệp

Xây dựng và nâng cao chất lượng các nghề trọng điểm

18/12/2023 05:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/12/2023 | 05:01

STO - Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng cho nhu cầu thị trường lao động và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhiều năm qua Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng đã thực hiện nhiều giải pháp đột phá, đổi mới trong phát triển giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng các nghề trọng điểm, đào tạo sinh viên có tay nghề cao.

Ông Lâm Dủ Nhơn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng cho biết, là trường nằm trong hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập với thế mạnh đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức, kỹ năng và năng lực nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển kinh tế biển của quốc gia, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng được xác định là trường trọng điểm, với quy mô 13 nghề đào tạo từ sơ cấp đến cao đẳng. Trường đang đào tạo trên 2.100 người học thuộc các lĩnh vực như nông nghiệp - thủy sản, điện - cơ khí và công nghệ thông tin. Trong đó, có 2 nghề trọng điểm cấp độ ASEAN (Điện tử công nghiệp; Công nghệ ôtô), 3 nghề trọng điểm cấp độ quốc gia (Chế biến thực phẩm; Chế biến và bảo quản thủy sản; Nuôi trồng thủy sản nước mặn, nước lợ).

Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng đảm bảo các chuẩn đầu ra theo quy định. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Cũng theo ông Lâm Dủ Nhơn, khi lựa chọn những nghề trọng điểm, nhà trường dựa trên các cơ sở như: Phục vụ nguồn nhân lực có tay nghề cao cho các lĩnh vực là thế mạnh trong phát triển kinh tế của địa phương và khu vực lân cận trong nuôi trồng thủy sản, chế biến thực phẩm, thủy sản, công nghiệp và dịch vụ. Bên cạnh đó, đội ngũ nhà giáo của trường có trình độ chuyên môn và kỹ năng tốt. Cơ sở vật chất và thiết bị dạy nghề đã và đang được đầu tư ở mức hiện đại và đa dạng. Người học sau khi tốt nghiệp dễ tìm được việc làm.

Tuy nhiên, để đảm bảo đạt được chuẩn đầu ra theo quy định sau tốt nghiệp, nhà trường thường xuyên đổi mới phương pháp dạy, cập nhật công nghệ mới vào nội dung giảng dạy; trang bị kịp thời vật tư, nguyên phụ liệu thực hành. Tăng cường cho giảng viên, sinh viên tham quan thực tế tại các doanh nghiệp có công nghệ cao và quy mô lớn. Trên cơ sở hợp tác giữa trường với doanh nghiệp, tập đoàn lớn có liên quan đến các nghề trọng điểm, trường xây dựng kế hoạch cử nhà giáo đến tham gia, cập nhật công nghệ, kỹ thuật tại doanh nghiệp. Trong năm 2024, với khuôn khổ thực hiện Đề án xây dựng Trường Cao đẳng Nghề chất lượng cao đến năm 2025, trường xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo tham gia kỹ năng nghề ở nước ngoài như tại Nhật Bản, Úc hoặc Hàn Quốc trình UBND tỉnh phê duyệt. Qua đó, có điều kiện để đội ngũ giáo viên nhà trường nâng cao kỹ năng, trình độ đáp ứng tốt hơn nữa cho yêu cầu dạy và học. Đồng thời làm cơ sở để trường thực hiện Đề án xây dựng Trường Cao đẳng Nghề chất lượng cao.

Với sự chú trọng xây dựng các nghề trọng điểm, cũng như làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp thời gian qua, nhà trường thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia học tập đối với những nghề này. Hiện tổng số học sinh, sinh viên đang theo học ở 3 nghề trọng điểm cấp quốc gia là 621 học sinh, sinh viên (trong đó cao đẳng là 438 sinh viên); đối với 2 nghề cấp khu vực ASEAN có 489 học sinh, sinh viên (trong đó cao đẳng 165 sinh viên).

Công nghệ ôtô là một trong 5 nghề trọng điểm của Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng hiện nay. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Thầy Tô Hoài Thanh - Phó trưởng Khoa Điện - Điện tử, Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng cho biết: Khoa Điện - Điện tử có nghề Điện tử công nghiệp là nghề trọng điểm cấp độ ASEAN. Nhà trường cũng xác định mục tiêu đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, có năng lực hành nghề tương ứng với trình độ đào tạo; có đạo đức, sức khỏe; có trách nhiệm nghề nghiệp; có khả năng sáng tạo, thích ứng với môi trường làm việc trong bối cảnh hội nhập quốc tế; bảo đảm hiệu quả, chất lượng lao động. Qua đó, tạo điều kiện cho người học sau khi hoàn thành khóa học có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc học lên trình độ cao hơn.

"Để thực hiện mục tiêu này, vai trò của người thầy là hết sức quan trọng. Chúng tôi cập nhật thường xuyên các công nghệ mới, phương pháp giảng dạy hướng người học là trung tâm, các thiết bị giảng dạy sát với thực tế. Chú trọng cho sinh viên học đi đôi với hành. Đặc biệt thực hành trực tiếp chuyên môn tại doanh nghiệp sẽ nâng cao kỹ năng nghề cho các em. Vì vậy, sau khi thực tập, các em được doanh nghiệp mời lại làm việc mà không mất thời gian đào tạo lại hoặc tập sự. Bên cạnh đó, chúng tôi rất quan tâm các chương trình hợp tác đào tạo với doanh nghiệp như phái cử sinh viên đi thực tập tại Nhật Bản. Thời gian qua, có 2 bạn sinh viên thuộc nghề Điện tử công nghiệp đã đậu phỏng vấn đi thực tập tại Nhật Bản", thầy Tô Hoài Thanh thông tin thêm.

Với những lợi thế đó, hằng năm số học sinh, sinh viên các nghề trọng điểm của Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng tốt nghiệp có việc làm đạt 100%. Đây là một trong những kết quả khá lạc quan của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên nhà trường; là động lực để tập thể ra sức phấn đấu hơn nữa nhằm nâng cao các tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu của một ngôi trường dạy nghề chất lượng cao.

XUÂN HƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: