• Huyện Châu Thành

Người cao tuổi huyện Châu Thành góp sức xây dựng nông thôn mới

20/05/2022 04:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 20/05/2022 | 04:07

STO - Thời gian qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trên địa bàn huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đã có nhiều hoạt động chăm sóc về vật chất, sức khỏe và tinh thần cho hội viên, NCT. Các cấp hội cũng đã phát huy tốt vai trò của NCT, tham gia đóng góp trí tuệ, kinh nghiệm vào các phong trào, cuộc vận động tại địa phương, tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và xã hội, trong đó, nổi bật nhất là phong trào NCT chung sức xây dựng nông thôn mới.

NCT chung sức xây dựng nông thôn mới

Phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng”, NCT với tri thức và vốn sống của mình luôn cống hiến, đóng góp một phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhiều hội viên và NCT tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới bằng nhiều việc làm thiết thực.

Mặc dù là NCT nhưng các cụ vẫn luôn đồng hành cùng con cháu, động viên người thân trong gia đình và nhân dân trong xóm, ấp chung sức, chung lòng đóng góp sức người, sức của để cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, NCT và con cháu tham gia trồng cây xanh, quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom xử lý rác thải, nạo vét cống rãnh, kênh mương thoát nước, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, khi thì đóng góp xây cầu, cất nhà tình thương, giúp đỡ hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Cây cầu bê tông tại ấp Trà Canh B, xã Thuận Hòa, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) được Chi hội NCT ấp vận động xây dựng sắp hoàn thành. Ảnh: H.NHƯ

Riêng trong năm 2021 và quý I năm 2022, NCT trong huyện đã tham gia sửa chữa và xây mới 5 cây cầu, hỗ trợ đóng 5 cây nước sạch cho bà con dùng cũng như phát quang, đắp lề lộ hàng ngàn mét và trồng hàng rào xây xanh… Chi hội NCT ấp Chông Nô, xã An Ninh là một trong những chi hội tiêu biểu tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, chi hội đã vận động hội viên hiến đất, phát quang và đóng góp làm đường lộ đal dài khoảng 1km; hay Chi hội NCT ấp Trà Canh B, xã Thuận Hòa tham gia ủng hộ bắc mới cầu bê tông có chiều rộng 3,5m, chiều dài 19m, tổng trị giá 120 triệu đồng, theo đó người dân trong ấp còn đóng góp ngày công lao động.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lâm On, người dân thuộc ấp Trà Canh B, xã Thuận Hòa bộc bạch: “Xây được cây cầu bêtông như vầy tôi rất mừng, có cây cầu rồi con cháu đi học được thuận tiện hơn, rồi bà con đi lại, buôn bán cũng dễ dàng hơn. Bản thân tôi tuy không có đóng góp tiền nhưng tôi luôn sẵn sàng góp ngày công để xây cầu. Từ khi khởi công làm cầu tới giờ hơn 1 tháng, ngày nào tôi cũng lại làm phụ”.

Làm tấm gương cho con cháu và thế hệ trẻ noi theo

Toàn huyện hiện có trên 11.000 hội viên NCT, trong đó nhiều hội viên còn tích cực tham gia công tác Đảng, chính quyền, mặt trận, các tổ chức đoàn thể xã hội, các tổ hòa giải ở cơ sở và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm nhận, cũng như luôn nêu gương sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài ở các gia đình, dòng họ. Hàng năm hội còn phối hợp thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở các khu dân cư, bảo đảm an ninh trật tự trong xóm, ấp; trên 95% gia đình NCT đều đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Bên cạnh đó, với bề dày kinh nghiệm và sự gương mẫu, NCT luôn là tấm gương cho con cháu và thế hệ trẻ noi theo bởi nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phát triển kinh tế, giảm nghèo và luôn nhắc nhở, giáo dục con cháu rèn luyện đạo đức, chăm chỉ học tập, không vướng vào tệ nạn xã hội. Nhiều hội viên và NCT tích cực cùng con cháu tham gia kinh doanh, lao động sản xuất, thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế. Hiện toàn huyện có trên 1.500 NCT trực tiếp tham gia sản xuất, 250 NCT làm chủ trang trại, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó có 108 NCT đạt chuẩn làm kinh tế giỏi cơ sở.

Có thể thấy, thông qua phong trào đã khơi dậy và phát huy được tiềm năng to lớn của NCT không chỉ trong công tác an sinh xã hội mà còn góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Châu Thành Kiêm Việt Hùng cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Hội NCT tỉnh về phát huy vai trò, kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, giảm nghèo gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới, các cấp hội NCT trong huyện tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, con cháu, gia đình và dòng họ đóng góp công sức, tiền của để góp phần vào thực hiện các công trình phúc lợi xã hội ở địa phương. Thời gian tới, phát huy kết quả đạt được, cán bộ, hội viên NCT tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới; đồng thời phát huy tối đa vai trò gương mẫu của NCT trong cộng đồng, góp phần cùng với các ngành, các cấp xây dựng quê hương Châu Thành ngày càng phát triển”.

Xây dựng nông thôn mới đã mang lại diện mạo mới, nếp sống mới cho người dân. Theo đó, NCT bằng uy tín, trách nhiệm của mình đã góp phần tích cực vào đẩy nhanh tiến trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: