• Huyện Mỹ Xuyên

Huyện Mỹ Xuyên tích cực phòng, chống sốt xuất huyết

10/10/2022 05:37 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/10/2022 | 05:37

STO - Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, thì sự bùng phát dịch sốt xuất huyết trở thành nỗi lo ngại rất lớn khi các ca mắc liên tục được phát hiện, nguy cơ xảy ra tình trạng dịch chồng dịch là rất hiện hữu. Do đó, cũng giống như các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, để chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết, ngành Y tế huyện Mỹ Xuyên đã chủ động, tích cực triển khai nhiều hoạt động.

Thực hiện phương châm phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hiệu quả ca bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: HOÀNG PHÚC 

Theo dự báo, sau khi dịch sốt xuất huyết bùng phát phức tạp ở năm 2017, thì năm 2022 tỉnh Sóc Trăng có thể xuất hiện đợt dịch bùng phát lớn, do sốt xuất huyết thường diễn biến theo chu kỳ 4 - 5 năm. Điều đó càng có cơ sở khi số ca mắc sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn tỉnh tăng theo từng ngày, trong đó có địa bàn huyện Mỹ Xuyên.

Tính đến ngày 27/9/2022, trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên ghi nhận 141 ca mắc sốt xuất huyết Dengue, tăng 48 ca so với trung bình 5 năm gần nhất; ghi nhận 9 ổ dịch. Các địa phương có số ca mắc cao gồm các xã: Thạnh Quới, Thạnh Phú, Đại Tâm và thị trấn Mỹ Xuyên. Trước tình hình đó, ngành Y tế huyện đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó chủ động với dịch bệnh sốt xuất huyết và khống chế không để dịch lớn xảy ra.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2022, ngành Y tế huyện đã tăng cường giám sát bệnh chủ động, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để có biện pháp xử lý, thu dung, điều trị kịp thời, hạn chế ca nặng, chuyển viện. Thực hiện điều tra dịch tễ ca bệnh; phân tích, dự báo xu hướng phát triển của bệnh dịch ở từng ổ dịch để có biện pháp phòng, chống thích hợp. Duy trì hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tại tất cả các tuyến huyện, xã; thực hiện xử lý ca bệnh, ổ dịch triệt để. Tổ chức 2 đợt chiến dịch diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng. Dự trù thuốc điều trị, các trang thiết bị, hóa chất cho các hoạt động phòng, chống dịch và hoạt động điều trị. Từ đó, luôn chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến của dịch bệnh, ngăn chặn nguồn bệnh ngay từ đầu.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện tổ chức các lớp tập huấn về phác đồ điều trị sốt xuất huyết Dengue theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế xã, thị trấn. Thực hiện phương châm phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hiệu quả ca bệnh sốt xuất huyết, giảm tỷ lệ ca bệnh nặng và hạn chế tử vong. Đồng thời, tổ chức lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại cơ sở y tế để nâng cao ý thức phòng bệnh của người dân.

Anh Nguyễn Chí Nguyện, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên bộc bạch: “Năm nay, bệnh sốt xuất huyết tại địa phương hơi nhiều nên bà con ai cũng quan tâm các biện pháp phòng, chống dịch, diệt muỗi, diệt lăng quăng, không cho muỗi đốt; thực hiện theo các hướng dẫn của trạm y tế xã. Bà con bây giờ ai cũng có ý thức phòng, chống dịch bệnh”.

Song song đó, ngành Y tế huyện còn đẩy mạnh hoạt động khuyến cáo, hướng dẫn để nâng cao nhận thức cho mọi người trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tránh mầm bệnh lây lan nhanh. Bác sỹ chuyên khoa 1 Nguyễn Minh Cảnh - Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS (Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên) chia sẻ: “Để phòng, chống dịch sốt xuất huyết hiệu quả, chúng tôi luôn tăng cường các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe để nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; hợp tác tốt với địa phương khi có tổ chức phun hóa chất diệt muỗi; khi trong gia đình có người nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết phải đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được chữa trị kịp thời; không nên tự chữa trị tại nhà”.

Ngoài ra, phối hợp các cấp, ban ngành, đoàn thể tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục và Đào tạo huyện tăng cường phòng, chống dịch bệnh trong trường học khi đã bước vào năm học mới 2022 - 2023.

Bác sỹ chuyên khoa 1 Phạm Minh Vũ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Theo dự báo, dịch sốt xuất huyết Dengue sẽ diễn biến phức tạp. Thời gian tới, ngành Y tế huyện tập trung mọi nguồn lực để khống chế dịch sốt xuất huyết, không để dịch bệnh lan rộng; phát hiện sớm ca bệnh và xử lý đúng theo quy trình, hướng dẫn của ngành y tế cấp trên. Khi phát hiện ổ dịch sẽ xử lý diện rộng. Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông để nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân”.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: