• Huyện Mỹ Xuyên

Sức sống mới trên quê hương cách mạng Hòa Tú 1

02/09/2022 07:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 02/09/2022 | 07:41

STO - Xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) là quê hương giàu truyền thống cách mạng. Cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ (ngày 23/11/1940) tại địa phương đã tạo tiếng vang và in đậm trong tâm trí mỗi người dân. Kế thừa và phát huy tinh thần quật khởi của cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Về Hòa Tú 1 hôm nay, chạy xe bon bon trên những con lộ giao thông thẳng tắp, ngắm nhìn những ngôi nhà khang trang, chúng tôi mới cảm nhận hết sự “thay da, đổi thịt” của vùng quê đã từng chịu ảnh hưởng của bom đạn trong chiến tranh. Chú Lương Văn A - cán bộ hưu trí ấp Hòa Phuông, xã Hòa Tú 1 chia sẻ: “Sau ngày mới giải phóng, do chịu ảnh hưởng của chiến tranh nên Hòa Tú 1 gặp rất nhiều khó khăn, điện, đường, trường, trạm thiếu thốn. Tuy nhiên, với sự đồng lòng, chung sức của chính quyền và người dân địa phương, xã Hòa Tú 1 đã từng bước vươn lên, giờ đường giao thông thuận tiện, trường, trạm khang trang phục vụ tốt nhu cầu của người dân trong xã. Chứng kiến sự đổi thay từng ngày của quê hương, bản thân rất vui mừng và không khỏi xúc động, với tôi đây chính là niềm tự hào của những người sinh ra và lớn lên trên quê hương Hòa Tú 1”.

Đường giao thông nông thôn khang trang, phục vụ nhu cầu của người dân. Ảnh: TẤN PHÁT

Theo đồng chí Mã Thanh Sơn - Bí thư Đảng ủy xã Hòa Tú 1, Đảng bộ xã Hòa Tú 1 hiện có 314 đảng viên sinh hoạt tại 14 chi bộ. Trong thời gian qua, Đảng bộ xã Hòa Tú 1 luôn đoàn kết, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, lấy nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế là trọng tâm. Để nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ xã luôn chủ động bám sát tình hình cơ sở nhằm xây dựng, ban hành các nghị quyết phù hợp với tình hình địa phương trong từng thời điểm, giai đoạn phát triển. Đồng thời, luôn phát huy dân chủ, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên, người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ, từ đó đã tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, tạo sự đồng thuận của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ ở địa phương.

Song song đó, trong phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy xã đã lãnh đạo, chỉ đạo, vận động người dân tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, trong đó tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả mô hình tôm - lúa bền vững, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của cấp trên để triển khai thực hiện các dự án, mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi cho thành viên hợp tác xã, tổ hợp tác và người dân; đồng thời, chú trọng phát triển kinh tế tập thể, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối với tổ hợp tác và hợp tác xã. Đến nay, toàn xã có 15 tổ hợp tác và 3 hợp tác xã với 264 thành viên. Với nhiều giải pháp cụ thể, xã đã tạo bước phát triển trong kinh tế, nâng cao đời sống người dân địa phương, từ đó góp phần tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Ông Hà Văn Tuấn, ở ấp Hòa Phuông cho biết: “Trước đây, do tập quán canh tác nên trong sản xuất nông nghiệp, tôi chỉ độc canh cây lúa, dần dần cảm thấy lợi nhuận không cao. Nhờ được chính quyền địa phương vận động, tôi cùng nhiều bà con trong ấp đã mạnh dạn chuyển sang mô hình tôm - lúa, từ đó lợi nhuận cao hơn hẳn. Ngoài ra, nhận thấy nhu cầu của người dân sử dụng vật tư thủy sản tại địa phương tăng cao, tôi đã mở cửa hàng kinh doanh các mặt hàng này. Hiện tại, lợi nhuận trung bình hàng năm thu được từ 3ha đất sản xuất nông nghiệp và kinh doanh là gần 1 tỷ đồng”.

Bên cạnh đó, công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội luôn được cấp ủy, chính quyền xã Hòa Tú 1 chú trọng, thường xuyên tổ chức các đoàn thăm viếng, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, thương binh, bệnh binh, hộ nghèo, hộ cận nghèo nhân các dịp lễ, Tết, vận động mạnh thường quân hỗ trợ tập sách, xe đạp cho các em học sinh, quan tâm giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động nông thôn và xây dựng nhà ở cho gia đình khó khăn, hộ nghèo. Từ đầu năm 2022 đến nay, xã đã triển khai xây dựng 4 căn nhà đại đoàn kết, hỗ trợ sửa chữa 1 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí thực hiện là 290 triệu đồng, giải quyết việc làm mới cho trên 170 lao động, đào tạo nghề cho trên 40 đối tượng, qua đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã. Hiện nay, toàn xã chỉ còn 33 hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều, chiếm tỷ lệ 1,33% và 67 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 2,69%.

Đồng chí Mã Thanh Sơn cho biết thêm, xác định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn ở địa phương, Đảng bộ xã Hòa Tú 1 luôn chú trọng việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân hưởng thụ, nhờ đó đã tạo được đồng thuận cao trong nhân dân. Trong giai đoạn 2016 - 2020, xã Hòa Tú 1 đã vận động doanh nghiệp và nhân dân đóng góp gần 40 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới và trong năm 2021 đã vận động nhân dân hiến đất, hoa màu làm lộ giao thông nông thôn với số tiền gần 2 tỷ đồng, nhờ đó diện mạo nông thôn Hòa Tú 1 đã có chuyển biến rõ rệt, hệ thống giao thông nông thôn liên xã, liên ấp đều được nhựa hóa, bêtông hóa, 4 điểm trường trên địa bàn xã và Trạm Y tế xã đạt chuẩn quốc gia, 100% hộ dân địa phương có điện và nước hợp vệ sinh sử dụng, xã Hòa Tú 1 cũng đã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2020.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền và sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của nhân dân, quê hương Hòa Tú 1 đã có những thay đổi rõ rệt. Tin tưởng rằng những kết quả đạt được sẽ là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hòa Tú 1 tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, chung sức, đồng lòng, tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: