Trồng mận xanh đường cho thu nhập cao

09/05/2024 05:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 09/05/2024 | 05:52

STO - Với 600 gốc mận xanh đường 6 năm tuổi, ông Nguyễn Hồng Sơn, ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, huyện Long Phú (Sóc Trăng) thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

"Giăng mùng" cho cây mận

Chúng tôi được ông Sơn dẫn đi xem vườn mận xanh đường đang cho trái, được phủ mùng. Ông giải thích rõ "giăng mùng" để ngăn ruồi vàng đục trái, hạn chế các loại sâu bệnh tấn công trái, từ đó cũng giảm được lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật. Một số cây chưa có mùng lưới phủ kín được, ông Sơn cẩn thận bao bọc từng trái lại. Nhờ áp dụng các biện pháp nói trên mà ông Sơn đã tiết kiệm được chi phí, công chăm sóc, hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên nhiều thương lái và người dân tìm đến mua.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, huyện Long Phú (Sóc Trăng) bên những cây mận xanh đường đang cho trái. Ảnh: KIM NGỌC

Ông Sơn chia sẻ: “Cách đây 25 năm, tôi được một người thân cho 2 nhánh mận xanh đường chiết cành đem về trồng rồi mở rộng diện tích cho đến nay. Giống mận này trồng không khó, chỉ cần bón phân, tưới nước thường xuyên khoảng 2 mùa mưa là cây cho trái chiến. Tuy nhiên, việc khó nhất là giữ được trái đến khi thu hoạch, bởi ruồi vàng đục trái gây rụng, làm thất thoát cho nhà vườn. Đi nhiều nơi thấy nhiều nhà vườn trồng mận sử dụng lưới bao phủ cả vườn, vừa bảo vệ trái, vừa giảm thuốc bảo vệ thực vật nên tôi học hỏi làm theo”.

Đồng chí Trần Huệ Trí - Trưởng Ban nhân dân ấp Phú Thứ nhận xét: “Vườn mận xanh đường của ông Sơn, việc "giăng mùng cho mận" đã giúp ngăn chặn hiệu quả côn trùng làm hư trái, bảo vệ trái đến khi thu hoạch. Thấy được hiệu quả từ cách làm này, chúng tôi đã phổ biến người dân trồng cây ăn trái áp dụng để tăng năng suất cây trồng, giảm được công lao động và chi phí thuốc bảo vệ thực vật”.

Nhân đôi diện tích vườn mận, phát triển du lịch miệt vườn

Cũng theo ông Sơn, hiện tại, vườn mận của gia đình có trên 600 cây, với diện tích gần 14.000m2, trong đó có trên 300 cây đã 6 năm tuổi cho trái và đang thu hoạch. Đối với giống mận xanh đường, lúc cây còn tơ cho trái khá ít, khi được 4 - 5 vụ, cây rất sai trái, trái rất ngọt, đặc ruột và giòn. Đặc điểm nổi bật của mận xanh đường cho trái gần như quanh năm, mỗi cây sẽ cho trái bình quân từ 10 - 12kg/đợt. Giá mận bình quân 60.000 - 80.000 đồng/kg, có thời điểm cao hơn. Nếu so sánh với các loại mận khác, giá mỗi ký mận xanh đường cao gấp 2 - 3 lần. Bình quân mỗi năm, ông thu lời trên 300 triệu đồng từ vườn mận.

Thấy hiệu quả kinh tế cao, ông Sơn đã mạnh dạn mở rộng diện tích vườn trồng thêm 900 gốc mận xanh đường nữa. Vườn mận mới được ông đầu tư bài bản hơn với hệ thống tưới nước tiết kiệm. Ông Sơn đang chuẩn bị xây dựng tuyến đal kết nối từ lộ lớn dẫn vào vườn mận của gia đình, dự kiến khoảng 2 năm nữa sẽ mở cửa đón khách du lịch đến tham quan.

Đồng chí Võ Quốc Khanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Hữu cho biết: “Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã dự kiến thành lập Chi hội nông dân nghề nghiệp trồng mận xanh đường. Nếu diện tích mận xanh đường trên địa bàn xã tiếp tục tăng lên, Hội Nông dân xã thành lập tổ hợp tác hoặc hợp tác xã và đề nghị về trên công nhận sản phẩm OCOP. Hiện nay, đầu ra của trái mận xanh đường ở Phú Hữu còn lệ thuộc hoàn toàn vào thương lái, vì vậy, Hội Nông dân xã đã kiến nghị đến các ngành chuyên môn của huyện sớm xây dựng mô hình, tìm đối tác ký kết hợp đồng nhằm bao tiêu để sản phẩm có đầu ra ổn định, nông dân yên tâm sản xuất”.

Qua đây, có thể thấy giống mận xanh đường là loại cây trồng có nhiều tiềm năng, thế mạnh và mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân. Cây mận xanh đường dễ thích nghi, chăm sóc không khó, cây cho trái gần như quanh năm, năng suất cao, ổn định và được thị trường rất ưa chuộng. Qua mô hình trồng mận xanh đường ở ấp Phú Thứ của ông Nguyễn Hồng Sơn đã góp phần thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên địa bàn huyện Long Phú.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: