• Pháp luật - Bạn đọc

“Chuyển động mạnh” trong công tác thi hành án dân sự

22/01/2024 04:23 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 22/01/2024 | 04:23

STO - Cơ quan thi hành án dân sự (THADS) hai cấp Sóc Trăng dù liên tiếp gặt hái những thành công nhưng vẫn luôn trong trạng thái “vận động” với quyết tâm cao và sự nỗ lực lớn.

Kỳ 1: Quyết liệt hành động để thành công

Vốn là công tác đặc thù với nhiều khó khăn, thế nhưng THADS hai cấp Sóc Trăng vẫn xuất sắc vượt chỉ tiêu nhiệm vụ được giao trong năm 2023 (vượt 0,10% về việc và 5,44 về tiền). Bởi mỗi cơ quan THADS đều cố gắng vượt qua những khó khăn, thách thức và dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn, sáng tạo, đột phá bằng những bước đi riêng. Đơn cử như đơn vị Mỹ Xuyên hiện chưa có trụ sở làm việc, phải thuê nhà dân với khuôn viên chật hẹp, máy tính cũ kỹ, cơ sở vật chất thiếu thốn, còn kho vật chứng không có và kinh phí hoạt động lại không đảm bảo. Tuy nhiên, đơn vị đã tận dụng mọi nguồn và tập trung thời gian vào giải quyết án, nhất là tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo từ cấp trên, cấp ủy địa phương.

Ông Huỳnh Tấn Lực - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên cho biết, năm 2023, tập thể đơn vị được Cục THADS tỉnh Sóc Trăng đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (đạt 83,64% về việc, vượt 0,84% so với chỉ tiêu được giao; đạt 50,78% về tiền, vượt 4,98%). Trong những tháng đầu năm, lãnh đạo Tổng cục, Cục THADS đã có buổi làm việc với đơn vị để tháo gỡ những khó khăn và tạo được một “cú huých” để Chi cục THADS huyện Mỹ Xuyên tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu thi hành án.

Theo ông Huỳnh Tấn Lực, muốn đưa thành tích tập thể đi lên thì hoạt động quản lý, điều hành phải thường xuyên sâu sát với thực tiễn công việc; quan trọng là phải kịp thời phát hiện những điểm nghẽn để có biện pháp tháo gỡ. Bởi nếu tồn tại những vướng mắc, cản trở việc thực hiện một nhiệm vụ, sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ các mặt công tác. Do vậy, ông Lực luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu, chú trọng dồn mọi sức lực giải quyết những “điểm nghẽn” và khai thông, triển khai hoạt động một cách thống nhất, nhịp nhàng, xuyên suốt. Nhờ vậy, Chi cục THADS Mỹ Xuyên đã thành công trong việc chỉ đạo tăng cường phân loại vụ việc thi hành án và thực hiện kế hoạch tăng cường lực lượng giải quyết án cho từng chấp hành viên; xử lý vật chứng để hoàn thành chỉ tiêu giảm số lượng vụ việc chuyển kỳ sau.

Nhiều tập thể, cá nhân THADS hai cấp có nhiều thành tích trong công tác năm 2023. Ảnh: SỚM MAI

Hoạt động THADS luôn phức tạp, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân người phải thi hành án, người được thi hành án, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan mà còn liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức. Đồng thời, xuất phát từ tính đặc thù, công tác THADS thường gặp phải những khó khăn, vướng mắc như: giải thích, đính chính bản án, quyết định của toà án; xử lý những vấn đề liên quan đến tài sản; quan điểm thi hành án, động viên thi hành án, cưỡng chế thi hành án… Đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị địa phương thì mới nâng cao được hiệu quả THADS.

Ông Huỳnh Minh Sang - Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Mỹ Tú (nay là Chi cục trưởng Chi cục THADS thị xã Ngã Năm) chia sẻ: “Mối quan hệ phối hợp là sức mạnh để chấp hành viên cơ quan thi hành án đơn vị huyện Mỹ Tú giải quyết án đạt hiệu quả cao”. Hằng năm, Cục THADS tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ đạo THADS huyện đều chỉ đạo đơn vị tăng cường công tác phối hợp với các phòng, ban và chính quyền địa phương và thường xuyên báo cáo khi có khó khăn, vướng mắc trong phối hợp. Năm qua, đơn vị tổ chức 3 cuộc họp liên ngành để kịp thời trao đổi hướng thi hành những vụ việc khó khăn, phức tạp; 2 cuộc họp với các tổ chức tín dụng, ngân hàng và cơ quan chuyên môn về đất đai; phối hợp tổ chức thành lập 4 đoàn tiến hành vận động, thuyết phục tự nguyện thi hành án. Hằng tháng, chi cục đều cung cấp danh sách người phải thi hành án trên địa bàn để UBND các xã, thị trấn nắm, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn hỗ trợ, phối hợp, cung cấp thông tin cho chấp hành viên trong việc tổ chức thi hành án.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ không tránh được những sai sót, việc tăng cường kiểm tra và tự kiểm tra để kịp thời khắc phục sai sót, hạn chế, khó khăn cũng là một trong những giải pháp quan trọng giúp công tác THADS ngày càng đạt hiệu quả cao. Theo ông Vũ Quốc Toản - Chi cục THADS huyện Trần Đề, năm qua, đơn vị quan tâm xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra và đã thành lập 3 tổ kiểm tra (kiểm tra toàn diện; kiểm tra công tác xác minh phân loại án, việc giải quyết án, kết quả thi hành án; kiểm tra việc thụ lý, lập, sử dụng, bảo quản và lưu trữ hồ sơ, sổ sách thi hành án; việc thực hiện chế độ báo cáo thống kê; kiểm tra thông tin công khai việc người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành; việc cập nhật, khai thác, báo cáo thông tin của phần mềm quản lý THADS...). Kết thúc đợt kiểm tra, tổ công tác có báo cáo và trên cơ sở đó, chi cục trưởng ban hành kết luận kiểm tra để khắc phục các hạn chế của từng bộ phận, chấp hành viên, đảm bảo tính nghiêm túc trong thực hiện nhiệm vụ.

Đối với công tác tự kiểm tra, lãnh đạo đơn vị yêu cầu các bộ phận, chấp hành viên thường xuyên tự kiểm tra, rà soát quá trình thực hiện của mình, kịp thời phát hiện những sai sót để khắc phục; những trường hợp quan trọng thì kịp thời báo cáo để có hướng xử lý đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Nhờ vậy, đơn vị không phát sinh các trường hợp vi phạm nghiêm trọng trên tất cả các mặt công tác và từng cá nhân đều thực hiện đạt, vượt các chỉ tiêu (đơn vị vượt 1,12% về việc; vượt 1,89% về giá trị). Điều này có thể khẳng định công tác kiểm tra và tự kiểm tra đóng vai trò hết sức quan trọng để mọi hoạt động luôn đảm bảo đúng quy định pháp luật và đạt được kết quả khả quan.

Mỗi sự nỗ lực, phấn đấu đều gặt hái được những kết quả xứng đáng. Đây chính là động lực để cơ quan THADS hai cấp tiếp tục có những hoạch định, chiến lược mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong năm mới.

SỚM MAI

(Còn tiếp)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: