• Pháp luật - Bạn đọc

“Chuyển động mạnh” trong công tác thi hành án dân sự

23/01/2024 04:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 23/01/2024 | 04:30

STO - Cơ quan thi hành án dân sự (THADS) hai cấp Sóc Trăng dù liên tiếp gặt hái những thành công nhưng vẫn luôn trong trạng thái “vận động” với quyết tâm cao và sự nỗ lực lớn.

Kỳ 2: “Khởi động mạnh” ngay từ đầu năm

Để nối tiếp thành công, Cục THADS tỉnh Sóc Trăng đã khẩn trương chuẩn bị mọi chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ. Dù năm 2023, THADS hai cấp gặt hái khá nhiều thành công, giải quyết xong 10.289 việc (đạt tỷ lệ 82,90%, vượt 0,10% chỉ tiêu) và thi hành xong trên 640 tỷ đồng (đạt 51,24%, vượt 5,44%) nhưng lãnh đạo cục cho rằng, để giữ vững thành tích đó thì mỗi cá nhân, đơn vị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, "khởi động mạnh” ngay từ đầu năm.

Quan trọng, các cơ quan THADS hai cấp đã chia nhỏ mục tiêu thành các bước hành động và dự đoán những trở ngại; mạnh dạn nhìn nhận hạn chế để khắc phục mà phát triển. Theo đồng chí Nguyễn Văn Uốt - Cục trưởng Cục THADS tỉnh Sóc Trăng, hai cấp luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu trong thực hiện nhiệm vụ nhưng hiện nay đang đối diện khá nhiều khó khăn. Trước hết, lượng án thụ lý ngày một tăng và án chuyển kỳ sau chiếm số lượng lớn (5.820 việc, tăng 9,07% so với cùng kỳ; trên 1.806 tỷ đồng, tăng 9,85%). Trong khi biên chế vẫn chưa đảm bảo, còn thiếu 6 biên chế nên công việc từng lúc, từng bộ phận quá tải dẫn đến năng suất, chất lượng công việc chưa được cao. Việc kiện toàn đội ngũ công chức lãnh đạo, quản lý còn chậm so với yêu cầu; áp lực công việc lớn, chính sách đãi ngộ không cao nên đã có tình trạng công chức xin chuyển đổi công tác sang ngành khác. Trang thiết bị phục vụ công tác tại một số chi cục THADS đã xuống cấp, hư hỏng mà chưa có nguồn kinh phí để bảo trì, sửa chữa hoặc thay mới. Thêm vào đó, tài sản kê biên bán đấu giá nhiều lần không người mua làm mất nhiều thời gian, công sức, chi phí kê biên, bán đấu giá nhưng không thu hồi được sẽ làm chậm tiến độ giải quyết án so với chỉ tiêu đề ra. Những vụ việc chủ động thi hành khoản án phí, người phải thi hành án có tài sản giá trị lớn mà nghĩa vụ nộp án phí lại không nhiều nên chấp hành viên sẽ không tiến hành kê biên (vì khi kê biên, tiến hành bán đấu giá thì phát sinh nhiều chi phí). Nhiều trường hợp cấp đất cho hộ, cấp nhầm thửa, chồng thửa nên mỗi trường hợp kê biên quyền sử dụng đất, chấp hành viên đều phải tiến hành khảo sát, gây mất nhiều thời gian, chi phí. Có nhiều vụ việc có giá trị lớn phải xử lý tài sản cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng mà quyền sử dụng đất đã hết hạn sử dụng, đương sự không đăng ký gia hạn, cơ quan chuyên môn trả lời không thể cấp giấy chứng nhận cho người mua trúng đấu giá tài sản...

Các chi cục THADS trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã khẩn trương đẩy mạnh tiến độ giải quyết án. Ảnh: SỚM MAI

Thẳng thắn nhìn nhận, hiện vẫn còn một vài công chức, chấp hành viên chưa thật sự chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Họ còn trông chờ sự chỉ đạo của cấp trên, không chủ động hoặc chậm tiến hành xác minh điều kiện thi hành án, chưa có biện pháp đề xuất kịp thời cho lãnh đạo để đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, dẫn đến một số vụ việc tuy có điều kiện nhưng chưa được đưa ra thi hành dứt điểm. Lãnh đạo một số ít đơn vị chưa thật sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra tiến độ tổ chức thi hành án, chưa thật sự sâu sát đến từng chấp hành viên, công chức để kiểm soát công việc được giao... Điều đáng quan tâm, án ngày một tăng, chỉ tiêu Tổng cục THADS giao cũng tăng lên; với tỷ lệ 83,35% về việc, 46,75% về tiền trên tổng số có điều kiện thi hành sẽ là một thách thức và nỗ lực lớn dành cho THADS hai cấp Sóc Trăng trong năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Văn Uốt cho biết, ngay từ đầu năm, cục đã tạm giao chỉ tiêu (bằng với chỉ tiêu năm qua) cho các đơn vị trước khi Tổng Cục Thi hành án giao chỉ tiêu nhằm giúp hai cấp chủ động hơn trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, đề ra 13 nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và trong từng nhiệm vụ đều nêu rõ trách nhiệm, thời gian, tiến độ giải quyết cụ thể. Tiến hành rà soát toàn bộ nội dung, nhiệm vụ kế hoạch và đề ra những giải pháp đảm bảo thực hiện nội dung, kế hoạch. Tiếp tục nâng cao nhận thức, kỹ năng quản lý, tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành cho đội ngũ công chức lãnh đạo. Đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành theo hướng rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành và sâu sát, quyết liệt, linh hoạt. Lãnh đạo THADS hai cấp sẽ kiểm tra, theo dõi sát sao, nắm bắt công việc đã giao cấp dưới; đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Tập trung mọi nguồn lực để thực hiện tốt nhiệm vụ trong đợt phát động thi đua cao điểm giải quyết án. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành án có giá trị lớn, án chuyển kỳ đang thi hành, án liên quan tín dụng, ngân hàng. Tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành; tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo THADS để chủ động tháo gỡ khó khăn trong công tác thi hành án. Lãnh đạo cục sẽ phối hợp với huyện ủy, thị ủy, thành ủy, UBND các huyện, thị xã, thành phố về công tác đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ; triển khai có hiệu quả việc điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác và tập trung củng cố đội ngũ công chức lãnh đạo. Đặc biệt, sẽ đổi mới, tăng cường hoạt động kiểm tra đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác, nhất là triển khai có hiệu quả kế hoạch kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề và tăng cường tự kiểm tra, kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những sai sót, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý.

Với sự quyết liệt, chủ động cùng những giải pháp cụ thể, trọng tâm sẽ giúp cơ quan THADS hai cấp khắc phục được khó khăn, nâng chất trong thực hiện nhiệm vụ. Điều đó, hứa hẹn một kết quả khả quan, tạo sự “chuyển động” mạnh mẽ hơn trong năm mới.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: