• Pháp luật - Bạn đọc

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

11/01/2024 04:26 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 11/01/2024 | 04:26

STO - Với sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh đã được thụ lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật; một số vụ việc phức tạp, kéo dài đã được tập trung rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2023, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 1.781 lượt công dân, giảm so với cùng kỳ năm trước là 115 lượt. Lãnh đạo UBND tỉnh cùng các ngành tỉnh và chủ tịch UBND các huyện tiếp 357 lượt theo lịch tiếp công dân định kỳ. Hầu hết các vụ việc qua tiếp công dân là KNTC, tranh chấp và kiến nghị, phản ánh nội dung chủ yếu tập trung ở lĩnh vực hành chính. Cụ thể trong 1.781 lượt tiếp công dân có 1.807 vụ việc, bao gồm: tranh chấp, đền bù giải tỏa, đòi lại đất 226 vụ; về chính sách 53 vụ; lĩnh vực tư pháp 58 vụ; lĩnh vực văn hóa, xã hội khác 530 vụ; tố cáo lĩnh vực hành chính 48 vụ và kiến nghị, phản ánh 892 vụ. Hiện đã giải quyết 1.807/1.807 vụ việc thông qua thụ lý đơn, giải thích, thuyết phục và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Tổng số đơn tiếp nhận trong năm là 2.014 đơn (có 146 đơn không đủ điều kiện giải quyết, còn 1.868 đơn), tăng so với cùng kỳ năm trước là 108 đơn. Trong đó, khiếu nại 301 đơn; tố cáo 83 đơn; phản ánh, kiến nghị 1.484 đơn. Có 829/1.868 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, số còn lại không đủ điều kiện thụ lý, không thuộc thẩm quyền, đã chuyển trả và hướng dẫn gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Những kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình an ninh, chính trị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo đồng chí Huỳnh Văn Miên - Chánh Thanh tra huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng), công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn, thư KNTC, trả lời kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn huyện tiếp tục được cơ quan, người có thẩm quyền thực hiện kịp thời, đúng theo quy định của pháp luật. Các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh; thường xuyên chỉ đạo bộ phận chuyên môn rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài để có giải pháp tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm. Trong năm 2023, Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp 39 lượt công dân, với 39 vụ việc, tăng 20 lượt so với năm 2022. Nội dung phản ánh chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, yêu cầu giải quyết chế độ chính sách, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư... Tổng số đơn tiếp nhận trong kỳ là 32 đơn, đã xử lý 32/32 đơn, đạt 100% so với số đơn tiếp nhận. Nhờ làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên địa bàn huyện Mỹ Tú.

Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC luôn được chú trọng. Ảnh: THIỆN HẢI

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh, giải pháp tỉnh đề ra là: thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất, thường xuyên tổ chức đối thoại với công dân để kịp thời xem xét, giải quyết khiếu nại của công dân theo quy định của pháp luật. Thông qua công tác tiếp công dân kết hợp việc vận động, tuyên truyền pháp luật nhằm giúp cho người dân nhận thức đầy đủ và hiểu đúng về nghĩa vụ và quyền lợi của mình khi thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. Các đơn vị, địa phương cần làm tốt công tác theo dõi, dự báo tình hình KNTC và tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm từ cơ sở các vụ việc mới phát sinh, nhất là các vụ liên quan đến đất đai, xây dựng, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, các chính sách... không để người dân bức xúc, yêu cầu lên cấp trên...

Đồng chí Phạm Thanh Hai - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được quy định, trong năm 2023 Ban Tiếp công dân tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Qua đó đã tiếp nhận và xử lý các thông tin, tài liệu liên quan đến KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh. Quá trình tiếp công dân, Ban Tiếp công dân và các đơn vị luôn nghiên cứu, giải thích các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, Ban Tiếp công dân tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp nhận và xử lý các KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện việc KNTC, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự, thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; động viên công dân chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật”.

KIM NGỌC - VĂN TRANG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: