• Thi đua - Khen thưởng

Trần Văn Dưỡng - Cậu học trò nghèo mê lịch sử

10/01/2017 22:45 GMT +7
  • Nguồn: STO
  • Thứ Ba, 10/01/2017 | 22:45

STO - Dù có một hoàn cảnh hết sức khó khăn và điều kiện học hành cũng thiệt thòi hơn so với những bạn học ở thành thị nhưng Trần Văn Dưỡng - học sinh lớp 10A3 Trường THCS và THPT Mỹ Thuận (Mỹ Tú) luôn là gương mặt xuất sắc qua nhiều năm học, nhất là môn lịch sử.

Dù có một hoàn cảnh hết sức khó khăn và điều kiện học hành cũng thiệt thòi hơn so với những bạn học ở thành thị nhưng Trần Văn Dưỡng - học sinh lớp 10A3 Trường THCS và THPT Mỹ Thuận (Mỹ Tú) luôn là gương mặt xuất sắc qua nhiều năm học. Đặc biệt, cậu học trò nhỏ ấy luôn ấn tượng và yêu thích môn lịch sử. Nhiều năm qua, em đã dồn hết tâm huyết cho môn học này không chỉ ở những giờ học trên lớp mà còn xuất sắc ở các kỳ thi học sinh giỏi. Những ngày này, em cũng đã vinh dự cùng đội tuyển của tỉnh tham dự kỳ thi học sinh giỏi môn lịch sử cấp quốc gia lớp 12 năm 2017.

Nhà thuộc diện hộ nghèo, nguồn thu nhập chính cho cả gia đình chỉ dựa vào công việc làm bảo vệ của cha. Mẹ chỉ quanh quẩn ở nhà nội trợ và chăm sóc cho người chị bệnh tật. Dưỡng cũng có người anh đã tốt nghiệp đại học và đi làm xa nhà. Ngay từ nhỏ, hiểu được sự nhọc nhằn của cha mẹ khi trong nhà luôn thiếu trước hụt sau, nên em phải một buổi đến trường, một buổi phụ việc gia đình; khi rảnh lại làm thuê hay bắt ốc bán cho bà con xung quanh để kiếm thêm thu nhập, trang trải việc học tập. 10 năm đến trường nhiều lúc bụng chẳng được no; tập sách hầu hết đều do được tặng thưởng hay mượn tạm để học. Khó khăn là vậy nhưng em không chút nản lòng, luôn nỗ lực vươn lên và là học sinh giỏi nhất khối suốt nhiều năm liền. Trong căn nhà lá không còn lành lặn, góc học tập của em chỉ đơn sơ là chiếc bàn gỗ được đóng tạm, nhưng chính nơi này đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng chúng tôi, bởi xung quanh không biết bao nhiêu là giấy khen ghi nhận thành tích của cậu học trò nghèo.

Nuôi dưỡng ước mơ được trở thành công an nhân dân nên em luôn miệt mài, cố gắng trong học tập; đặc biệt em có niềm đam mê, yêu thích môn lịch sử. Khi còn ở trung học cơ sở, em đã được chọn tham gia kỳ thi học sinh giỏi khối lớp 9. Suốt thời gian ôn luyện, dù không có điều kiện tiếp cận các phương tiện thông tin, sách báo tham khảo như các bạn, thế nhưng lĩnh hội kiến thức được từ sách giáo khoa và sự truyền đạt của thầy cô cũng như vận dụng tốt kỹ năng làm bài, em đã thể hiện rất tốt phần thi của mình; liên tiếp em đạt giải nhất vòng cấp huyện, rồi cấp tỉnh. Đặc biệt hơn, năm nay, dù chỉ là học sinh lớp 10 nhưng em đã tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi môn lịch sử dành cho khối 12 và mang vinh dự về cho ngôi trường ở vùng sâu Mỹ Thuận với giải nhì cấp tỉnh; đồng thời được chọn vào đội tuyển của tỉnh tham gia vòng thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2017. Thầy Đào Thanh Tùng - giáo viên bộ môn lịch sử Trường THCS và THPT Mỹ Thuận nhận xét: “Trong xu thế hiện nay rất ít học sinh lựa chọn các môn xã hội, đặc biệt là lịch sử. Vì vậy, chúng tôi rất vui khi có học sinh yêu thích và có niềm đam mê với môn này. Với Dưỡng, em tiếp thu bài rất nhanh, trí nhớ tốt, biết vận dụng những kiến thức đã được thầy cô giảng dạy vào bài làm và kỹ năng lập luận tương đối chặt chẽ”.

Nói về cái duyên đến với môn lịch sử, cậu học trò này cho biết: “Ngay từ nhỏ, khi được xem tivi, không hiểu sao em lại rất yêu thích chương trình hay các phim tài liệu nói về lịch sử. Lớn lên đi học, em lại ghi nhớ tốt những mốc thời gian lịch sử và rồi được chọn tham gia các kỳ thi học sinh giỏi em lại thấy mình có niềm đam mê hơn với môn học này”. Tự nhận thấy những bài viết của mình không chỉ đơn giản là ghi lại những dấu mốc lịch sử, mà còn lồng vào trong đó là những cảm nghĩ của bản thân. “Một bài làm về lịch sử không cần quá khoa trương nhưng cần lắm sự súc tích, lưu loát, rõ ràng và có cả lòng tự hào dân tộc” - Dưỡng chia sẻ.

Đến trường với nỗi lo canh cánh về gánh nặng áo cơm, thế nhưng chưa một phong trào, hoạt động nào của trường, của lớp cậu học trò này bỏ qua. Chính sự gương mẫu đi đầu trong học tập, cùng với sự nhiệt tình, năng nổ em được bầu chọn làm bí thư chi đoàn lớp, rồi tham gia đội xung kích của trường. Siêng năng, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, vì vậy, Trần Văn Dưỡng luôn được thầy cô, bạn bè yêu quý. Vừa qua, em cũng đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Sóc Trăng chọn tham dự lễ tuyên dương đoàn viên thanh niên tiêu biểu của năm 2016.

Xin chúc em - cậu học trò nhỏ nhưng luôn có niềm khát khao lớn sẽ vượt qua mọi khó khăn, bền bỉ trong ý chí để thực hiện được ước mơ, khát vọng của mình.

MỸ NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: