• Xây dựng nông thôn mới

Chất lượng hiện tại, bền vững cho tương lai

04/01/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: STO
  • Thứ Tư, 04/01/2017 | 06:00

STO - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, bên cạnh việc đạt các tiêu chí, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Mỹ Xuyên luôn chú trọng đến yếu tố chất lượng và tạo sự bền vững cho tương lai, nhất là đối với các lĩnh vực giáo dục, y tế, môi trường và đời sống văn hóa ở khu vực nông thôn.

Để thành công ở hiện tại và cho cả tương lai, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội nói chung và xây dựng nông thôn mới nói riêng, lãnh đạo huyện Mỹ Xuyên luôn chú trọng đến công tác phát triển hệ thống giáo dục từ mầm non cho đến dạy nghề.

Những ngôi trường khang trang, bề thế hiện diện giữa những cánh đồng tôm - lúa, bên cạnh những trục đường giao thông như những điểm nhấn không chỉ về cảnh quan, mà còn thể hiện rõ sự quan tâm phát triển giáo dục của chính quyền địa phương. Có trường mới, trang thiết bị, dụng cụ dạy và học mới càng khuyến khích đội ngũ giáo viên và học sinh trong thi đua dạy tốt, học tốt. Bởi thế, cho dù là xã vùng sâu hay vùng xa ở huyện Mỹ Xuyên bây giờ, tỷ lệ học sinh ra lớp tốt nghiệp các cấp học hàng năm đều đạt tỷ lệ khá cao.

Những con đường giao thông nông thôn ở xã Hòa Tú 1 càn đẹp hơn với những khóm hoa đủ màu sắc

Đường giao thông nông thôn ở xã Hoà Tú 1, huyện Mỹ Xuyên

Trong năm qua, huyện đã tổ chức phổ cập giáo dục trung học cơ sở cho 10/10 xã, đạt tỷ lệ 100%; trong đó, tỷ lệ học sinh xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở năm 2015 đạt tỷ lệ 99,74%; tỷ lệ thanh, thiếu niên từ 15 đến 18 tuổi có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (bao gồm cả hệ bổ túc) đạt 82,03%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học trung học phổ thông đạt 62,82%. Không chỉ có giáo dục phổ thông, việc dạy nghề cũng được địa phương tập trung huy động nhiều nguồn lực, kể cả tư nhân, đến cuối năm 2016, dạy nghề cho 2.766 người, đạt 115,25% kế hoạch, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 35%. Đồng thời, tiếp tục duy trì 10/10 xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về giáo dục.

Chuyện chăm sóc sức khỏe ở nông thôn giờ cũng không quá nan giải như những năm về trước, khi cả 10 xã của huyện đều đã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 91,63%, tăng 14,95% so với năm 2015. Công tác khám, chữa bệnh tại các trạm y tế xã là 15.648 người, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho 233 người phụ nữ có thai, tiêm chủng đầy đủ cho trẻ dưới 1 tuổi 5 loại vaccin được 288 trẻ, thường xuyên tổ chức kiểm tra dịch vụ ăn uống giải khát, bếp ăn tập thể, cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm theo đúng quy định, từng bước nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng tốt hơn.

Một trong những vấn đề nan giải đối với vùng nông thôn Mỹ Xuyên trước đây chính là nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt và điều kiện vệ sinh môi trường nông thôn, nhất là trong những tháng mùa khô, khi mặn về. Tuy nhiên, hòa cùng sự phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện, hệ thống cung cấp nước sạch, nước sinh hoạt hợp vệ sinh giờ cũng được phủ khắp các vùng quê. Trong năm 2016, địa phương kết hợp cùng ngành chức năng tổ chức đấu nối, mở mạng cấp nước cho xã Hòa Tú 2, với tổng chiều dài 16.167m, cung cấp nước sinh hoạt cho 512 hộ, nâng tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn huyện đạt 98,68%; trong đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 50,55%.

Công tác bảo vệ môi trường gần đây được người dân, đơn vị sản xuất, kinh doanh tích cực hưởng ứng với 100% cơ sở thực hiện đúng cam kết. Ngoài 2 bãi rác liên xã Thạnh Phú - Thạnh Quới và Ngọc Tố - Hòa Tú 2, địa phương còn vận động nhân dân sống ở khu vực xa khu dân cư tổ chức đào hố chôn hoặc đốt rác, nên hầu hết các xã đều cơ bản đáp ứng tiêu chí về môi trường.

Đời sống ngày một đi lên, chất lượng đời sống văn hóa theo đó cũng không ngừng được nâng cao. Trong năm, địa phương phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức mở 4 lớp triển khai các hoạt động duy trì mô hình và xây dựng điểm mới thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” gắn với phong trào phòng, chống tội phạm… Đến nay, toàn huyện có 85/98 ấp đạt danh hiệu ấp văn hóa; trong đó, có 40/98 ấp đạt danh hiệu 5 năm liền; các giá trị văn hóa, lễ hội, các hoạt động thể dục, thể thao được phát huy và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Năm nay, người dân Mỹ Xuyên lại trúng mùa, trúng giá vụ tôm nước lợ, nên những ngày cận Tết Nguyên đán này, trên khắp các vùng nông thôn của huyện, người dân khẩn trương sửa sang, trang hoàng lại nhà cửa, làm vệ sinh đường làng ngõ xóm, các câu lạc bộ đờn ca tài tử cũng bắt đầu nhóm họp thường xuyên hơn để tập dợt chuẩn bị phục vụ trong 3 ngày xuân, làm cho không khí xuân càng thêm rộn ràng.

Xuân Trường

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: