• Thị xã Vĩnh Châu

Tăng cường truyền thông về rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo

26/10/2022 12:40 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 26/10/2022 | 12:40

STO - Đó là ý kiến của đồng chí Nguyễn Văn Khởi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng, Trưởng đoàn giám sát của HĐND tỉnh về quy trình bình xét và công nhận hộ nghèo và hộ cận nghèo từ năm 2020 - 2021 khi làm việc với UBND thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) vào sáng ngày 26/10, tại Văn phòng HĐND và UBND thị xã Vĩnh Châu. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lê Văn Vui - Phó Chủ tịch HĐND thị xã; Trần Trí Vân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Sóc Trăng đi thực tế hộ dân tại thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Ảnh: NGỌC HẢI

Đoàn giám sát nội dung về quy trình bình xét và công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg, ngày 19/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020 và Nghị định số 07/2021/NĐ-CP, ngày 27/1/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025, từ năm 2020 - 2021. Đoàn đánh giá, UBND thị xã có sự chuẩn bị nội dung mà đoàn giám sát yêu cầu. Đoàn cũng ghi nhận nhiều ý kiến, giải pháp, như: lực lượng lao động đi làm ăn xa, có thu nhập cao, nhưng nhà ở địa phương không đầu tư xây dựng, nếu xét theo tiêu chuẩn thì rất khó đưa ra hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo. Giải pháp địa phương thực hiện, không chỉ xem xét tại nhà ở mà còn điều tra nắm thông tin từ nhiều nguồn đối với hộ dân trên. Vấn đề trừ điểm dựa trên tài sản hộ dân có do mua sắm hay được cho tặng xe máy, vật dụng trong gia đình như tivi, tủ lạnh… thì cán bộ rà soát tìm hiểu nắm thực tế nguồn tài sản này để bình xét đúng đối tượng hộ nghèo, cận nghèo. Lãnh đạo UBND các xã, phường cũng thông tin về vấn đề tách hộ, cán bộ cẩn thận trong bình xét, công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo, tránh trục lợi chính sách. Căn cứ thực tế mà thực hiện và gắn trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí; ghi đầy đủ thông tin để khi người dân có thắc mắc thì giải thích rõ ràng…

UBND thị xã Vĩnh Châu cũng đề xuất, các nguồn lực phục vụ cho việc thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững cần được bố trí hợp lý và phân bổ kịp thời để phát huy hiệu quả sử dụng của đối tượng được hỗ trợ.

Đồng chí Nguyễn Văn Khởi cho rằng, qua đi thực tế 2 hộ, 1 hộ thì con cái không chăm sóc, lớn tuổi còn phải mưu sinh và 1 hộ đông con (3 con) nhưng chỉ có 1 lao động chính. Do đó, địa phương cần có giải giáp, bên cạnh tuyên truyền cần giáo dục để hộ dân nâng cao nhận thức, chí thú làm ăn, không thể để cuộc sống nghèo khó tiếp nối. Trưởng đoàn đánh giá, báo cáo được chuẩn bị khá tốt, để hoàn chỉnh hơn, cần bổ sung giám sát cụ thể quy trình rà soát 6 bước và bổ sung thêm những kiến nghị khó khăn, vướng mắc. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, tăng cường truyền thông cho lực lượng thực hiện rà soát, cho nhân dân. Về việc bình nghị, cần thực hiện công bằng, dân chủ, khách quan. Khi người dân thắc mắc, phản ánh thì trả lời, giải quyết ngay cho người dân, tránh sự so sánh, không rõ ràng trong nhân dân… Nên khen thưởng đột xuất và phê bình đột xuất với lực lượng làm công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: