• Thương mại - Dịch vụ

Xà bông trái nhãn - Sản phẩm thân thiện với môi trường

04/03/2022 04:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 04/03/2022 | 04:00

STO - Đó là ý tưởng sản phẩm của chị Hoàng Thị Hằng, công tác tại Văn phòng Hội Người mù tỉnh Sóc Trăng. Một trong những ý tưởng đạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Sóc Trăng lần thứ XII. Sản phẩm của chị đã góp phần nâng tầm giá trị cho trái nhãn bằng việc sản xuất xà bông thiên nhiên.

Trao đổi với chúng tôi, chị Hằng cho biết ý tưởng ban đầu làm xà bông trái nhãn đến với chị khá tình cờ. Chị nhớ lại: “Hồi thời điểm dịch Covid-19 bùng phát trong tỉnh, trái cây nhà vườn trồng không bán đi xa được, nên lúc đó mọi người mua ủng hộ, bản thân mình mua cũng nhiều mà ăn thì không hết nên mình mới nảy ra ý tưởng tại sao mình không làm ra một sản phẩm gì đó từ trái nhãn để giúp cho người nông dân”.

Bắt tay vào nghiên cứu và trải qua nhiều lần thử nghiệm, cuối cùng đến giữa năm 2021, chị Hằng cho ra đời sản phẩm xà bông trái nhãn. Ban đầu chị chỉ làm quà tặng bạn bè và những người xung quanh dùng thử. Sau đó, chị nhận được những phản hồi tích cực của mọi người sau khi sử dụng sản phẩm xà bông trái nhãn. Từ đó, chị mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm hơn nữa.

Chị Hoàng Thị Hằng - công tác tại Văn phòng Hội Người mù tỉnh Sóc Trăng giới thiệu sản phẩm xà bông trái nhãn do chị tạo ra. Ảnh: H.NHƯ

Được biết, nguồn nguyên liệu dùng sản xuất xà bông trái nhãn khá đơn giản như: trái nhãn (sử dụng cả cùi nhãn và hạt nhãn), chanh tươi, sữa tươi không đường, tinh bột nghệ, chiết xuất dầu dừa, dầu cọ, chiết xuất hoa hồng, vitamin E và phôi xà bông. Sản phẩm ứng dụng bột hạt nhãn để làm sạch trên da, khi tắm và mát xa nhẹ nhàng những hạt bột nhãn mịn sẽ tạo ra ma sát tiếp xúc giữa da và các hạt mịn, giúp làm sạch da; đồng thời ngăn ngừa mẩn ngứa, dị ứng, cung cấp các chất cần thiết, giúp dưỡng da hiệu quả.

Hiện tại, chị Hằng đã tạo ra sản phẩm xà bông trái nhãn với nhiều mẫu mã, kiểu dáng tương đối bắt mắt để khách hàng dễ lựa chọn và giá thành hợp lý. Sản phẩm xà bông trái nhãn với trọng lượng 90g có giá bán 65.000 đồng; loại 50g giá bán 35.000 đồng, đồng thời chị còn làm thêm một số mẫu có kích cỡ nhỏ để tặng khách hàng dùng thử.

Chị Hằng cho biết thêm: “Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại xà bông với thành phần, xuất xứ và công dụng khác nhau nhưng chưa có loại xà bông nào được làm từ trái nhãn tươi. Xà bông trái nhãn với nguyên liệu từ trái nhãn tươi và các nguyên liệu kết hợp đơn giản, dễ làm nên mình có thể hướng dẫn lại cho chị em nào có nhu cầu học hỏi”.

Không chỉ tạo ra sản phẩm xà bông từ thiên nhiên mới lạ, làm phong phú thêm sự lựa chọn của khách hàng, tác dụng làm sạch da, giảm các dấu hiệu mẩn ngứa trên da, mà còn góp phần tìm hướng đi mới, kênh tiêu thụ mới cho trái nhãn của tỉnh Sóc Trăng. Sản phẩm không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa về mặt xã hội như: thân thiện với môi trường. Việc sản phẩm xà bông nhãn được sử dụng rộng rãi còn làm cơ sở tạo việc làm cho lao động tại địa phương, do quá trình sản xuất không quá công phu, không yêu cầu sử dụng công nghệ cao nên có thể sử dụng lao động phổ thông đã qua hướng dẫn, đào tạo về quy trình sản xuất là có thể tuyển dụng và sử dụng lao động. Vì vậy, đây là cơ hội việc làm cho lao động phổ thông, lao động nhàn rỗi tại địa phương, góp phần giúp lao động có việc làm gần nhà, không cần phải đi làm ăn xa.

Với niềm đam mê các sản phẩm từ thiên nhiên, chị Hoàng Thị Hằng đã tận dụng nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương, tạo ra sản phẩm xà bông trái nhãn thân thiện với môi trường, góp phần xây dựng mô hình nông nghiệp sạch, an toàn, khép kín, góp phần xây dựng ngành nông nghiệp Sóc Trăng phát triển bền vững.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: