• Xây dựng Đảng

Ban Bí thư Trung ương Đảng:

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

27/12/2023 14:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 27/12/2023 | 14:08
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Sáng ngày 27/12, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và chỉ đạo hội nghị. Các đồng chí: Trần Cẩm Tú - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Trần Văn Rón - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Trần Tiến Hưng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng có đồng chí Nguyễn Phú Hòa - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và ủy ban kiểm tra các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: CHÍ BẢO

Đồng chí Trần Văn Rón cho biết, năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ, có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục quan tâm, ban hành nhiều văn bản quan trọng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả ở các cấp.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương và ủy ban kiểm tra các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và các nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp ủy giao với khối lượng công việc rất lớn. Ủy ban Kiểm tra Trung ương, ủy ban kiểm tra các cấp đã chủ động, tăng cường, kịp thời, tích cực chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra cấp dưới về công tác kiểm tra, giám sát đạt hiệu quả cao.

Nổi bật là việc đổi mới phương pháp, quyết liệt thực hiện và chỉ đạo thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đối với các tổ chức đảng, đảng viên trong thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý ngân sách nhà nước, về thị trường tài chính, về quản lý tài sản công, về đấu thầu đối với các gói thầu, dự án Công ty AIC, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát… gắn kiểm tra kê khai tài sản, thu nhập với các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Qua kiểm tra, giám sát kết luận khách quan, chính xác, xử lý nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Cấp ủy các cấp đã kiểm tra 57.486 tổ chức đảng và 323.979 đảng viên (có 73.329 cấp ủy viên các cấp, chiếm 22,6%). Trong đó, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thành lập 10 đoàn kiểm tra do các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư làm trưởng đoàn, kiểm tra đối với 30 tổ chức đảng; cấp ủy các địa phương, đơn vị kiểm tra 57.456 tổ chức và 323.979 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận có 55.717 tổ chức đảng, 317.183 đảng viên thực hiện tốt các nội dung kiểm tra; 1.769 tổ chức đảng và 6.796 đảng viên có khuyết điểm vi phạm; đã thi hành kỷ luật 11 tổ chức đảng và 312 đảng viên.

Cấp ủy các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 355 tổ chức đảng và 2.388 đảng viên, có 729 cấp ủy viên. Qua kiểm tra kết luận 213 tổ chức đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 87 tổ chức đảng, đã thi hành kỷ luật 58 tổ chức đảng; có 1.814 đảng viên vi phạm, phải thi hành kỷ luật 1.287, đã thi hành kỷ luật 1.169 đảng viên.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng trong năm 2023 và từ đầu nhiệm kỳ đến nay của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp. Trong điều kiện có nhiều khó khăn, ủy ban kiểm tra các cấp nỗ lực, đáp ứng yêu cầu xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn mới. Hoàn thành khối lượng công việc lớn, có nhiều công việc khó, phức tạp để tiếp tục thực hiện chủ trương không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể là ai, được sự ghi nhận, đánh giá cao của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của cấp ủy các cấp. Đồng chí Trương Thị Mai mong muốn các cấp ủy tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho ủy ban kiểm tra các cấp hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: