• Xây dựng Đảng

Ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Sóc Trăng - Xứng đáng với niềm tin của Đảng

15/10/2023 10:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 15/10/2023 | 10:05

STO - Từ khi thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 3/2/1930, Đảng ta đã luôn quan tâm đến công tác tổ chức, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, quyết định sự vững mạnh của Đảng, sự thành bại của cách mạng. Ngày 14/10/1930, Trung ương Đảng quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm giao thông (tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương), đến nay, ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã có quá trình 93 năm trưởng thành và phát triển, gắn liền với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ta. Để ghi nhận truyền thống vẻ vang và những cống hiến của các thế hệ cán bộ làm công tác tổ chức, ngày 2/2/2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) đã quyết định lấy ngày 14/10 hằng năm là ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng và cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp.

Đây không chỉ là cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy mà trực tiếp và thường xuyên là ban thường vụ cấp ủy, thường trực cấp ủy về công tác tổ chức xây dựng Đảng mà còn là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác tổ chức cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ, tổ chức bộ máy biên chế của hệ thống chính trị trong tỉnh. Trải qua các giai đoạn cách mạng, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Sóc Trăng không ngừng được củng cố và phát triển, có những đóng góp quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tỉnh Sóc Trăng.

Qua hơn 31 năm kể từ khi tái lập tỉnh (tháng 4/1992) đến nay, đội ngũ công chức ban tổ chức cấp ủy các cấp với tinh thần trách nhiệm cao và lòng nhiệt huyết đã luôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, kịp thời tham mưu cho cấp ủy cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng thành nhiều đề án, nghị quyết, chỉ thị, quy định, chương trình, kế hoạch… toàn diện các nội dung của công tác tổ chức xây dựng Đảng; các văn bản này mang tính hệ thống, có sự kế thừa và phát triển, vừa tuân thủ nghiêm những vấn đề có tính nguyên tắc, thuộc về quy trình, quy định vừa có sự vận dụng linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị để đạt được hiệu quả cao.

Trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, toàn ngành đã tập trung tham mưu cho cấp ủy triển khai nội dung đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, phát triển đảng viên mới; rà soát, sàng lọc đảng viên đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Những ngày đầu mới tách tỉnh, Đảng bộ tỉnh chỉ có 10 đảng bộ trực thuộc, với 317 tổ chức cơ sở đảng, 9.010 đảng viên. Đến cuối tháng 9/2023, Đảng bộ tỉnh có 15 đảng bộ trực thuộc; số lượng tổ chức cơ sở đảng đã phát triển lên 646 tổ chức (tăng hơn 2 lần) với 48.739 đảng viên (tăng hơn 5 lần).

Đoàn Khảo sát của Ban Tổ chức Trung ương do đồng chí Phan Thăng An - Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Sóc Trăng về kết quả thi hành Điều lệ Đảng. Ảnh: TẤN PHÁT

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, xây dựng vị trí việc làm gắn với nâng cao chất lượng, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện một cách quyết liệt và đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác cán bộ có nhiều đổi mới, kịp thời tham mưu chuẩn hóa các quy định, quy chế, quy trình bảo đảm theo quy định của Trung ương đồng thời tham mưu ban thường vụ cấp ủy tổ chức thực hiện một cách khoa học, công khai, dân chủ. Kết quả đánh giá cán bộ ngày càng thực chất, là cơ sở quan trọng để xem xét, lựa chọn và bố trí đúng cán bộ. Quan tâm làm tốt quy hoạch cán bộ, bảo đảm tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc thiểu số, thường xuyên rà soát, đưa ra khỏi quy hoạch những trường hợp không còn đủ điều kiện, tiêu chuẩn và bổ sung những nhân tố mới, những cán bộ trẻ có triển vọng phát triển.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng từng bước đi vào chiều sâu, trên cơ sở bám sát vào đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và kế hoạch hằng năm của UBND tỉnh, chú trọng bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, đào tạo sau đại học, góp phần phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, quan tâm đúng mức và triển khai Đề án đào tạo tiếng Khmer cho cán bộ, công chức, viên chức trong điều kiện đặc thù là tỉnh có đông đồng bào Khmer sinh sống.

Tỉnh ủy Sóc Trăng phối hợp với Học viện Chính trị khu vực IV tổ chức lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cán bộ dự nguồn quy hoạch chức danh Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Ảnh: CHÍ BẢO 

Công tác điều động, luân chuyển cán bộ đã được triển khai thực hiện nghiêm túc; cán bộ sau thời gian luân chuyển đã có sự trưởng thành rõ rệt, góp phần chuẩn bị nguồn cán bộ cho đại hội đảng bộ các cấp. Công tác bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện đúng quy định; tạo được sự đồng thuận, nhất trí trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ ngày càng được tăng cường, vừa nắm chắc lịch sử chính trị vừa tập trung vào vấn đề chính trị hiện nay của cán bộ; kịp thời phục vụ công tác quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, bố trí, sử dụng cán bộ...

Trước yêu cầu ngày càng cao của công tác tổ chức xây dựng Đảng, thời gian tới, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh sẽ tích cực nghiên cứu, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trên tất cả các mặt để công tác tham mưu cho cấp ủy đạt hiệu quả cao hơn. Trọng tâm là tạo sự chuyển biến rõ nét trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề, công tác kiểm điểm, tự phê bình và phê bình. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới, bảo đảm cả về số lượng và chất lượng; trong đó, quan tâm kết nạp đảng viên ở vùng nông thôn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, học sinh, sinh viên, đoàn viên, hội viên và ở các đơn vị kinh tế tư nhân; đồng thời, thường xuyên rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Tiếp tục thực hiện tốt các khâu trong công tác cán bộ, bảo đảm nguyên tắc, tiêu chuẩn, quy trình, quy định; thực hiện nghiêm quy định về bảo vệ chính trị nội bộ; qua đó, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có tư duy đổi mới, sáng tạo, gương mẫu, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, từng bước chuẩn bị tốt cho công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, nhân sự HĐND và UBND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức Hội nghị triển khai, quán triệt Quy định số 58-QĐ/TW, ngày 8/2/2022 của Bộ Chính trị “Một số vấn đề bảo vệ chính trị nội bộ Đảng” và Hướng dẫn số 01-HD/BTCTW, ngày 5/8/2022 của Ban Tổ chức Trung ương về thực hiện Quy định số 58-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Ảnh: CHÍ BẢO 

Kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống ngành, là dịp để ôn lại quá trình hơn 31 năm hình thành và phát triển của ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Sóc Trăng. Tập thể công chức các cơ quan tổ chức cấp ủy trong tỉnh vô cùng trân trọng những thành quả của các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp đối với công tác tổ chức xây dựng Đảng - một công tác được xem “là việc khó, nhạy cảm, phải làm việc với cái tâm trong sáng, với quyết tâm rất cao thì mới hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Thấy được tầm quan trọng đó, từng công chức của ngành sẽ ra sức gìn giữ, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, không ngừng phấn đấu, rèn luyện theo phương châm: “Đoàn kết, trung thành, trung thực, trong sáng, gương mẫu, tinh thông, chuyên nghiệp” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, xứng đáng với sự tin cậy của các cấp ủy đảng trong tỉnh, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

BAN TỔ CHỨC TỈNH ỦY SÓC TRĂNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: