• Xây dựng Đảng

Phát triển Đảng trong các cấp hội phụ nữ - động lực để chị em phấn đấu và trưởng thành

11/12/2023 05:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 11/12/2023 | 05:20

STO - Công tác phát triển đảng viên được các cấp hội phụ nữ tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Chính vì thế, trong những năm qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm, lựa chọn giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Qua đó, góp phần phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết: “Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội tiếp tục tham mưu, đề xuất với cấp ủy địa phương quan tâm đến công tác cán bộ nữ, tạo động lực để chị em rèn luyện, phấn đấu. Hằng năm, hội chủ động rà soát, lập danh sách chi hội trưởng, chi hội phó, tổ trưởng, tổ phó tổ phụ nữ, hội viên phụ nữ ưu tú, có đủ tiêu chuẩn, nguyện vọng vào Đảng để bồi dưỡng, giới thiệu cho cấp ủy xem xét, kết nạp vào Đảng. Từ đó, số lượng kết nạp đảng viên hằng năm đều vượt chỉ tiêu đề ra”. Để làm tốt công tác phát triển đảng viên nữ, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khích lệ chị em phấn đấu, rèn luyện. Đồng thời, lãnh đạo hội cũng mạnh dạn giao việc để thử thách cũng như tạo cơ hội cho chị em phát huy khả năng, tinh thần gương mẫu, đi đầu. Quan tâm thực hiện công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, qua đó đã xây dựng các mô hình với hơn 9.140 câu lạc bộ, tổ, nhóm, thu hút hơn 147.169 lượt chị em phụ nữ tham gia. Qua hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế đã xuất hiện nhiều gương phụ nữ điển hình được các cấp hội phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Nhiều cán bộ, hội viên phụ nữ tiêu biểu được các cấp hội phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ảnh: MAI KHÔI

Các cấp hội tiếp tục thực hiện phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, vận dụng sáng tạo những định hướng của hội cấp trên, chỉ đạo của cấp ủy cùng cấp vận động, thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia hoạt động hội. Đồng thời, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, nhất là trong triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến hội viên phụ nữ như: Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Nghị định số 56/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định trách nhiệm của bộ, ngành, UBND các cấp trong việc bảo đảm cho các cấp Hội LHPN Việt Nam tham gia quản lý nhà nước; Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới”; Kết luận số 11- KL/TU, ngày 20/11/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Đề án “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội”... Từ đó, góp phần đưa phong trào hoạt động hội nói chung, công tác phát triển đảng viên nói riêng trong các cấp hội phụ nữ đạt nhiều kết quả tích cực.

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp hội đã giới thiệu 3.280/2.725 cán bộ, hội viên cho Đảng xem xét (đạt 120% chỉ tiêu nghị quyết); có 2.649chị/1.635 chị được kết nạp Đảng (đạt 162% chỉ tiêu nghị quyết), trong đó có 524/775 chị chi hội trưởng, chiếm tỷ lệ 67,61%, góp phần tăng tỷ lệ đảng viên nữ trong toàn Đảng bộ chiếm 33% trên tổng số đảng viên toàn tỉnh (15.346/46.506), tăng 4,4% so với nhiệm kỳ trước.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026, các cấp hội tiếp tục chủ động trong công tác tạo nguồn cán bộ nữ, giới thiệu cho các cấp ủy đảng quy hoạch, đào tạo, cung cấp lực lượng cho cấp ủy, chính quyền; theo đó tỷ lệ phát triển đảng viên nữ cũng tăng hằng năm. Cụ thể, năm 2021, giới thiệu hội viên ưu tú cho Đảng được 570/545, đạt 104,58%; kết nạp được 402/327 chị, đạt 122,93% chỉ tiêu nghị quyết. Năm 2022, các cấp hội giới thiệu 572/545 chị cho Đảng xem xét, kết nạp, đạt 104,9% và kết nạp Đảng 495/327 chị, đạt 151% chỉ tiêu nghị quyết. Năm 2023, các cấp hội phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét 589/436 chị, đạt 135%; có 492/327 cán bộ, hội viên được kết nạp, đạt 150%. Hiện có 510/775 chị chi hội trưởng là đảng viên.

Thành phố Sóc Trăng là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong các cấp hội phụ nữ. Hằng năm, con số giới thiệu cho Đảng xem xét và kết nạp hội viên, phụ nữ đứng vào hàng ngũ của Đảng đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Riêng năm 2023 này, số lượng kết nạp là 33 đảng viên (đạt 110% chỉ tiêu đề ra). Có thể nói, công tác này chính là động lực để chị em luôn phấn đấu và phát huy khả năng, tinh thần gương mẫu, đi đầu.

Chị Quách Thị Ánh Nga, sinh năm 1977, là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khóm 2, Phường 1, thành phố Sóc Trăng. Nhiều năm qua, chị luôn tận tâm, trách nhiệm với công việc; tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động tại địa phương. Chị luôn tìm cách đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt để thu hút phụ nữ vào phong trào hoạt động hội. Với những nỗ lực đó, thông qua Hội LHPN Phường 1 giới thiệu, tháng 7/2023, chị Quách Thị Ánh Nga được Chi bộ Khóm 2 (Phường 1) tổ chức Lễ kết nạp vào Đảng. Chị Nga chia sẻ: “Mình rất tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây sẽ là động lực phấn đấu để bản thân ngày càng tiến bộ hơn cũng như đưa chi hội phụ nữ của khóm vươn lên trở thành điểm sáng trong phong trào thi đua Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc; thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…”.

Chị Quách Thị Ánh Nga - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khóm 2, Phường 1, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) (bìa phải) luôn tận tâm, trách nhiệm với công việc để xứng đáng là một đảng viên. Ảnh: MAI KHÔI

Theo lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn, giới thiệu hội viên phụ nữ ưu tú cho Đảng trong thời gian qua vẫn còn một số khó khăn. Nguyên nhân là do chị em vẫn còn tự ti, e ngại; đời sống kinh tế gia đình còn khó khăn nên chưa có điều kiện tham gia hoặc chưa nhận được sự động viên, chia sẻ của gia đình. Một số quần chúng có chí hướng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng nhưng lại không đạt tiêu chuẩn về trình độ học vấn hoặc không đủ điều kiện kết nạp…

Hội LHPN tỉnh xác định, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác bồi dưỡng, giới thiệu hội viên, phụ nữ cho Đảng xem xét, kết nạp, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh bám sát vào sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng và hội cấp trên; tăng cường phối hợp với các ban ngành, đoàn thể từ tỉnh, huyện đến cơ sở để phát huy tốt vai trò tham mưu; đa dạng hóa các mô hình tập hợp, thu hút các tầng lớp phụ nữ phù hợp với đặc điểm của địa bàn dân cư; xây dựng đội ngũ cán bộ hội có bản lĩnh chính trị, có trình độ năng lực, có phẩm chất đạo đức, tâm huyết với công tác hội. Qua đó phát hiện, giới thiệu hội viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, nhằm góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và tạo nguồn cán bộ nữ cho địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu bình đẳng giới.

MAI KHÔI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: