• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cô Đỗ Thị Hồi - người giáo viên gương mẫu, sáng tạo, làm theo lời Bác

09/05/2023 04:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 09/05/2023 | 04:09

STO - Hơn 30 năm giảng dạy, cô Đỗ Thị Hồi - giáo viên Trường Tiểu học Lạc Hòa 1, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) luôn khắc sâu lời dạy của Bác: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Cô đã không ngừng nỗ lực rèn luyện, phấn đấu cho sự nghiệp “trồng người”, và có nhiều cách làm hay, sáng tạo, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn.

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Thái Bình, hành trình “vào Nam” của cô Đỗ Thị Hồi bắt nguồn từ việc vào miền Nam thăm người thân. Năm 1992, sau khi tốt nghiệp sư phạm, cô Đỗ Thị Hồi được phân công về Trường Tiểu học Lạc Hòa 1 công tác. Những năm đầu vào nghề, dù gặp không ít khó khăn nhưng sự thương cảm trước nỗi khó khăn, vất vả của các em học sinh vùng sâu đã tiếp thêm động lực giúp cô hoàn thành tốt công việc. Cô Đỗ Thị Hồi chia sẻ: “Thời điểm năm 1992, tôi được phân công giảng dạy cách xa thị trấn 15km, đường sá đi lại khó khăn. Tuy nhiên, với mong muốn mang con chữ đến với các em học sinh, tôi đã từng bước khắc phục khó khăn, chăm chỉ làm việc bất kể giờ giấc,để giúp đỡ các em, nhất là các em vùng đồng bào dân tộc thiểu số”.

Để đạt hiệu quả trong giảng dạy, giờ lên lớp, cô Đỗ Thị Hồi đã phân chia các nhóm đối tượng học sinh để có phương pháp giảng dạy phù hợp, trong đó, đặc biệt quan tâm đến những học sinh khó khăn về học tập để giúp các em nhanh chóng tiến bộ, bắt kịp với các bạn cùng lớp. Ngoài giờ giảng dạy chính, cô Hồi còn dành 30 - 45 phút mỗi ngày kèm cho các em còn hạn chế về môn học. Những học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn không thể đến lớp đầy đủ, cô Hồi đã tìm đến tận nhà để giúp đỡ các em ôn lại kiến thức, vận động phụ huynh cho các em đến tham gia lớp học phụ đạo miễn phí vào buổi tối tại nhà. Đặc biệt, đối với những em học sinh nhà xa, không ai đưa đón, cô Hồi còn tạo điều kiện cho ở lại nhà cô vào buổi trưa để tiện cho việc học 2 buổi, giúp phụ huynh yên tâm làm việc. Ngoài ra, cô Hồi còn tự học thêm tiếng Khmer, tiếng Hoa để tiện cho việc trao đổi với học sinh và phụ huynh người dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao hiệu quả việc giảng dạy.

Cô Đỗ Thị Hồi - giáo viên Trường Tiểu học Lạc Hòa 1, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) luôn nhiệt tình với công tác giảng dạy, cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”. Ảnh: TẤN PHÁT

Em Tăng Hoa Thiên, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Lạc Hòa 1: “Đối với em, cô giống như người mẹ thứ hai. Tình cảm của em và cả lớp dành cho cô là rất lớn. Em và cả lớp sẽ luôn luôn cố gắng chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng giảng dạy, niềm tin của cô dành cho chúng em”.

Chính từ những cố gắng không ngừng nghỉ của cô Đỗ Thị Hồi đã giúp các em học sinh ngày càng tiến bộ, các năm học đều đạt kết quả tốt. Điển hình là từ năm học 2012 - 2013 đến năm học 2021 - 2022, các lớp do cô Hồi phụ trách đều duy trì sĩ số 100%, tất cả học sinh đều hoàn thành chương trình lớp học theo quy định, tỷ lệ học sinh được xếp loại khá, giỏi và được khen thưởng trên 50%. Ngoài ra, học sinh lớp cô chủ nhiệm còn đạt nhiều danh hiệu trong các hội thi do cấp trên phát động như: hội thi viết chữ đẹp, an toàn giao thông, kể chuyện Bác Hồ...

Song song đó, cô Đỗ Thị Hồi còn tích cực vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn về nhu yếu phẩm, sách vở, dụng cụ học tập, giúp các em tiếp bước đến trường. Kết quả trong những năm qua, cô Hồi đã vận động hỗ trợ các thiết bị phục vụ giảng dạy như 2 chiếc tivi, 15 quạt gió, hỗ trợ cho các em học sinh 10 chiếc xe đạp, 3,5 tấn gạo, 500 thùng nước lọc, 2.500 quyển tập, 230 đôi dép, 150 chiếc cặp, 250 bộ quần áo và 30 bộ sách giáo khoa mới với tổng giá trị trên 50 triệu đồng.

Thầy Thạch Thanh Hòa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lạc Hòa 1 cho biết: “Cô Đỗ Thị Hồi là một giáo viên giỏi, vững chuyên môn. Trong giảng dạy, cô luôn tìm tòi các phương pháp giảng dạy để phù hợp với các em học sinh. Đồng thời, thường xuyên hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có điều kiện vươn lên học tốt. Nhờ đó cô luôn được học sinh và phụ huynh tin yêu. Ngoài ra, đối với đồng nghiệp, cô luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường”.

Với nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, ý nghĩa, cô Đỗ Thị Hồi đã vinh dự nhận được nhiều danh hiệu cao quý, bằng khen, giấy khen các cấp. Đặc biệt, cô được nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2017, Huân chương Lao động hạng Ba năm 2018 và năm 2022, cô được vinh danh là 1 trong 400 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc. Tin tưởng rằng đây sẽ là động lực để cô Hồi không ngừng nghiên cứu, trau dồi thêm những kiến thức mới phục vụ công tác giảng dạy, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: