• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Lan tỏa phong trào học tập và làm theo Bác

02/05/2023 03:54 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 02/05/2023 | 03:54

STO - Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (viết tắt là Kết luận số 01-KL/TW), các địa phương, cơ quan, đơn vị, cá nhân trên địa bàn thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã cụ thể hóa bằng những hành động, việc làm thiết thực, thường xuyên.

Theo đồng chí Trần Văn Trí - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Sóc Trăng, thời gian qua, Đảng bộ thành phố Sóc Trăng và các cấp ủy đã tích cực, chủ động, đổi mới trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW. Thành phố Sóc Trăng đã ban hành hệ thống các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện kết luận và được cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực triển khai thực hiện; kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; có nhiều đổi mới trong công tác tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Kết luận số 01-KL/TW, sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Các phong trào thi đua yêu nước, gắn học tập và làm theo Bác đã tạo ra niềm tin và khí thế mới trong toàn Đảng bộ. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng những điển hình tiên tiến, tạo được sự lan tỏa lớn trong xã hội.

Bên cạnh đó, các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Thành ủy và các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đã thực hiện nghiêm túc việc đưa nội dung học tập, làm theo Bác vào sinh hoạt lệ chi bộ định kỳ, sinh hoạt chuyên đề với nhiều hình thức, đồng thời lấy kết quả của việc học tập, làm theo Bác đưa vào tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm. Định kỳ, tổ chức sơ kết đánh giá việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, các chuyên đề hàng năm, từ đó đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện phù hợp với từng thời điểm, tình hình thực tế của thành phố, tạo sự lan tỏa phong trào học tập và làm theo Bác.

Biểu dương những tập thể trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Ảnh: LÊ VŨ

Ở khóm 3, phường 10, thành phố Sóc Trăng có 1 cựu chiến binh ngày ngày đến từng ngõ, gõ từng nhà, tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, người dân trên địa bàn thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Qua các cuộc gặp gỡ, ông nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó tham mưu với cấp ủy, chính quyền có biện pháp tháo gỡ, góp phần củng cố niềm tin, mối quan hệ giữa nhân dân với tổ chức cơ sở đảng và chính quyền các cấp - đó là cựu chiến binh, Đại tá Nguyễn Văn Cẩn - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh khóm 3, phường 10. Ông Nguyễn Văn Cẩn cho rằng, học tập và làm theo Bác trước hết là phải xây dựng được bản lĩnh của người đảng viên, phải gương mẫu trong lời nói, việc làm, dám đương đầu với khó khăn, dám chịu trách nhiệm. Trong mọi hoàn cảnh, dù trong gia đình hay ngoài xã hội muốn người khác nghe và làm theo, trước hết mình phải thật sự gương mẫu, phải đi đầu.

Còn bà Nguyễn Thị Mỹ Dung - Phó Bí thư Đảng bộ bộ phận Tổ dân phố, Trưởng Ban công tác mặt Mặt trận khóm 4, phường 2 là người có phẩm chất đạo đức tốt, luôn làm tròn nhiệm vụ của đảng viên; “nói đi đôi với làm”, hướng về dân, gần dân, hiểu dân, tin dân, học dân, dựa vào dân để đối thoại, lắng nghe, học hỏi, tiếp thu, giải quyết khó khăn, vướng mắc của nhân dân. Ngoài làm tốt vai trò trách nhiệm của mình, bà Dung không ngại khó, luôn phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường tham gia “Tháng cao điểm vì người nghèo”, phong trào “Cả nước chung sức vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, đã vận động được 17 triệu đồng đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo. Ngoài ra, bà Dung còn tham gia cùng ban nhân dân khóm vận động các mạnh thường quân tặng quà, các nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trong đợt dịch Covid-19 bùng phát vừa qua.

Bên cạnh những cá nhân tiêu biểu, cũng có nhiều tập thể thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Điển hình như Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Sóc Trăng, gắn việc học tập và làm theo Bác với nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được giao. Làm tốt công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, tham mưu đôn đốc, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả 2 dự án “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” và “Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân” và quản lý chặt chẽ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự và kinh doanh lưu trú.

Riêng Đảng ủy Quân sự thành phố Sóc Trăng đã xây dựng kế hoạch về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Học tập và làm theo Bác, tập thể cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Sóc Trăng luôn đoàn kết nhất trí, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, đồng thời tăng cường thực hiện công tác dân vận, tham gia xây dựng đô thị văn minh, khắc phục hậu quả thiên tai... Đặc biệt, phát huy truyền thống “Trung với Đảng, hiếu với dân”, từ năm 2020 đến nay, cán bộ, chiến sĩ không ngại khó khăn gian khổ, chấp nhận hy sinh, luôn là lực lượng tiên phong trực tiếp tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Trần Văn Trí khẳng định, việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW trong thời gian qua đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết hàng năm đều đạt và vượt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện và nâng lên; an sinh xã hội được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định; hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn; năng lực lãnh đạo, quản lý của cấp ủy, chính quyền địa phương từng bước được nâng lên. Những kết quả đó, khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là tiền đề quan trọng để thực hiện có hiệu quả những chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Sóc Trăng lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhiều tấm gương, điển hình tiên tiến được tuyên dương trong phong trào học tập và làm theo Bác thời gian qua cho thấy thực hiện Kết luận số 01-KL/TW đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Đây là một trong những động lực quan trọng góp phần thực hiện hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh mà nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra và đưa thành phố Sóc Trăng ngày càng phát triển phồn vinh, hiện đại.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: