• Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nhớ Bác ngày này, năm xưa: Công tác tuyên truyền phải cụ thể, thiết thực

31/08/2023 04:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 31/08/2023 | 04:59

STO - Cách đây tròn 60 năm, vào ngày 31/8/1963, thay mặt Trung ương Đảng, Chính phủ, Bác đã đến thăm và nói chuyện với các đại biểu dự Hội nghị tuyên giáo miền núi. Từ nội dung bài nói chuyện của Bác, chúng ta học tập rất nhiều về sự quan tâm, yêu thương đồng bào dân tộc của Bác. Điều đặc biệt hơn nữa đó là những lời dạy của Bác về công tác tuyên truyền cho đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị.

Đại biểu Phụ nữ các dân tộc Tây Bắc vô cùng vui mừng, phấn khởi khi được gặp Bác Hồ, năm 1959. (Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

Điều thú vị là mở đầu bài nói chuyện, Bác đã phát hiện sự mất cân đối về thành phần tham dự hội nghị, có hơn 200 đại biểu, thế mà chỉ có 5 phụ nữ, trong 5 phụ nữ lại không có một phụ nữ dân tộc thiểu số nào.

Từ đó, Bác nói: “Trong lúc còn công tác bí mật, trước Cách mạng tháng Tám, trong kháng chiến, các chị em phụ nữ miền núi rất anh dũng bảo vệ cán bộ, giúp đỡ cách mạng… Trong việc đề phòng bọn mật thám, phụ nữ có công rất lớn. Ở vùng đồng bào Mán (nay là dân tộc Dao), mật thám Pháp, mật thám Nhật, mật thám Bảo Đại như rươi. Đầu làng đi vào, cuối làng đi ra, cứ chiều đến bọn chúng rải tro khắp lối đi, vì chúng biết cán bộ mình hoạt động ban đêm. Sáng sớm dậy, nó đi dò dấu chân, dấu giày, dấu dép. Chị em phụ nữ đêm khuya lo cơm nước, sáng tinh mơ lại đi xóa hết dấu chân của cán bộ đã đi qua”.

Từ đó, Bác kết luận và ngầm ý phê bình các địa phương: “Nhiệt tình cách mạng của chị em phụ nữ các dân tộc thiểu số cao như vậy đấy. Trong mọi mặt hoạt động cách mạng, phụ nữ các dân tộc thiểu số đều có đóng góp lớn lao. Một cuộc họp như thế này mà quên mất vai trò phụ nữ, thì chắc ở các địa phương, các chú cũng quên mất vai trò phụ nữ”.

Bác khen, trong cuộc hội nghị này có 12 dân tộc, như thế là tốt. Nhưng chưa đủ. Có 26 cán bộ xã và hợp tác xã, như thế cũng ít. Điều này chứng tỏ cái gì? Nó chứng tỏ rằng trong công tác tuyên giáo, đối với phụ nữ các chú chưa xem trọng; đối với hợp tác xã cũng chưa xem trọng. Nếu hiện nay các cô, các chú không hướng vào xây dựng hợp tác xã cho tốt, thì tuyên truyền cái gì? Huấn luyện cái gì? Bác nói thế có đúng không? - Bác tiếp tục phê bình và hỏi lại các đại biểu tham dự hội nghị.

Bác nhấn mạnh, công tác tuyên truyền phải cụ thể, thiết thực. Tuyên truyền cái gì? Tuyên truyền cho ai? Tuyên truyền để làm gì? Tuyên truyền cách thế nào? Đó là những vấn đề các chú phải tự hỏi, tự trả lời. Chứ không phải chờ trên gửi tài liệu xuống, rồi theo một, hai, ba, bốn mà làm. Những lời dạy của Bác về công tác tuyên truyền vừa giản dị, gần gũi vừa cụ thể.

Tuyên truyền huấn luyện phải xuất phát từ chỗ nào? Xuất phát từ nhiệt tình cách mạng, tình thương yêu chân thành đồng bào các dân tộc, từ tinh thần hết lòng phục vụ đồng bào các dân tộc. Có như thế, mới tìm ra cái đúng, cái hay mà làm. Chứ không phải Trung ương bảo làm, tỉnh bảo làm, thì tôi làm. Tuyên truyền cũng thế, huấn luyện cũng thế. Phải làm sao dễ hiểu, nói sao để người ta hiểu được, hiểu để làm. Vì thế nên tuyên truyền phải thiết thực. Không phải tuyên truyền để mà tuyên truyền, huấn luyện để mà huấn luyện.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm chị em đại biểu phụ nữ các dân tộc thiểu số về dự lễ kỷ niệm lần thứ 15 Quốc khánh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 3/9/1960. (Ảnh chụp lại từ CD-ROM Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, năm 2011)

Bác lưu ý đến những người làm công tác tuyên truyền lúc bấy giờ, đó là: “Tuyên truyền không cần phải nói tràng giang đại hải. Mà nói ngắn gọn, nói những vấn đề thiết thực, chắc chắn làm được, để cho mọi người hiểu rõ và quyết tâm làm bằng được. Cố nhiên không phải làm một ngày, một buổi mà phải làm từng bước, làm bước nào chắc chắn bước ấy”.

Từ việc khẳng định công việc tuyên truyền là quan trọng và không phải đơn giản, Bác nhắc nhở, nếu xuất phát từ nhiệt tình cách mạng, thương yêu đồng bào thì nhất định sẽ làm tốt. Đồng bào các dân tộc rất thật thà và rất tốt. Nếu nói đúng thì đồng bào nghe, đồng bào làm và làm được.

Hiện nay, công tác tuyên truyền của Đảng ta có nhiều thuận lợi, nhưng cũng không ít khó khăn, việc nghiên cứu vận dụng lời dạy của Bác giúp chúng ta thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng các cấp.

TRỌNG NHÂN

TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ TRÍCH DẪN

[1] Hồ Chí Minh, Biên niên tiểu sử, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2016, tập 8, trang 335.

[2] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia, năm 2011, tập 14, trang 158 - 169.

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: